Kinh tế

TP. Yên Bái phấn đấu 80% các xã, phường không còn hộ nghèo

Thanh Ngà (thực hiện) 27/03/2024 - 16:14

Trong thời gian qua, TP. Yên Bái (Yên Bái) đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững, trong năm 2024, thành phố phấn đấu 80% các xã, phường không còn hộ nghèo. Xung quanh vấn đề này PV Báo TN&MT đã trao đổi với bà Tạ Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND TP. Yên Bái.

z5282850860511_4d9c436c446559a4ea328068db913351.jpg
Bà Tạ Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND TP. Yên Bái.

PV: Thưa bà! Xin bà cho biết kết quả giảm nghèo của thành phố trong năm 2023 vừa qua?

Bà Tạ Ngọc Hoa: Đầu năm 2023, toàn thành phố có 210 hộ, chiếm tỷ lệ 0,67%. Trong đó, tỉnh giao giảm tỷ lệ hộ nghèo là 0,25% (tương ứng giảm 80 hộ nghèo). Đến hết năm 2023 thành phố giảm được 99 hộ nghèo (vượt 19 hộ so với kế hoạch tỉnh giao) và giảm 0,31% ( vượt 0,06% kế hoạch).

Hiện tổng số hộ nghèo trên địa bàn thành phố còn 111 hộ, chiếm tỷ lệ 0,36%. Trong đó, có 31 hộ ( 43 nhân khẩu ) không có khả năng thoát nghèo.

PV: Thưa bà! Để đạt được kết quả đó thành phố Yên Bái đã triển khai đồng bộ các giải pháp ra sao? Trong quá trình triển khai thành phố đã gặp khó khăn gì?

Bà Tạ Ngọc Hoa: Để đạt được kế hoạch đã đề ra UBND thành phố tập trung ban hành các văn bản chỉ đạo, giao nhiệm vụ cho các cơ quan đơn vị, UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện. Trong kế hoạch phân công và chỉ rõ trách nhiệm của các cơ quan đơn vị phụ trách địa bàn, giao cá nhân trực tiếp giúp đỡ từng hộ nghèo, với mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo của thành phố từ 0,67% xuống còn 0,42%, tương ứng giảm 0,25%, vượt chỉ tiêu của tỉnh giao 0,02.

Đối với các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách hỗ trợ cho người nghèo như: Hỗ trợ 100% đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo được cấp thẻ bảo hiểm y tế; con em trong độ tuổi đi học được áp dụng các chính sách miễn giảm học phí và hỗ trợ học tập…

Cùng với đó, thành phố cũng phân loại đối với các hộ nghèo, hộ cận nghèo có khả năng thoát nghèo và hộ không có khả năng thoát nghèo để có các giải pháp hỗ trợ phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương và của từng hộ gia đình. Theo đó, đề ra thời gian hoàn thành và đề nghị các cơ quan, đơn vị được phân công tiến hành triển khai các giải pháp hỗ trợ phù hợp với từng hoàn cảnh, điều kiện, khả năng của mỗi hộ nghèo, quá trình hỗ trợ được cập nhật theo dõi để kịp thời tháo gỡ khó khăn và bổ sung các giải pháp hỗ trợ.

Trong năm 2023, thành phố giao cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tổ chức giúp đỡ 80 hộ nghèo thoát nghèo. Ngay từ đầu năm, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp, thống nhất với các địa phương về danh sách cụ thể của các hộ nghèo được phân công giúp đỡ, khảo sát thực trạng hộ nghèo để có kế hoạch giúp đỡ phù hợp, thiết thực. Kết quả trong năm, các cơ quan, đơn vị được phân công phối hợp giúp đỡ hộ nghèo đã huy động xã hội hóa, hỗ trợ tiền mặt và hỗ trợ hiện vật như: Cây, con giống, thiết bị sản xuất...

z5286342109168_f9eeb4f5d6309f4f8b3f48871889f0c2.jpg
TP. Yên Bái hỗ trợ các hộ nghèo con giống phát triển kinh tế.

Cùng với đó, các xã, phường còn tích cực phối hợp, vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trên địa bàn giúp đỡ hỗ trợ sinh kế về con giống, vật nuôi, thiết bị phục vụ sản xuất, vật dụng thiết yếu phục vụ sinh hoạt; thăm hỏi, tặng quà các dịp lễ, tết.

Bên cạnh đó, thành phố luôn ưu tiên huy động mọi nguồn lực làm mới và sửa chữa nhà ở cho các hộ nghèo. Trong năm 2023 thành phố đã xây dựng và hoàn thành 21 nhà ở cho hộ nghèo gồm 12 nhà làm mới và 9 nhà sửa chữa, đạt 131% kế hoạch tỉnh giao. Đặc biệt, đối với hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo thành phố đã huy động nguồn lực xã hội hoá hỗ trợ thường xuyên 300.000 đồng/tháng/1 nhân khẩu.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai cũng gặp những khó khăn do nhận thức của một số bộ phận người dân còn ỉ nại vào sự trợ giúp, hỗ trợ của nhà nước chưa thực sự cố gắng vươn lên trong cuộc sống để thoát nghèo.

PV: Được biết, trong thời gian tới thành phố Yên Bái phấn đấu 80% các xã, phường không còn hộ nghèo. Vậy để đạt được mục tiêu đó thành phố sẽ có giải pháp cụ thể như thế nào? Thưa bà!

Bà Tạ Ngọc Hoa: Để đạt được mục tiêu đó thành phố tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác giảm nghèo bền vững. Trong đó, tập trung chỉ đạo, quán triệt sâu rộng về mục tiêu của kế hoạch giảm nghèo bền vững năm 2024 tới toàn thể cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Huy động sự tích cực tham gia của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và nhân dân trong thực hiện các mục tiêu giảm nghèo bền vững tại địa phương; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động trực tiếp đến hộ gia đình bằng nhiều hình thức phù hợp để tăng cường trách nhiệm của mỗi người dân đối với công tác giảm nghèo.

Thành phố xây dựng kế hoạch giảm nghèo gắn với mục tiêu phấn đấu trong năm 2024 trên địa bàn xã, phường không còn hộ nghèo (trừ các hộ nghèo không có khả năng thoát nghèo). Trong đó, cần tập trung phân tích hiện trạng của từng hộ nghèo, trên cơ sở đó đề ra các giải pháp để thực hiện mục tiêu giảm nghèo năm 2024 phù hợp với các điều kiện, hoàn cảnh thực tiễn của từng hộ.

Đồng thời, mỗi xã, phường có ít nhất một mô hình thoát nghèo tiêu biểu hoặc một tấm gương người nghèo vươn lên làm kinh tế giỏi để nhân rộng. Mỗi thôn, tổ dân phố có ít nhất một mô hình giúp đỡ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo bền vững.

Với quyết tâm cao của toàn Đảng bộ và nhân dân thành phố có thể khẳng định công tác giảm nghèo của thành phố trong năm 2024 sẽ phấn đấu đạt được kết quả thực chất và bền vững và hoàn thành thắng lợi mục tiệu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Yên Bái phấn đấu 80% các xã, phường không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO