Già làng làm giàu từ trồng ba kích

Lan Anh| 27/03/2021 07:20

(TN&MT) - Già làng Bhriu Pố, 71 tuổi, trú tại thôn Arớh, xã Lăng, huyện Tây Giang (Quảng Nam) nổi danh là ông “Vua ba kích”. Dám nghĩ, dám làm, già làng Bhriu Pố tiên phong phát triển mô hình trồng dược liệu, vươn lên làm giàu và giúp người dân quê hương từng bước đẩy lùi đói nghèo.

49-1-.jpg
Già làng Bhriu Pố - người có công đầu tiên trồng thử nghiệm cây sâm ba kích thành công ở Tây Giang

Làm thử - trúng 100%

Về "thủ phủ" của cây sâm ba kích - xã Lăng, huyện Tây Giang, hỏi đến ông Bhriu Pố ai cũng biết, bởi ông là người có công đầu tiên trồng thử nghiệm cây sâm ba kích thành công và nhân giống cho bà con dân bản trồng theo.

Già làng Bhriu Pố bảo, giờ nhà nào mà có vườn sâm ba kích thì chỉ có chuyện đủ sống và khá giả chứ không thể nói nghèo được. Năm 2003, khi ông đang là Bí thư Đảng ủy xã Lăng, một cán bộ Viện Dược liệu Trung ương về xã khảo sát, tìm hiểu các loại cây dược liệu quý, trong đó có cây sâm Ba kích.

Lúc đó, trên rừng A Rớh quê ông mọc rất nhiều loại cây này nhưng không mấy ai biết giá trị của nó. Khi biết được giá trị kinh tế của sâm ba kích, năm 2006 ông nảy ra ý định và tiên phongtrồng thử loại cây này. Sau 3 năm cực khổ vun trồng, già làng Bhriu Pố bán đợt đầu tiên với giá 300 ngàn đồng/kg.

“Ngay từ đầu, gia đình tôi trồng ba kích là muốn làm kinh tế để xóa đói nghèo. Hơn nữa, đây là một loại cây quý cần giữ gìn và phát triển. Cây này mình bán rất dễ, trồng cũng không khó. Công dụng của nó cũng rất tốt cho mọi đối tượng và mọi lứa tuổi” - già làng Bhriu Pố chia sẻ.

Hiện, gia đình ông có trang trại dược liệu rộng gần 3 ha dưới chân núi Adương với hơn 5.000 cây ba kích, cho thu nhập bình quân mỗi năm khoảng 350 triệu đồng. Từ củ sâm ba kích Tây Giang mà hiện nay gia đình ông có đầy đủ mọi tiện nghi sinh hoạt như ti vi, xe máy, tủ lạnh,… con cái được học hành đầy đủ. Đó là những thứ mà trước đây ông chưa bao giờ dám mơ tới.

Ngoài việc trồng cây ba kích, gia đình ông Bhriu Pố còn mở rộng diện tích vườn đồi để xây dựng mô hình kinh tế trang trại, kết hợp trồng thêm nhiều loại cây ăn quả như bưởi, quýt, cam, cây Trđin, tà - vạc… Đồng thời, cải tạo khe suối làm ao nuôi cá với diện tích 1.500 m2, chăn nuôi bồ câu, bò và các loại gia cầm khác.

Nhà nhà trồng sâm ba kích

Nhận thấy già làng Bhriu Pố làm kinh tế giỏi, cuộc sống dần khấm khá, người dân trong thôn, xã tìm đến ông để học tập và làm theo. Ông Pố dành riêng một vườn ươm giống ba kích giúp bà con trong xã mở rộng diện tích, vừa có thêm thu nhập, vừa bảo tồn được giống dược liệu quý hiếm này.

49-2-.jpg
Vùng trồng sâm ba kích tại Tây Giang

Giờ đây, ở xã Lăng, hộ ít nhất cũng trồng được vài trăm gốc sâm ba kích, có hộ trồng hàng nghìn gốc. Đâu đâu người dân cũng trò chuyện sôi nổi về trồng, bán ba kích. Những nương rẫy người Cơ Tu giờ phủ khắp một màu xanh bạt ngàn của loại sâm này.

Anh Cơlâu Thái Ngọc, ở thôn Prning, xã Lăng có vườn ba kích rộng gần 5 ha cho biết, trước đây, gia đình anh chỉ trông chờ vào mấy sào rẫy trồng ngô, thỉnh thoảng đi làm thuê theo mùa vụ, vì vậy nghèo đói cứ đeo bám quanh năm. Sau khi được sự giúp đỡ của ông Bhriu Pố, anh đã khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng ba kích. Hiện giờ, gia đình anh có thêm của ăn, của để, thu nhập bình quân 150 - 180 triệu đồng/năm.

“Ông Pố hay đến từng nhà để vận động bà con phát triển kinh tế. Ông bày cách trồng ba kích, trồng các loại cây ăn quả, chăn nuôi. Bây giờ nhu cầu mua ba kích rất lớn nên trồng ra không đủ bán, người trồng sâm có thu nhập khá, đủ trang trải cuộc sống, lo cho con ăn học”- Anh Cơlâu Thái Ngọc cho hay.

Ngoài biệt danh “Vua ba kích”, ông Pố còn được người ta nhắc đến là nghệ nhân ưu tú của dân làng. Ông làm tất tần tật mọi thứ, từ truyền dạy nói lý - hát lý, điêu khắc, cho đến tham gia dựng gươl, phục hồi họa tiết trụ xnur (cây nêu) truyền thống... Với những đóng góp của mình cho quê hương, già làng Bhriu Pố đã được tỉnh Quảng Nam trao tặng danh hiệu điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Già làng làm giàu từ trồng ba kích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO