Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu): Tạo môi trường sống an toàn, bền vững

LINH NGA| 18/10/2022 09:17

(TN&MT) - Những năm qua, nhằm từng bước giảm nghèo bền vững, huyện Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng; hỗ trợ vốn vay để người dân phát triển sản xuất; tập trung công tác tuyên truyền nâng cao ý thức bảo vệ môi trường (BVMT) cho người dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), từ đó góp phần tạo môi trường sống an toàn, xanh - sạch - đẹp.

Giải pháp hữu hiệu

Châu Đức hiện có 14 dân tộc anh em sinh sống với khoảng 165.806 nhân khẩu, trong đó có 13 DTTS với 2.161 hộ, 9.456 nhân khẩu, chiếm 5,86% dân số toàn huyện. Đây cũng là địa phương có đông đồng bào DTTS sinh sống nhất trên toàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo UBND huyện Châu Đức, thời gian qua, huyện đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý BVMT khu vực nông thôn, nhất là bảo vệ các hồ chứa nước; tổ chức tập huấn, tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân, nhất là đồng bào DTTS về cải thiện cảnh quan, môi trường tại nơi sinh sống và sản xuất; đồng thời, phối hợp với các đoàn thể xây dựng và nhân rộng các mô hình xanh trong các khu dân cư; hằng năm, xây dựng kế hoạch kiểm tra đối với các hộ gia đình và cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và chuồng trại tại các hộ chăn nuôi.

a2.-bao-ve-ho-nuoc.jpg

Tăng cường BVMT, nhất là bảo vệ các hồ chứa nước cấp của địa phương.

Hiện nay, Châu Đức là một trong những địa phương có số lượng cơ sở chăn nuôi nhiều nhất tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, gồm: 2.526 hộ chăn nuôi heo, 12.241 hộ chăn nuôi gà. Các hộ chăn nuôi theo quy mô hộ gia đình nhỏ, lẻ không thuộc đối tượng lập thủ tục môi trường. Ngoài ra, trên địa bàn huyện còn có 61 cơ sở chăn nuôi quy mô trang trại, trong đó có 40 trang trại chăn nuôi heo và 21 trang trại chăn nuôi gà.

Trong năm 2021, huyện Châu Đức đã tiến hành kiểm tra theo định kỳ đối với 249/343 cơ sở sản xuất kinh doanh và các cơ sở chăn nuôi nằm ở thượng nguồn các hồ cấp nước. Qua kiểm tra, đã kịp thời ngăn chặn, xử lý ngay từ đầu các cơ sở chăn nuôi tự phát, không phù hợp quy hoạch, không bảo đảm yêu cầu về BVMT. Đồng thời, yêu cầu các hộ chăn nuôi ký cam kết BVMT với UBND cấp xã, bảo đảm nước thải chăn nuôi phải được thu gom, xử lý đúng quy định, không thải trực tiếp ra suối ở thượng nguồn các hồ cấp nước.

a1.-canh-quan-moi-truong.jpg
Cảnh quan môi trường huyện Châu Đức

Riêng đối với công tác quản lý chất thải nguy hại nông nghiệp và nông thôn trên địa bàn, từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Châu Đức đã sử dụng kinh phí sự nghiệp môi trường của địa phương để tiến hành lắp đặt các bể chứa và thu gom bao bì thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) sau sử dụng; đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc BVTV an toàn, không vứt bao bì, chai lọ thuốc BVTV ra môi trường tự nhiên, đặc biệt là các suối, kênh rạch…; thu gom bao bì thuốc BVTV sau sử dụng vào bể chứa rác thải bao thuốc BVTV.

Nỗ lực giảm nghèo

Theo Lãnh đạo UBND huyện Châu Đức, để giúp người dân địa phương thoát khỏi hộ nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, huyện Châu Đức đã hỗ trợ vốn vay kịp thời cho các hộ nghèo đầu tư và phát triển sản xuất nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Nhờ đó, hàng chục ngàn hộ nghèo trên địa bàn huyện đã nhận được sự hỗ trợ từ các chính sách thiết thực, trợ giúp về nhiều mặt để vươn lên.

Đến nay, bộ mặt nông thôn của huyện Châu Đức có nhiều khởi sắc, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (điện, đường, trường, trạm,...) ngày càng đồng bộ, hoàn thiện theo hướng hiện đại; đời sống vật chất, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao; khoảng cách giữa thành thị và nông thôn ngày càng thu hẹp. Tính đến hết năm 2021, giá trị sản xuất nông nghiệp của huyện đã tăng 1,63 lần so với năm 2010; thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đạt 64,36 triệu đồng/người/năm.

a3.-ung-dung-nong-nghiep.jpg
Người dân ứng dụng công nghệ trong hoạt động sản xuất nông nghiệp

Hiện nay, trên địa bàn huyện Châu Đức không còn hộ nghèo chuẩn quốc gia, không còn nhà tạm, nhà dột nát…; hệ thống giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa; 53/64 cơ sở giáo dục công lập đạt chuẩn quốc gia; 88,17% người dân tham gia bảo hiểm y tế; 99% hộ dân được cung cấp nước sạch, nước hợp vệ sinh; cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp; tỉ lệ số hộ sử dụng điện lưới quốc gia thường xuyên đạt 100%.

Thời gian tới, để tiếp tục góp phần cùng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thực hiện thành công mục tiêu đến cuối năm 2025, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn trên địa bàn tỉnh còn dưới 1,5% so với tổng số hộ dân, huyện Châu Đức tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, bám sát định hướng phát triển của tỉnh, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình, đề án đề ra; khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế có sẵn của địa phương để phát triển.

Cùng với đó, huyện Châu Đức cũng sẽ tích cực thực hiện hiệu quả các chính sách về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, nhất là BVMT; huy động các nguồn lực đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng; hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm nâng cao thu nhập cho người dân; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao, liên kết phát huy chuỗi giá trị, nâng cao giá trị sản xuất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Đức (Bà Rịa - Vũng Tàu): Tạo môi trường sống an toàn, bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO