Tin tức

12 tỉnh vùng núi Bắc Bộ có nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn

Khánh Ly 09/05/2024 - 09:45

(TN&TM) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, 12 tỉnh đang có nguy cơ lũ quét, sạt lở, sụt lún đất do ảnh hưởng từ mưa lớn, bao gồm: Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Cạn, Phú Thọ.

Trong 24 giờ qua (8 giờ ngày 8/5 đến 8 giờ ngày 9/5), khu vực các tỉnh vùng núi Bắc Bộ đã có mưa, mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Một số điểm đo ghi nhận lượng mưa lớn như: Yên Thế 129,4 mm (Yên Bái), Nghĩa Đô 155,6 mm (Lào Cai), Mẫu Sơn 130,2mm (Lạng Sơn), Thái Cường 140,3mm (Cao Bằng)… Một số khu vực thuộc các tỉnh trên đã gần bão hòa (trên 85%) hoặc đạt trạng thái bão hòa.

anh-satk-lo.png
Bản đồ nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đá trên các khu vực

Dự báo đến khoảng 14 giờ chiều nay, khu vực các tỉnh Điện Biên, Lào Cai, Hà Giang, Bắc Giang, Lạng Sơn tiếp tục có mưa, với lượng mưa phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 70mm. Riêng Lai Châu mưa từ 30-60mm, có nơi trên 80mm.

Chính vì vậy, cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại nhiều huyện thuộc 12 tỉnh nói trên.

untitled.png
Danh sách các huyện có nguy cơ cao sạt lở trong những giờ tới

Lũ quét, sạt lở đất có thể gây tác động rất xấu đến môi trường, uy hiếp tính mạng của người dân; gây tắc nghẽn giao thông cục bộ, làm ảnh hưởng tới quá trình di chuyển của các phương tiện; phá hủy các công trình dân sinh, kinh tế gây thiệt hại cho các hoạt động sản xuất, hoạt động kinh tế - xã hội.

Trên phạm vi cả nước, dự báo ngày và đêm 9/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 90mm.

Khu vực Bắc Trung Bộ, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ về chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm. Ban ngày, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên vẫn có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất có nơi trên 36 độ.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
12 tỉnh vùng núi Bắc Bộ có nguy cơ lũ quét, sạt lở do mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO