Bộ TN&MT cấp nước ngọt miễn phí cho đồng bào dân tộc

Thúy Hằng| 22/04/2020 19:19

(TN&MT) - Bộ trưởng Bộ TN&MT Trần Hồng Hà vừa huy động các nguồn tài trợ lắp đặt miễn phí trạm cấp nước ngọt cho người dân ở 2 tỉnh này.

Vùng tiềm năng nhưng vẫn… “khát”

Xã Đắk Trôi, huyện Mang Yang là xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh Gia Lai, dân số khoảng 2800 người, với 95% là tộc người Ba Na. Một trong những khó khăn tại khu vực này, đó là thiếu nguồn nước sạch cho sinh hoạt.

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung bàn giao biên bản, hồ sơ kỹ thuật và quy trình vận hành khai thác trạm cấp nước

Được sự quan tâm của Bộ TN&MT, Đắk Trôi là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Gia Lai thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”. Theo kết quả thi công của Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung tại Dự án này, đến nay, vùng Đắk Trôi có nguồn nước dưới đất tồn tại trong khe nứt lỗ hổng các đá bazan hệ tầng Túc Trưng (B/N2-Q1tt), phân bố ở độ sâu cách mặt đất từ 55m đến 82m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 10.500m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 2.100 m3/ngày.

Còn tại xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó tộc người Jarai chiếm khoảng 52%. Đây là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Gia Lai thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”. Theo kết quả thi công Dự án đến nay, ở vùng Ia Rong nước dưới đất tồn tại trong khe nứt lỗ hổng các đá bazan hệ tầng Túc Trưng (B/N2-Q1tt), phân bố ở độ sâu cách mặt đất từ 30m đến 45m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 19.100m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 3.800 m3/ngày.

nguoi-dan-lay-nuoc.jpg

Xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy có khoảng 6.580 người, trong đó tộc người thiểu số Ba Na chiếm khoảng 80%. Đây là một trong 12 vùng khan hiếm nước của tỉnh Kon Tum thuộc Dự án “Điều tra, tìm kiếm nguồn nước dưới đất ở các vùng núi cao, vùng khan hiếm nước”. Vẫn theo Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, ở vùng Đăk Tờ Re nước dưới đất tồn tại trong đới nứt nẻ dập vỡ dọc các đứt gãy kiến tạo trong các đá xâm nhập phức hệ Bến Giằng - Quế Sơn (PZ3bg-qs), ở độ sâu từ 40m đến 100m, với tổng trữ lượng tiềm năng khoảng 7.000m3/ngày, trong đó trữ lượng có thể khai thác khoảng 1.400 m3/ngày.

Từ ngày 16/4 đến 18/4/2020, tại xã Ia Rong, huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai, Liên đoàn đã tiến hành xây dựng, lắp đặt và bàn giao hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày cho địa phương. Đây là nguồn nước được khai trong tầng chứa nước bazan, ở độ sâu 60m; chất lượng đảm bảo cho ăn uống, sinh hoạt.

Trạm cấp nước nghĩa tình

Mới đây, tại xã Đăk Trôi, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai, Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung, thuộc Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước Quốc gia (Bộ TN&MT) đã tổ chức lễ bàn giao cho tỉnh Gia Lai công trình cấp nước sinh hoạt với chất lượng nguồn nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế.

lay-nuoc2.jpg
Người dân vui mừng mang can đến lấy nước về dùng

Ông Nguyễn Quang Huy, Liên đoàn trưởng Liên đoàn Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước miền Trung cho biết: Từ ngày 13/4 - 5/4/2020, Liên đoàn tiến hành xây dựng, lắp đặt hệ thống Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày. Nguồn nước của Trạm được khai thác từ lỗ khoan VCGL.27, trong tầng chứa nước bazan, ở độ sâu 65m; nước có chất lượng đảm bảo đủ điều kiện cấp cho ăn uống sinh hoạt. Trước khi đưa vào bồn chứa để người dân sử dụng, nguồn nước được đưa vào bồn lắng, qua hệ thống lọc xử lý đảm bảo đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng nước đạt tiêu chuẩn nước ăn uống, sinh hoạt theo tiêu chuẩn QCVN 01:2009/BYT của Bộ Y tế.

Xã Đắk Trôi đã lên kế hoạch để tất cả người dân trong xã và các xã lân cận đều có thể được tiếp cận nguồn nước từ trạm cấp nước này về dùng cho ăn uống và sinh hoạt.

Từ ngày 17/4 đến 19/4/2020, Liên đoàn cũng đã tiến hành xây dựng, lắp đặt và bàn giao cho xã Đăk Tờ Re, huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum Trạm cấp nước với công suất 200m3/ngày. Nguồn nước được khoan ở độ sâu 60m, có chất lượng đảm bảo cho ăn uống sinh hoạt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ TN&MT cấp nước ngọt miễn phí cho đồng bào dân tộc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO