Thị xã Thái Hòa (Nghệ An): Chủ rừng “lén” phá rừng?

08/01/2018 10:18

(TN&MT) - Theo phản ánh của người dân, nhiều năm nay, người được giao giữ rừng đã tự ý vào rừng chặt hạ nhiều cây gỗ quý như lim, dẻ… đưa về bán. Hơn nữa, họ còn tự ý phát đốt những diện tích rừng còn lại để trồng keo; sự việc kéo dài nhưng không bị xử lý. Lần theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khu vực rừng Hòn Rộc, thuộc xóm 1 Tiên Lộc, xã Nghĩa Mỹ, thị xã Thái Hòa (Nghệ An). Tại đây, nhiều diện tích keo đã lên xanh tốt. Dẫn chúng tôi vào các khu vực keo để tìm các gốc cây gỗ, ông N, một người dân, bức xúc cho biết: “Họ chặt mấy năm ni rồi chú ạ. Bà con bức xúc lắm, phản ánh lên xã, nhưng vì là anh em bà con với lãnh đạo xã nên xã chẳng nói gì. Trước đây nhiều cây lim, cây dẻ to họ chặt hết rồi. Giờ họ tiếp tục chặt những cây còn lại”.

Những gốc cây lớn bị chặt hạ để trồng keo.
Những gốc cây lớn bị chặt hạ để trồng keo.

Đúng như phản ánh của người dân, ngay khi chúng tôi có mặt vẫn nghe tiếng rìu chặt cạch cạch, một lúc sau thì cây lớn đổ rầm trong rừng. Chúng tôi đi tìm các gốc cây cũ đã bị chặt hạ khoảng hai năm nay. Nhiều cây lớn trơ gốc, đường kính khoảng 50-60cm. Trong khoảng mấy héc ta keo đã lên xanh có hàng chục gốc cây lớn đã bị chặt “tỉa” tự bao giờ.

Bà H, một người dân xã Nghĩa Mỹ, cho biết: “Sau khi chặt xong, những gốc lớn họ ngâm xuống khe và xuống ao; còn những cây nhỏ thì họ tấp vào một khu vực. Sau đó có xe vô mua củi thì họ trộn những cây to vào giữa xe và tấp củi lên trên ngụy trang để chở ra”.

Nhiều đoạn ngọn của cây lim, chưa kịp vận chuyển ra đang để hai bên đường.
Nhiều đoạn ngọn của cây lim, chưa kịp vận chuyển ra đang để hai bên đường.

Chúng tôi tiếp tục đi vào rừng khu vực khe Ông Quý thì phát hiện một người đàn ông đang dùng dây thừng, cố sức kéo những khúc gỗ có đường kình khoảng 20-30cm ra khỏi rừng. Khi được hỏi, người đàn ông tên Vỹ này cho biết, ông chỉ chặt củi để bán cho người ta. 

“Khoanh nuôi, bảo vệ rừng, nhưng không có đồng tiền bảo vệ mô, nên hàng ngày chặt củi bán kiếm tiền mua gạo cho con mà. Mỗi xe được 8-9 trăm nghìn thôi. Đây có phải gỗ lạt chi mô chú”, ông Vỹ nói.

Nhiều khúc gỗ lớn vẫn đang được ngâm dưới ao và dưới khe.
Nhiều khúc gỗ lớn vẫn đang được ngâm dưới ao và dưới khe.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, ông Trịnh Quốc Khánh – Hạt rưởng Hạt kiểm lâm thị xã Thái Hòa, cho biết: “Hiện nay, thị xã có tổng diện tích đất lâm nghiệp là 4.000ha, khu vực đó không phải là rừng phòng hộ, mà là rừng sản xuất, diện tích gần 400ha là rừng khoanh nuôi bảo vệ. Sự việc này chúng tôi chưa nắm được. Tôi sẽ cho anh em kiểm tra ngay và sẽ xử lý”.

Ông Vỹ, vừa kéo những cây gỗ nhỏ ra khỏi rừng.
Ông Vỹ, vừa kéo những cây gỗ nhỏ ra khỏi rừng.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, diện tích bị chặt hạ và trồng keo này được giao cho ông Lê Văn Tựu, hiện là Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Mỹ.

Trao đổi với chúng tôi qua điện thoại ông Lê Văn Tựu, xác nhận: “Đúng, tôi có nhận khoanh nuôi bảo vệ 20 ha rừng tại khu vực đó, hiện tại đang giao cho em là ông Vỹ, làm nhà và lán để khoanh nuôi bảo vệ”.

Nhiều diện tích keo đã lên xanh tốt.
Nhiều diện tích keo đã lên xanh tốt.

Ông Phạm Văn Thạch - Phó chủ tịch UBND thị xã Thái Hòa cho hay: “Hiện tại chúng tôi đang cho anh em kiểm tra, nếu đúng như thế, chúng tôi sẽ xử lý theo mức độ vi phạm. Còn nếu là rừng giao cho ông Tựu thì sẽ đề nghị Ban thường vụ Đảng ủy xã xem xét và xử lý trước. Nếu mức độ vi phạm lớn thì phải xử lý nghiêm theo quy định”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Thái Hòa (Nghệ An): Chủ rừng “lén” phá rừng?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO