Điện Biên: Dùng vốn hiệu quả - giảm nghèo bền vững

Linh Gia| 24/04/2015 09:44

(TN&MT) - Sử dụng đúng mục đích, hiệu quả nguồn vốn từ dự án, sau 4 năm thực hiện, các huyện được thụ hưởng: Mường Chà, Mường Ảng, Tủa Chùa và huyện Điện Biên Đông đã xây dựng 109 công trình cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ (43 công trình đường giao thông nông thôn với hơn 80km; 40 công trình thủy lợi cung cấp nước tưới cho 648ha; 18 công trình cấp nước sinh hoạt, 4 công trình cầu cho hơn 2.780 người hưởng lợi...).

nuoi-lon.jpg

Nuôi ln sinh kế tại xã Mưng Lạn (huyện Mưng Ảng)

Dự án cũng phân cấp cho 38 xã trong diện được thụ hưởng làm chủ đầu tư 3.015 tiểu dự án quy mô cấp thôn bản, bao gồm các hoạt động cải thiện cơ sở hạ tầng thôn bản và các hoạt động hỗ trợ sinh kế, thu hút gần 21.400 hộ nghèo tham gia và hưởng lợi.

Một trong số mục tiêu quan trọng mà dự án giảm nghèo đặt ra là đa dạng hóa cơ hội liên kết thị trường và hỗ trợ sáng kiến kinh doanh. Hoạt động liên kết đối tác sản xuất trồng và tiêu thụ dong riềng ở huyện Mường Chà giai đoạn 2010 - 2015 được triển khai thực hiện tại xã Nậm Nèn, sau khi thực hiện kết thúc chu kỳ sản xuất thứ nhất đã đảm bảo mục tiêu đặt ra. Liên kết này được thực hiện từ đầu năm 2014 với tổng vốn đầu tư từ dự án WB là 1,6 tỷ đồng, trồng hơn 76,6ha dong riềng, thu hút 293 hộ tham gia. Tham gia liên kết gồm Hợp tác xã Hồng Phước - đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp giống, chuyển giao hướng dẫn kỹ thuật, bao tiêu sản phẩm cho các nhóm hộ nông dân. Tổ chức 293 hộ tham gia tiểu dự án (có 205 hộ nghèo, 29 hộ nghèo, 59 hộ khá) thành 11 nhóm đồng sở thích sản xuất và bán sản phẩm cho đối tác theo giá ấn định trong hợp đồng bao tiêu. Ban Quản lý dự án giảm nghèo huyện Mường Chà - đại diện cho các hộ dân ký hợp đồng với đối tác và tổ chức thực hiện liên kết.

nuoi-bo.jpg

Nuôi bò ở bản Pá Lang (xã Xuân Lao, Mường Ẳng)

Nhờ chăm sóc đúng kỹ thuật, dong riềng phát triển tốt, không bị sâu bệnh, năng suất bình quân đạt 53 tấn/ha củ tươi. Kết thúc vụ thu hoạch, Hợp tác xã thu mua hơn 3.800 tấn dong riềng cho nông dân và chế biến được 400 tấn bột ướt, đem lại nguồn thu không nhỏ cho bà con. Ngoài sản phẩm bán cho hợp tác xã, các nhóm còn để lại 247 tấn củ làm giống cho vụ sau. Theo tính toán, sau khi trừ chi phí sản xuất, lợi nhuận bình quân toàn liên kết đạt gần 16 triệu đồng/ha. Thấy được hiệu quả kinh tế mà hoạt động liên kết đối tác trồng và tiêu thụ dong riềng đem lại, người dân trong vùng yên tâm hơn khi tiếp tục thực hiện chu kỳ sản xuất thứ 2. Hiện, các nhóm đã hoàn thành đăng ký trồng 97ha (tăng gần 20ha) với tổng số 336 thành viên (tăng 43 hộ) so với chu kỳ sản xuất thứ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Điện Biên: Dùng vốn hiệu quả - giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO