Cao Lộc - Lạng Sơn: Hàng loạt lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động

11/05/2018 20:29

(TN&MT) - UBND tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công, nhưng gần đây tại huyện Cao Lộc không hiểu vì lý do gì hàng chục lò gạch thủ công vẫn ngang...

(TN&MT) - UBND tỉnh Lạng Sơn đã có kế hoạch xóa bỏ lò gạch thủ công, nhưng gần đây tại huyện Cao Lộc không hiểu vì lý do gì hàng chục lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động.

Theo kế hoạch số 52/KH - UBND ngày 5/9/2012 của UBND tỉnh Lạng Sơn về việc thực hiện chương trình phát triển vật liệu xây không nung đến năm 2020 và lộ trình xóa bỏ lò gạch thủ công, lò gạch thủ công cải tiến và lò liên tục kiểu đứng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, đến năm 2017 các lò gạch thủ công phải chấm dứt hoạt động.

Tuy nhiên, đến nay sau gần 6 năm triển khai, trên địa bàn huyện Cao Lộc vẫn còn 16 lò gạch thủ công đang hoạt động, trong đó Thị trấn Cao Lộc có 15 lò, xã Hợp Thành còn 1 lò. Năm 2015, UBND huyện Cao Lộc đã ban hành Công văn số 1619/UBND - KT&HT ngày 30/10/2015 về việc xóa bỏ lò gạch thủ công trên địa bàn huyện theo Kế hoạch số 52/2012 của UBND tỉnh Lạng Sơn nhưng việc triển khai xuống cơ sở hầu như không có chuyển biến đáng kể.
hàng chục lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động
Nhiều lò gạch thủ công ở Cao Lộc vẫn hoạt động chui
Đầu tháng 5/2018, khảo sát tại khối 8 và khối 9 Thị trấn Cao Lộc, huyện Cao Lộc, phóng viên ghi nhận hoạt động sản xuất của các lò gạch thủ công vẫn diễn ra bình thường. Con đường đất dẫn vào khu vực tập trung các lò gạch thủ công đang hoạt động bị cày nát bởi các xe tải chở gạch, đất, than phục vụ sản xuất. Nhiều lò gạch vẫn âm ỉ nung đốt, khói từ đường ống của lò vẫn bốc lên nghi ngút. 

Tại lò gạch của bà Hoàng Thị Lý, khối 9 có khoảng 10 lao động đang làm việc. Một số công nhân đang vận chuyển gạch vào lò, số khác thì đang xếp gạch để tiến hành nung đốt. Bên cạnh lò nung là một bãi tập kết rộng lớn với hàng chục dãy gạch chưa nung được xếp thành từng hàng.

Bà Lý cho biết, gắn bó với lò gạch thủ công đã hơn 10 năm nay nhưng chưa hề được tuyên truyền về chính sách xóa bỏ lò gạch thủ công của nhà nước, mà chỉ nghe một số người trong khu phố nói và bà cũng chưa thấy có đoàn công tác của huyện Cao Lộc hay của Thị trấn xuống kiểm tra thực tế và thông báo việc phải xóa bỏ lò gạch thủ công theo lộ trình của tỉnh.

Để tìm hiểu về vấn đề này, phóng viên đã tìm đến UBND Thị trấn Cao Lộc, tuy nhiên vị Chủ tịch UBND Thị trấn đã từ trối làm việc và lấy lý do bận việc.
2-hàng chục lò gạch thủ công vẫn ngang nhiên hoạt động
Nguy cơ mất ô nhiễm môi trường tại các lò gạch thủ công rất cao
Ông Hoàng Văn Sỹ, Phó Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Cao Lộc thừa nhận, trên địa bàn huyện vẫn còn tình trạng lò gạch thủ công đang hoạt động. Khi PV đề nghị cung cấp các văn bản liên quan, đặc biệt là văn bản tham mưu cho UBND huyện để thực hiện việc xóa bỏ lò gạch thủ công thì ông Sỹ tỏ ra lúng túng và không cung cấp được bất kỳ một văn bản nào mà chỉ giải thích vòng vo “cái này thực hiện rất khó do tỉnh vẫn chưa có cơ chế hỗ trợ đối với các hộ khi chấm dứt hoạt động của các lò gạch thủ công.

Quyết định số 567/QĐ-TTg ngày 28/4/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình phát triển vật liệu xây dựng không nung đến năm 2020, nhiều năm qua, UBND tỉnh Lạng Sơn và các huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện, trong đó có Kế hoạch số 52 ngày 5/9/2012 của UBND tỉnh với lộ trình thực hiện rất cụ thể cho từng đối tượng, từng khu vực.

Đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn, các Sở, ban ngành liên quan cần vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng trên.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao Lộc - Lạng Sơn: Hàng loạt lò gạch thủ công ngang nhiên hoạt động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO