Môi trường

Mường Ảng: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Hoàng Châu 31/07/2024 - 21:53

(TN&MT) - Những năm qua, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh” luôn được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên chú trọng triển khai thực hiện. Qua đó, góp phần đáng kể vào công cuộc xây dựng NTM của địa phương, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo đồng thuận cao trong xã hội.

Ông Lò Văn Sáng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mường Ảng, cho biết: Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” mang lại hiệu quả thiết thực, hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ huyện đã chỉ đạo MTTQ các cấp tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn cơ sở thực hiện, xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động theo từng quý, từng năm, động viên, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, mục tiêu, nội dung của cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân, góp phần xây dựng khu dân cư văn minh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, ngoài làm tốt công tác vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các ban công tác mặt trận ở thôn, bản trong huyện đã phối hợp với chính quyền các cấp vận động nhân dân hiến gần 96.000m2 đất và tham gia trên 7.000 ngày công lao động làm đường giao thông nông thôn, xây dựng nông thôn mới, các công trình trọng điểm của huyện, xây nhà văn hóa, trường học...

a1.jpg
Nhân dân Mường Ảng chung tay xây dựng Nông thôn mới

Không chỉ đoàn kết hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, thời gian qua, người dân Mường Ảng cũng đã thực hiện có hiệu quả việc xây dựng gia đình văn hóa, nếp sống văn minh, từ đó chất lượng đời sống văn hóa của người dân không ngừng được nâng lên. Các hủ tục dần được xóa bỏ, văn hóa truyền thống của các dân tộc Mường Ảng được gìn giữ và phát huy. Năm 2023, toàn huyện có 8.698/11.355 gia đình đạt danh hiệu văn hóa, 96/118 bản, tổ dân phố đạt danh hiệu văn hóa.

Cùng với đó, thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn huyện vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế; vận động các nguồn lực xây dựng nông thôn mới, nêu cao tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân trong cộng đồng. Điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới đó là MTTQ các cấp tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia hiến đất, hiến công để xây dựng giao thông nông thôn và các công trình dân sinh ở nông thôn.

a2.jpg
Dọn vệ sinh tại khu dân cư, đường làng, ngõ xóm được duy trì và trở thành thói quen của người dân

Đồng thời, phong trào "Toàn dân tham gia bảo vệ môi trường” đã được MTTQ các cấp trên địa bàn huyện triển khai thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đa dạng. Các mô hình bảo vệ môi trường tiếp tục được triển khai và nhân rộng như “Khu dân cư tự quản môi trường”, “Ngày Chủ nhật xanh - sạch - đẹp”, vận động Nhân dân tích cực, tự giác tham gia xây dựng và thực hiện các quy ước, hương ước của cộng đồng dân cư về công tác bảo vệ môi trường...

Có thể thấy, việc triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trên địa bàn huyện Mường Ảng đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, mang lại những kết quả tích cực. Bộ mặt nông thôn ngày càng được đổi mới, văn minh hơn; cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, điều kiện sống của người dân dần được cải thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mường Ảng: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO