Xã hội

Bình Gia (Lạng Sơn): Chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác giảm nghèo

Hoàng Nghĩa 27/03/2024 - 16:09

(TN&MT) - Những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện Bình Gia luôn được các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh Lạng Sơn quan tâm, thực hiện đồng bộ, kịp thời các giải pháp, góp phần giảm nghèo nhanh và bền vững. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn đối diện một số khó khăn, hạn chế.

Xung quanh vấn đề này, Phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Lèo Văn Hiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia.

PV: Những năm qua, công tác lãnh đạo, chỉ đạo để triển khai Chương trình Mục tiên Quốc gia về giảm nghèo bền vững đã được huyện Bình Gia thực hiện như thế nào, thưa ông?

Ông Lèo Văn Hiệp:

Để triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện đã ban hành Nghị quyết, chương trình, kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo và bền vững. Giải quyết kịp thời thiếu hụt dịch vụ xã hội cơ bản của hộ nghèo, hộ cận nghèo, các thôn, xã về nhà ở, đất ở, khám, chữa bệnh, học tập, vay vốn, xây dựng cơ sở hạ tầng…

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, nhân dân về giảm nghèo, công tác chỉ đạo điều hành thực hiện các dự án giảm nghèo được thống nhất từ huyện đến cơ sở, MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội phát huy được vai trò trách nhiệm trong công tác phối hợp vận động, tuyên truyền hội viên, nhân dân tham gia thực hiện và giám sát các công trình dự án thuộc Chương trình giảm nghèo.

Thường xuyên kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện, giao nhiệm vụ cho các cơ quan tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn huyện.

Nhờ đó, đến hết năm 2023, tỷ lệ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện còn 41,41%, giảm 11,6% so với năm 2022. Toàn huyện còn 2.100 hộ nghèo, tỷ lệ 14,78%, giảm 5,85% so với năm 2022, tương đương giảm 586 hộ nghèo; còn 3.700 hộ cận nghèo, tỷ lệ 26,63%, giảm 5,75% so với năm 2022, tương đương giảm 431 hộ cận nghèo.

screenshot_20240325_214334_facebook.jpg
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Gia Lèo Văn Hiệp.

PV: Theo ông, quá trình triển khai các chính sách giảm nghèo, Bình Gia đã và đang đối diện những khó khăn, thách thức nào?

Ông Lèo Văn Hiệp:

Trong quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo, Bình Gia còn một số khó khăn, hạn chế. Tỷ lệ giảm nghèo hàng năm đều đạt và vượt mục tiêu, kế hoạch đề ra, tuy nhiên, giảm nghèo chưa bền vững, tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo, tỷ lệ giảm nghèo chưa đồng đều giữa các xã, thị trấn. Việc sử dụng các nguồn vốn ưu đãi hỗ trợ phát triển sản xuất, tín dụng, giải quyết việc làm, nhân rộng mô hình giảm nghèo… còn dàn trải, chưa tập trung, chưa phát huy hết hiệu quả, chưa khai thác được nội lực để thực hiện có hiệu quả chương trình, dự án tại địa phương.

Nguồn thu ngân sách huyện còn hạn chế nên việc cân đối, bố trí vốn đối ứng thực hiện Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững gặp khó khăn. UBND các xã, thị trấn và cộng đồng dân cư chưa chủ động nghiên cứu, đề xuất, lựa chọn các dự án, mô hình đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo và hỗ trợ phát triển sản xuất.

Nguyên nhân do nhận thức về trách nhiệm đối với công tác giảm nghèo ở một số cơ sở chưa thực sự chủ động, chưa sâu sát, quyết liệt trong tổ chức triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo; công tác bố trí cán bộ theo dõi về giảm nghèo tại một số xã, thị trấn chưa được quan tâm.

Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận người nghèo chưa nhận thức đúng về trách nhiệm của mình, còn trông chờ, ỷ lại, thiếu quyết tâm vươn lên vượt thoát nghèo. Hệ thống văn bản triển khai thực hiện và hướng dẫn có nhiều nội dung thay đổi so với giai đoạn trước và mới được ban hành, vì vậy trong quá trình triển khai thực hiện nhiều đơn vị còn chưa cập nhật kịp thời.

screenshot_20230606_094444_facebook.jpg
Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Bình Gia đã giảm qua các năm, đời sống của người dân đang ngày càng được cải thiện và nâng cao.

PV: Thời gian tới, huyện sẽ triển khai các giải pháp nào để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác giảm nghèo?

Ông Lèo Văn Hiệp:

Năm 2024 và những năm tiếp theo, Bình Gia sẽ tiếp tục phấn đấu thực hiện giảm nghèo đa chiều bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo đảm bảo đạt trên mức sống tối thiểu, tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản, nâng cao chất lượng cuộc sống; tập trung nguồn lực hỗ trợ xã khu vực III; phấn đấu hoàn thành các mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2022 – 2025 theo kế hoạch đã đề ra.

Thường xuyên đổi mới, duy trì công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về giảm nghèo bằng hình thức, nội dung phù hợp, đưa các chính sách đi vào đời sống để nhân dân hiểu rõ, tích cực hưởng ứng, tham gia.

Huy động vận động mọi nguồn lực tổ chức thực hiện chương trình, tập trung hỗ trợ cho các vùng có tỷ lệ hộ nghèo cao, cơ sở hạ tầng khó khăn, đông đồng bào dân tộc thiểu số, để tạo điều kiện cho các hộ nghèo vùng khó khăn từng bước cải thiện đời sống, tiếp cận với các dịch vụ xã hội cơ bản.

Cùng với đó, lồng ghép Chương trình MTQG giảm nghèo với các chương trình dạy nghề, tạo việc làm, phát triển nông - lâm nghiệp, dịch vụ, giao thông, thủy lợi và các chương trình về y tế, chăm sóc trẻ em, giáo dục đào tạo.... Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các dự án, chính sách hỗ trợ người nghèo, xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện; áp dụng các cơ chế đặc thù phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; huy động các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tham gia vào việc thực hiện các dự án của Chương trình, nâng cao hiệu quả trong việc sử dụng vốn.

screenshot_20221130-052408_facebook.jpg
Người dân Bình Gia tích cực phát triển các mô hình trồng rừng, nâng cao thu nhập.

PV: Vậy Bình Gia có kiến nghị, đề xuất gì với tỉnh và Trung ương để tháo gỡ khó khăn trong công tác giảm nghèo tại địa phương, thưa ông?

Ông Lèo Văn Hiệp:

Để chủ động, kịp thời tháo gỡ những tồn tại, hạn chế, UBND huyện Bình Gia kiến nghị UBND tỉnh tham mưu đề xuất Trung ương tăng kinh phí phân bổ cho cấp huyện để triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng phần mềm trong quản lý, tổng hợp, thu thập thông tin; rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo giai đoạn 2021 – 2025.

Hướng dẫn lồng ghép các nguồn vốn thuộc 3 Chương trình MTQG để hỗ trợ đào tạo nghề chung, tư vấn - giới thiệu việc làm, giảm nghèo cho tất cả các đối tượng.

Cho phép các địa phương được sử dụng, thanh quyết toán chung nguồn vốn từ các Chương trình MTQG để thực hiện các nội dung công việc có sự trùng lặp ở 3 Chương trình MTQG do 3 cơ quan cấp Bộ chủ quản khác nhau, nhằm tạo sự thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện, theo dõi và thanh quyết toán.

UBND huyện kiến nghị Trung ương ban hành các văn bản hướng dẫn về định mức, cơ chế triển khai thực hiện các Chương trình MTQG thống nhất, đảm bảo để không ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các dự án tại địa phương.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Gia (Lạng Sơn): Chủ động tháo gỡ khó khăn trong công tác giảm nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO