Thừa Thiên - Huế: Sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh Covid-19

Văn Dinh| 21/09/2021 11:02

(TN&MT) - Thiên tai trên cả nước nói chung và tại Thừa Thiên - Huế nói riêng đang ngày càng khó dự đoán, bão lũ xảy ra liên tục đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Những tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến khó lường, đặc biệt là trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn rất phức tạp. Cơ quan chức năng đã và đang triển khai các phương án ứng phó.

Nhiều giải pháp

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, từ nay đến cuối năm có 3 - 4 cơn bão có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền nước ta; nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất vùng núi, mưa lớn cực đoan tại khu vực Trung Trung Bộ vào tháng 10, 11 và nửa đầu tháng 12 trong đó có địa bàn Thừa Thiên - Huế.

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Hùng - Chánh văn phòng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Thừa Thiên - Huế cho biết, thiên tai dưới tác động của biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra với mức độ khốc liệt, bất thường, khó đoán định, có thể vượt xa sự chuẩn bị ứng phó của các cấp chính quyền và cộng đồng, tỉnh cũng đã và đang triển khai nhiều phương án để ứng phó với thiên tai.

Theo đó, tinh thần chính vẫn là “sẵn sàng đối diện, sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống”, bảo vệ tính mạng con người phải đặt lên hàng đầu. Phát huy phương châm “4 tại chỗ” bởi tại Thừa Thiên - Huế, phương châm này được áp dụng rất hiệu quả và là nhân tố quyết định trong công tác phòng, chống thiên tai.

Ngoài “4 tại chỗ”, Thừa Thiên - Huế còn phát huy hiệu quả phương châm thứ 5 là “tự quản tại chỗ”... Yêu cầu đặt ra của phương châm này là cấp ủy, chính quyền địa phương lấy cơ sở làm địa bàn trọng tâm chỉ đạo, người dân tự quản, nâng cao vai trò trưởng thôn, tổ trưởng dân phố... Phải quản lý, bảo vệ người dân, chú trọng những người dễ bị tổn thương như người già neo đơn, phụ nữ đang mang thai, người bị bệnh hiểm nghèo, người nghèo; cha mẹ quản lý, bảo vệ con cái; trường học, thầy cô bảo vệ học sinh...

Lực lượng chức năng sơ tán người dân vùng núi trong bão số 5 vừa qua

Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh sử dụng tổng hợp nhiều giải pháp tuyên truyền cho người dân về chủ động chuẩn bị ứng phó thiên tai xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Sử dụng đường dây nóng phục vụ phòng chống dịch của tỉnh là 1900.1075 hỗ trợ ứng phó mưa lũ cho cộng đồng; đưa ra các quyết định nghiêm cấm người ra đường khi có bão, lũ lớn, qua đó giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

“Ngoài ra, không quên tập trung nhiều nguồn lực cho lực lượng xung kích tại chỗ. Lực lượng này được bố trí tại các khu dân cư, cụm gia đình, các vùng xung yếu, điểm nóng... khi nước lũ dâng cao, hạn chế tối đa thiệt hại về người trong và sau bão, lũ”, ông Hùng chia sẻ.

Di dân đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19

Thiên tai xảy ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đang trở thành “thách thức kép”. Theo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, đối với một số địa phương ven biển, vùng núi, trong trường hợp thực hiện giãn cách để phòng, chống Covid-19, tỉnh đã có phương án di dân khi có bão, lũ xảy ra.

Cụ thể, UBND tỉnh sẽ tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 đối với nhóm dân cư cần phải sơ tán: test nhanh để tách trường hợp nghi ngờ F0 ra khỏi cộng đồng trước khi tổ chức vận chuyển đến nơi sơ tán (các đối tượng có yếu tố nguy cơ cao cần phải bố trí tại khu vực riêng) theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương.

 

Tổ chức sơ tán người dân và kiểm tra các điểm tránh trú an toàn phòng chống thiên tai, dịch bệnh theo hướng dẫn về công tác phòng, chống thiên tai trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế tại điểm sơ tán, nơi tập trung đông người, phù hợp với điều kiện thực tế.

Trong đó, đề nghị các lực lượng Công an, Dân quân tự vệ, Bộ đội, tổ chức Đoàn thanh niên... hỗ trợ công tác sơ tán dân ra khỏi vùng bị ảnh hưởng của mưa bão, lũ; Ngoài ra, bảo đảm giãn cách tại khu sơ tán tốt nhất có thể, thực hiện nguyên tắc “5K”, bảo đảm các phương tiện sát khuẩn, khẩu trang đủ cho người được sơ tán và những người làm việc tại khu sơ tán...

Trong năm 2020 vừa qua, tại Thừa Thiên - Huế, bão lũ xảy ra liên tiếp với quy mô lớn, cường độ rất mạnh; mực nước trên sông Bồ vượt đỉnh lũ lịch sử năm 1999. Đau thương nhất là sạt lở tại Thủy điện Rào Trăng 3 đã cướp đi sinh mạng của 30 người. Theo thống kê, tỉnh có 41 người chết, 11 người mất tích, ước tính thiệt hại 2.273 tỷ đồng trong năm 2020 do thiên tai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên - Huế: Sẵn sàng ứng phó thiên tai trong bối cảnh Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO