Tin tức

Vùng núi Bắc Bộ cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn

Trung Nguyên 08/05/2024 - 09:58

(TN&MT) - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, trong hôm nay và ngày mai (8 - 9/5), vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 50-100mm, có nơi trên 150mm. Từ đêm 9/5, mưa lớn giảm dần.

Trong sáng nay, các tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn đã có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa từ 0 – 8 giờ sáng ngày 8/5 có nơi trên 50mm như: Quang Trọng (Cao Bằng) 60.5mm, Dương Phong (Bắc Kạn) 51mm..

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã phát đi bản tin cảnh báo sạt lở, lũ quét, sụt lún đất tại khu vực tỉnh Bắc Kạn. Theo đó, đến khoảng 14 giờ chiều nay, khu vực tỉnh Bắc Kạn tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-40mm, có nơi trên 60mm. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc tại tỉnh trên, đặc biệt tại huyện: Bạch Thông, Ngân Sơn, Chợ Đồn, TP Bắc Kạn… Cảnh báo rủi ro thiên tai do lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy ở cấp độ 1.

untitled.png
Các khu vực có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ ngày 8/5 đến ngày 9/5, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông trên diện rộng. Bởi vậy, các địa phương cần đề phòng mưa lớn có nguy cơ gây ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

nhung-khu-vuc-co-nguy-co-cao(1).png
Những khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ quét tính đến 9 giờ sáng ngày 8/5

Trước các tác động của mưa lớn những ngày qua và dự báo diễn biến phức tạp, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh miền núi phía Bắc:

Theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo thiên tai, thời tiết để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, người dân để chủ động phòng tránh, giảm thiểu thiệt hại; sẵn sàng lực lượng tại chỗ để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả (nếu có).

Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khi có tình huống xảy ra.

Chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với đài truyền hình cấp tỉnh, các cơ quan thông tin truyền thông, nhất là tại cơ sở tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn người dân cách nhận biết, kỹ năng ứng phó mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh và mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất để giảm thiểu thiệt hại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vùng núi Bắc Bộ cần đề phòng lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO