Môi trường

Người dân TP. Yên Bái hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn

Thanh Ngà 11/03/2024 - 15:33

(TN&MT) - Sau hơn một tháng TP. Yên Bái (Yên Bái) triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đa số các hộ gia đình đã hình thành thói quen phân loại rác, nhiều hộ đã thực hiện phân loại nghiêm túc và hiệu quả.

Thay đổi từ nhận thức đến hành động

Qua quan sát của phóng viên, hiện nay trên hầu hết các tuyến đường trong khung giờ đổ rác vào buổi chiều (17 giờ đến 19 giờ) người dân đã thực hiện phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Rác thải sinh hoạt được phân loại thành rác vô cơ và rác hữu cơ, đối với rác vô cơ khó phân huỷ sẽ được phân loại vào thùng chứa màu vàng và rác hữu cơ dễ phân huỷ như: Rau, đậu, hoa quả…được bỏ vào thùng màu xanh.

z5238315681929_3789f03241c3c54459d00ab030078903.jpg
Nhiều hộ dân TP. Yên Bái hình thành thói quen phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Bà Nguyễn Thị Chắt – Tổ 5, phường Nguyễn Thái Học (tuyến đường Trần Bình Trọng) cho biết: Bắt đầu từ ngày 20/1, các hộ dân trong tổ được tuyên truyền phân loại rác thải tại nguồn, gia đình bà cùng mọi người đều chấp hành rất nghiêm túc.

“Đối với những chất thải hữu cơ dễ phân huỷ như: Rau, củ, quả… tôi tận dụng cho gà ăn còn lại cho vào thùng màu xanh. Đối với rác thải vô cơ khó phân huỷ như: Túi nilon hay vỏ bao bì cho vào thùng màu vàng. Gia đình tôi dùng hai thùng sơn đã qua sử dụng sau đó sơn 2 màu xanh và vàng để phân biệt, đến buổi chiều đúng 17giờ đưa rác ra hành lang đường để công nhân thu gom. Trong những ngày đầu thành phố triển khai phân loại rác tại nguồn người dân trên tuyến đường Trần Bình Trọng cũng có rất nhiều hộ gia đình không chấp hành việc phân loại, cá nhân tôi cũng tích cực tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. Đến giờ 100% người dân trên tuyến đều thực hiện rất nghiêm túc”, bà Chắt chia sẻ.

Hay như tuyến đường Quang Trung là một trong những tuyến đường người dân chấp hành rất nghiêm túc việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung – Tổ 2, phường Đồng Tâm, TP. Yên Bái (tuyến đường Quang Trung) cho biết: Chỉ sau một tuần thành phố Yên Bái triển khai phân loại rác tại nguồn hầu hết các hộ gia đình trên tuyến đều thực hiện rất tốt. Mỗi gia đình đều chuẩn bị hai thùng chứa rác, rác đều được phân thành 2 loại khác nhau: Rác vô cơ và rác hữu cơ để công nhân dễ thu gom và vận chuyển tới nơi xử lý.

Đến nay, hầu hết người dân trên địa bàn thành phố đã hình thành thói quen phân loại rác thải tại nguồn. Tuy nhiên, để việc phân loại rác thải thực sự mang lại hiệu quả, các xã, phường trên địa bàn thành phố Yên Bái đang tích cực tuyên truyền tới người dân.

z5238319873477_65e1730549c1741b07e14cc9d4e1dbb5.jpg
Thành phố Yên Bái tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn.

Ông Vũ Mộng Tuân – Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Nguyễn Thái Học cho biết: Hiện nay người dân trong tổ đã thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn, nhưng cũng còn không ít hộ thực hiện chưa nghiêm túc tổ dân phố sẽ tiếp tục tuyên truyền tới người dân thông qua kênh zalo (mạng xã hội). Tổ sẽ tiếp tục đi kiểm tra nếu hộ gia đình chưa chấp hành nghiêm sẽ trực tiếp tuyên truyền và nhắc nhở để việc phân loại rác thải tại nguồn thực sự mang lại hiệu quả.

Rác được phân loại cho tới khâu xử lý

Hiện nay việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn đang được thành phố Yên Bái triển khai đồng bộ từ khâu phân loại cho đến khâu xử lý.

Ông Cao Quý Duy – Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Yên Bái cho biết: Trước khi triển khai phân loại rác thải tại nguồn thành phố Yên Bái đã phối hợp với Sở TN&MT triển khai những buổi tuyên truyền lồng ghép, trong các buổi tập huấn về lĩnh vực đất đai, môi trường đã tuyên truyền tới các xã, phường việc phân loại rác thải tại nguồn.

z5238318004023_59932ea0257041555cdd78abc332a625.jpg
Nhiều hộ dân thực hiện phân loại rác thải tại nguồn nghiêm túc và hiệu quả.

Trước khi triển khai phòng TN&MT sẽ xây dựng nội dung tuyên truyền về thực hiện phân loại theo đúng quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Thành phố đã tuyên truyền thông qua hình thức in tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa phát thanh của thành phố và các điểm đông khu dân cư. Phòng TN& đã gửi văn bản hướng dẫn và yêu cầu các xã, phường xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn đến các hộ dân trên toàn địa bàn thành phố.

Hiện nay, toàn bộ rác thải sinh hoạt trên địa bàn TP. Yên Bái đều do Công Ty Cổ Phần Môi Trường Và Năng Lượng Nam Thành Yên Bái chịu trách nhiệm thu gom, vận chuyển và xử lý. Ngay sau khi thành phố phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn Công ty đã chuẩn bị nhân lực và phương tiện (xe thu gom rác đẩy tay và xe ô tô vận chuyển đã được sơn hai màu khác nhau để nhận dạng) đáp ứng yêu cầu cho công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác.

Về nhân lực thu gom, đối với công nhân quét, thu gom rác trên các tuyến đường phải thực hiện hai lần. Lần đầu tiến hành thu gom rác thải vô cơ, lần thứ hai sẽ thu gom rác hữu cơ và quét lòng đường, hành lang.

z5238319090767_6cb93333a86b70a5ebec6bd12d188e6d.jpg
Rác thải được phân loại cho tới khâu xử lý.

Về phương tiện, đơn vị thu gom, vận chuyển đã bố trí 4 xe chia thành 4 lần vận chuyển, lịch vận chuyển sẽ bố trí theo công nhân thu gom. Khi công nhân thu gom lần đầu sẽ vận chuyển rác vô cơ, lần thứ hai sẽ vận chuyển rác hữu cơ. Rác sẽ được vận chuyển về Nhà máy xử lý qua trạm cân để xác định khối lượng rác từng loại và bố trí hai khu tập kết rác riêng biệt trước khi đưa lên dây truyền phân loại. Khu vực trạm cân và bãi tập kết rác có bố trí camera giám sát được kết nối trực tiếp với Phòng Quản lý đô thị thành phố. Từ đó, cơ quan quản lý nhà nước có thể trực tiếp kiểm tra và giám sát quá trình phân loại, xử lý rác thải.

“Trong thời gian tới, phòng tiếp tục xây dựng kế hoạch và giao cho từng cán bộ phụ trách xã, phường thường xuyên kiểm tra việc phân loại rác. Từ kết quả thực hiện của các xã, phường sẽ đánh giá để kịp thời hướng dẫn để việc phân loại rác thải tại nguồn phải thực hiện một cách có hiệu quả”, ông Cao Quý Duy chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân TP. Yên Bái hình thành thói quen phân loại rác tại nguồn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO