Trùng Khánh – Cao Bằng: Những người bảo vệ dòng Bắc Vọng

Huy Hùng| 24/03/2021 20:34

(TN&MT) - Cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, những năm qua, đội ngũ Người có uy tín trên địa bàn huyện Trùng Khánh tỉnh Cao Bằng luôn phát huy tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, gương mẫu đi đầu và vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, đảm bảo an ninh trật tự, bảo vệ môi trường.

41-2-.jpg
Dòng Bắc Vọng đã thực sự "hồi sinh" với dòng nước trong xanh trở lại

Là Bí thư Chi bộ kiêm Người có uy tín (NCUT) trong cộng đồng dân cư, những năm qua, ông Hoàng Văn Dỉn, phố Thông Huề, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh luôn phát huy tốt vai trò vận động bà con nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giữ gìn an ninh trật tự, đặc biệt, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông Bắc Vọng không bị ô nhiễm.

Những năm trước đây, dòng sông Bắc Vọng chảy qua địa bàn phố Thông Huề, được người dân nơi đây ví như “dòng sông chết”, bởi tình trạng ô nhiễm môi trường nước thường xuyên diễn ra. Do người dân chưa ý thức được công tác bảo vệ môi trường, hàng ngày, lượng rác thải sinh hoạt, rác thải từ trường học, rác thải từ các phiên chợ cứ thế mà vứt xuống sông gây ô nhiễm nghiêm trọng. Đặc biệt, còn có tình trạng xe chở động vật qua lại địa bàn rồi vứt những bao tải chứa xác động vật chết xuống dòng sông Bắc Vọng, gây mùi hôi thối nồng nặc, ruồi muỗi, rất khó chịu. Tình trạng ô nhiễm này diễn ra hơn 10 năm. Người dân đã từng ví đây là “dòng sông chết” của khu phố bởi tình trạng ô nhiễm quá nặng nề.

Trước tình hình đó, ông Hoàng Văn Dỉn đã kiên trì tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, bảo vệ nguồn nước. Ông Dỉn chia sẻ: “Để phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của NCUT trong cộng đồng dân cư, trước tiên bản thân mình phải thật sự gương mẫu, từ lời nói đến việc làm đều phải nhất quán. Với phương thức tuyên truyền “mưa dầm thấm lâu”, tất cả các cuộc họp tổ dân phố, tôi chủ động tuyên truyền, kiên trì vận động, giải thích cho bà con hiểu sự ảnh hưởng khi để xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường nước. Cùng với đó, tôi đến từng nhà người dân vận động không vứt rác thải sinh hoạt ra dòng sông để bảo vệ môi trường. Dần dần bà con trong khu phố cũng hiểu và tham gia ủng hộ nhiệt tình”.

41-1-.jpg
Trước đây, dòng sông Bắc Vọng chảy qua địa bàn phố Thông Huề, bị ô nhiễm nghiêm trọng

Đưa chúng tôi đi dọc bờ sông Bắc Vọng chảy qua địa bàn phố Thông Huề, ông Dỉn liên tục chỉ tay ra bờ sông trong xanh và nói, đấy là thành quả của công tác tuyên truyền, vận động và sự đoàn kết của người dân trong phố Thông Huề đó. Năm 2017, khu phố thành lập tổ môi trường gồm 4 thành viên. Hàng ngày, tổ môi trường kết hợp vừa tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, vừa tiến hành thu gom rác thải sinh hoạt gia đình, chợ để tránh tình trạng tái diễn ô nhiễm môi trường trên dòng sông Bắc Vọng. Đến nay, người dân trong khu phố Thông Huề đã ý thức được việc bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông Bắc Vọng, không còn tình trạng ô nhiễm môi trường nước như trước đây nữa.

Anh Đặng Văn Trọng, phố Thông Huề, xã Đoài Dương, huyện Trùng Khánh cho hay, so với trước đây, dòng sông Bắc Vọng nay đã trở nên trong xanh, sạch đẹp hơn rất nhiều. Nhờ ông Hoàng Văn Dỉn thường xuyên đi tuyên truyền nhắc nhở, ý thức của các hộ dân đã được nâng cao rất nhiều, không còn ai vứt hay xả rác thải ra bờ sông nữa.

Ông Mã Bế Dương, Trưởng phòng Dân tộc huyện Trùng Khánh cho biết, để phát huy vai trò của NCUT trong cộng đồng dân cư, những năm qua, huyện Trùng Khánh thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cung cấp thông tin về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới toàn thể NCUT trên địa bàn. Đồng thời, huyện luôn đảm bảo các chế độ chính sách đối với NCUT được kịp thời, đúng quy định.

“NCUT trên địa bàn huyện Trùng Khánh có vai trò rất quan trọng trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường tại vùng đồng bào các dân tộc. Họ thực sự là cầu nối quan trọng của cấp ủy, chính quyền các cấp với quần chúng nhân dân”, Ông Mã Bế Dương, khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trùng Khánh – Cao Bằng: Những người bảo vệ dòng Bắc Vọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO