Xã hội

Tủa Chùa (Điện Biên): Vươn lên phát triển kinh tế từ cây khoai sọ

Hoàng Châu - Thảo Trang 14/05/2024 - 20:47

(TN&MT) - Tủa Chùa một huyện vùng cao thuộc tỉnh Điện Biên, cây khoai sọ tím đã gắn liền với đồng bào dân tộc của huyện. Để phát triển kinh tế từ lợi thế của huyện, các cán bộ cùng nông dân Tủa Chùa đã chú trọng phát triển cây khoai sọ theo hướng hàng hóa trên quy trình sản xuất hữu cơ, nhằm xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế cho các hộ dân gia đình.

Khoai sọ tím huyện Tủa Chùa được đánh giá ngon, dẻo, có vị thơm đặc trưng, được người sử dụng rất ưa chuộng. Đến mùa thu hoạch có rất nhiều thương lái từ nhiều địa phương khác đến thu mua với giá cao và số lượng lớn. Nhận thức được nguồn lợi kinh tế từ sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương, huyện Tủa Chùa đã thường xuyên hỗ trợ nhiều mặt về chuyên môn sản xuất, kĩ thuật trồng, chăm sóc khoai sọ tím theo quy trình sản xuất hữu cơ.

Tại xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đã triển khai mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm khoai sọ, đến nay đã được nhân rộng. Người dân được hỗ trợ giống, vật tư, phân bón khi tham gia mô hình liên kết kinh tế, cùng với đó được ký hợp hợp đồng tiêu thụ, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời, nông dân, phụ nữ, các hội viên của mô hình kinh tế được hướng dẫn kỹ thuật từ khâu trồng, chăm sóc đến thu hoạch, giúp người dân yên tâm tham gia mô hình.

a1.jpg
Cán bộ hướng dẫn người dân trồng khoai sọ.

Theo ông Phạm Quốc Đạt, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa, cho biết: Nhận thấy hiệu quả những năm gần đây người dân trong và ngoài mô hình đã mở rộng diện tích. Từ 4ha ban đầu, đến nay có hơn 300 hộ dân liên kết với nhau, mở rộng diện tích sản xuất lên hơn 40ha. Cuối năm 2023, Hợp tác xã H’Mông đã tiếp tục triển khai dự án cấp giống khoai sọ cho người dân trên địa bàn các xã: Trung Thu, Sính Phình, Tủa Thàng với diện tích trên 20ha.

Ý thức được tầm quan trọng của sản xuất nông nghiệp theo chuỗi, các hội viên nông dân, hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện Tủa Chùa đã chủ động liên kết với hợp tác xã, doanh nghiệp, áp dụng những quy trình sản xuất khoa học để nâng cao năng xuất, sản lượng cây trồng, đồng thời thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.

Năng suất khoai sọ trên địa bàn huyện Tủa Chùa hiện nay đạt trung bình 12,5 tấn/ha, giá thu mua tối thiểu 8.000 đồng/kg. Hiện nay, hợp tác xã H’Mông Tủa Chùa đã phát triển liên kết sản xuất, cam kết tiêu thụ, bao tiêu cho gần 100ha khoai sọ tại Tủa Chùa.

a2.jpg
Người dân được hỗ trợ kỹ thuật trồng, chăm sóc.

Chị Sùng Thị Pằng, thôn bản Phô, xã Trung Thu, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên là một trong những chị em thuộc hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Tủa Chùa, chia sẻ: Gia đình chị trồng khoảng 3ha, thu lợi nhuận 15 triệu đến 18 triệu/vụ. Cùng với đó, gia đình chị được dự án hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Đồng thời, được tập huấn và chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc. Đến nay, cây khoai sọ đem lại hiệu quả kinh tế hơn nhiều cây trồng khác. Dự kiến thời gian tới, gia đình tiếp tục mở rộng diện tích khoai sọ.

Huyện Tủa Chùa đã tập trung nguồn lực triển khai thực hiện các mô hình sinh kế theo hướng liên kết. Đồng thời, huyện chú trọng nhân rộng các mô hình phát huy hiệu quả kinh tế. Từ việc mở rộng trồng cây khoai sọ, đã giúp nông dân, chị em phụ nữ trên địa bàn huyện Tủa Chùa có thêm việc làm, tăng gia sản xuất, cải thiện kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống. Qua đó góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo qua từng năm; nâng cao thu nhập, đời sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tủa Chùa (Điện Biên): Vươn lên phát triển kinh tế từ cây khoai sọ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO