Doanh nghiệp - doanh nhân

GREENFEED: Từng bước chuyển đổi và sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất

Brian Pham 27/04/2024 - 02:18

(TN&MT) - GREENFEED được thành lập năm 2003. Trải qua 21 năm hình thành và phát triển, từ một mô hình sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc, gia cầm và thủy sản, đến nay GREENFEED đã phát triển trở thành một Công ty đa ngành với chuỗi 3F (Feed (sản xuất thức ăn chăn nuôi) - Farm (trang trại chăn nuôi) - Food (chế biến thực phẩm)) khép kín, từ trang trại tới bàn ăn.

gf1.jpg
Skylight trong kho nhà máy Feed

Đa dạng hóa nguồn năng lượng tái tạo

Với sứ mệnh xây dựng các thương hiệu chất lượng, đáng tin cậy và không ngừng kiến tạo giá trị bền vững cho khách hàng và xã hội, GREENFEED đã nỗ lực hơn 20 năm để xây dựng, chuyển đổi và phát triển. Tiên phong trong các nỗ lực đó là tối ưu hóa sản xuất, lựa chọn và đổi mới công nghệ sản xuất nhằm tăng năng xuất và giảm tiêu hao năng lượng.

Không dừng lại ở các biện pháp tiết giảm và tiết kiệm năng lượng, việc chuyển đổi năng lượng hóa thạch qua năng lượng tái tạo cũng được triển khai đồng loại tại các cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi ở GREENFEED. Cụ thể, nồi hơi của toàn bộ nhà máy sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm và thủy sản đã được chuyển đổi sử dụng biomas từ các phế thải nông nghiệp như vỏ trấu, vỏ điều thay vì sử dụng than đá hay dầu FO. Việc chuyển đổi này góp phần làm giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ tài nguyên.

gf2.jpg
Solar rooftop tại nhà máy Đồng Nai Feed

Bên cạnh các nguồn năng lượng tái tạo từ biomas, GREENFEED cũng tìm kiếm các nguồn năng lượng xanh khác như điện mặt trời và điện khí sinh học biogas. Quy hoạch điện VIII được phê duyệt cùng các cơ chế khuyến khích các cơ sở triển khai các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái tự sản tự tiêu nhằm giảm phát thải, giảm chi phí năng lượng cho cơ sở, đồng thời giảm áp lực cung ứng điện của lưới điện quốc gia.

Hiện tại, cơ cấu điện năng lượng mặt trời áp mái đã triển khai và phát điện đóng góp hơn 3,1% tổng lượng điện sử dụng cho sản xuất năm 2023 của GREENFEED. Công ty vẫn đang tiếp tục nỗ lực thúc đẩy các dự án điện mặt trời tiếp theo cho các cơ sở sản xuất và trang trại.

gf3.jpg
Solar rooftop tại trại Tây Ninh

Thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh

Hàng loạt các sáng kiến được GREENFEED triển khai thực hiện để tiết kiệm năng lượng qua hệ thống chuyển đổi hệ thống chiếu sáng đèn sợi đốt qua hệ thống đèn LED. Tăng cường ánh sáng cho nhà xưởng, kho bãi bằng hệ thống chiếu sáng tự nhiên skylight trên mái hay tường.

Nguồn năng lượng xanh - năng lượng tái tạo còn được GREENFEED thúc đẩy thông qua mô hình kinh tế tuần hoàn tại trang trại chăn nuôi. Quá trình xử lý nước thải chăn nuôi thu được một lượng đáng kể khí sinh học biogas. Đây là nguồn năng lượng được dùng làm nhiên liệu chạy máy phát điện tại các trang trại chăn nuôi.

gf4.jpg
Máy phát điện biogas tại trại chăn nuôi

Quá trình này không cung cấp cho doanh nghiệp nguồn điện giá rẻ trên 20%, một nguồn năng lượng dự phòng cho sản xuất mà còn góp phần giảm phát thải khí nhà kính vào khí quyển. Thông qua các sáng kiến hành động khác nhau, cơ cấu năng lượng tái tạo đến hết năm 2023 đã đóng góp xấp xỉ 15% tổng lượng điện tiêu thụ cho sản xuất của GREENFEED.

Hiện tại, Công ty vẫn đang trong lộ trình tiếp tục thúc đẩy các dự án điện năng lượng mặt trời áp mái, các mô hình điện biogas tại tất cả các cơ sở nhà máy và trang trại nhằm tối đa hóa các tiềm năng năng lượng tái tạo vào sản xuất kinh doanh của GREENFEED. Điều này nằm trong lộ trình chuyển đổi xanh của Công ty, giảm phát thải khí nhà kính, tiến tới mục tiêu Net-Zero vào năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
GREENFEED: Từng bước chuyển đổi và sử dụng năng lượng tái tạo trong sản xuất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO