Khoáng sản

Viết tiếp truyền thống Vùng mỏ anh hùng

Phạm Hoạch 26/04/2024 - 13:05

(TN&MT) - Hòa trong niềm hân hoan cả nước hướng về kỷ niệm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), nhân dân Quảng Ninh càng thêm tự hào hướng đến kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Vùng mỏ (25/4/1955 - 25/4/2024).

Nhiều phong trào thi đua trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, công nhân Vùng mỏ đang được triển khai với khí thế sôi nổi, tinh thần vượt khó, sức mạnh đoàn kết…, tạo thành sức mạnh tổng hợp đưa Quảng Ninh vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm”

“Kỷ luật và đồng tâm” là truyền thống của người dân Vùng mỏ, là biểu tượng sức mạnh đoàn kết, tinh thần làm việc hăng say, tiếp tục hăng hái thi đua xây dựng ngành Than phát triển bền vững, vùng mỏ Quảng Ninh ngày càng giàu đẹp hơn.

17-2-.jpg
Khai thác than tại Quảng Ninh

Cùng với đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết thống nhất trong đội ngũ lãnh đạo tỉnh cùng điểm tựa vững chắc là niềm tin, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận lớn của các tầng lớp nhân dân, Quảng Ninh đã có những bước đi vững chắc với những quyết sách đúng đắn, tự tin trên hành trình đổi mới và vươn xa.

Chúng tôi đến đây vào những ngày toàn dân Quảng Ninh đang hăng hái thi đua lập thành tích kỷ niệm Ngày Giải phóng Vùng mỏ. Được gặp gỡ và trò chuyện với các chứng nhân lịch sử, những thế hệ thanh niên chúng tôi hôm nay càng hiểu thêm về con người và vùng đất lịch sử này. Những đổi thay trên Vùng mỏ là niềm tự hào để mỗi người con vùng đất này có thêm động lực và sức mạnh xây dựng quê hương giàu mạnh, ngày càng phát triển.

Sinh ra và lớn lên tại vùng than, ông Đặng Đình Cư (sinh năm 1933), trú tại khu 2A, phường Hồng Hải, TP. Hạ Long tự hào cho biết: Theo tiếng gọi của Tổ quốc, ông tham gia nhập ngũ, chiến đấu tại chiến trường Điện Biên Phủ, là chiến sỹ Đại đoàn 312 đơn vị phòng không chiến đấu tại đèo Pha Đin huyền thoại một thời.

Sau kháng chiến, ông về công tác tại tỉnh nhà rồi phục viên. Dù tuổi đã cao nhưng ông vẫn luôn dõi theo các hoạt động, thông tin về quá trình đổi mới, phát triển của tỉnh. “Mỗi khi ra đường, tôi đều cảm nhận diện mạo thành phố Hạ Long và các địa phương trong tỉnh ngày càng khang trang, nhiều nhà cao tầng xây mới, kinh tế - xã hội phát triển, đời sống người dân được nâng cao. Niềm vui lớn hơn hết là đến nay toàn tỉnh không còn hộ nghèo theo tiêu chí của Trung ương” - ông Đặng Đình Cư vui mừng cho biết.

Còn anh Phạm Quang Hiến - công nhân Công ty than Quang Hanh tại TP. Cẩm Phả không giấu được niềm vui chia sẻ: “Chúng tôi rất vui bởi năm qua, Công ty đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh đặt ra, góp phần vào kết quả thắng lợi chung của cả Tập đoàn. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2023 đạt 2 con số. Đời sống vật chất và tinh thần của người lao động được quan tâm chăm lo tốt hơn. Chế độ tiền lương, tiền thưởng cũng cao hơn, như anh em trong phân xưởng tôi đạt bình quân trên 15 triệu đồng/người/tháng. Trong những ngày tháng Tư lịch sử này, phát huy tinh thần “Kỷ luật và Đồng tâm”, đội ngũ cán bộ, công nhân chúng tôi sẽ đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần ổn định sản xuất kinh doanh của Công ty, duy trì tăng trưởng, hoàn thành vượt mốc và toàn diện các mục tiêu của năm 2024 của Tập đoàn”.

Vùng mỏ khởi sắc

Là huyện miền núi có nhiều khó khăn, sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới, với sự nỗ lực, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, huyện Ba Chẽ đã vươn lên và đạt được những kết quả tích cực, được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2022. Kinh tế phát triển, đời sống người dân nâng cao, thu nhập bình quân đạt 66 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ nghèo đa chiều toàn huyện là 0,79%.

17-4-.jpg
Ngành công nghiệp “không khói” được Quảng Ninh xác định là ngành mũi nhọn.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Chẽ Khiếu Anh Tú cho biết: Địa phương luôn xác định công cuộc xây dựng nông thôn mới không có điểm kết thúc. Trong đó, công tác quy hoạch đều hướng đến quan điểm mục tiêu phát triển hạ tầng, kinh tế - xã hội đồng bộ và khai thác cao nhất tiềm năng, thế mạnh, văn hóa, thiên nhiên, con người, nhất là mục tiêu người dân được tiếp cận, được thụ hưởng, được nâng cao đời sống cả về vật chất và tinh thần. Đặc biệt, tập trung nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch - đẹp và an toàn, cơ cấu lại sản xuất, nâng cao hiệu quả kinh tế nông nghiệp, phát triển nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh, khá giả.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự chung sức đồng lòng của nhân dân các dân tộc trong tỉnh, tỉnh Quảng Ninh đã vượt qua rất nhiều khó khăn, thử thách trong năm 2023 để đạt được những thành quả rất đáng tự hào, lập nên những kỳ tích trong giai đoạn đổi mới, thể hiện qua kết quả tăng trưởng kinh tế đạt 11,03% và là năm thứ 9 liên tiếp (2015 - 2023) tăng trưởng 2 con số, 5 năm liên tục giữ vị trí dẫn đầu Chỉ số SIPAS (2019 - 2023) và hoàn thành toàn diện 15/15 chỉ tiêu về xây dựng Đảng, kinh tế, xã hội, môi trường.

“Viết tiếp những trang sử vẻ vang, truyền thống cách mạng “Kỷ luật và Đồng tâm” của Vùng mỏ anh hùng, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc tỉnh Quảng Ninh càng ý thức hơn về trách nhiệm to lớn trước yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, trước mong muốn của nhân dân và trách nhiệm của địa phương đối với sự phát triển của đất nước. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Ninh quyết tâm nêu cao tinh thần, phát huy cao độ truyền thống yêu nước và cách mạng, đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực phấn đấu vượt qua mọi khó khăn, thử thách, xây dựng đất nước ngày càng hưng thịnh, xây dựng vùng đất địa đầu Đông Bắc của Tổ quốc ngày càng giàu đẹp như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký khẳng định.

Với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của Tỉnh ủy, HĐND, UBND và sự đoàn kết, chung sức đồng lòng của các cấp, ngành, địa phương, Quảng Ninh sẽ tiếp tục khơi dậy khát vọng của nhân dân Vùng mỏ anh hùng, bất khuất, quyết tâm phấn đấu xây dựng Quảng Ninh trở thành địa phương phát triển, hạnh phúc, một vùng đất năng động, sáng tạo, hướng tới đích lâu dài là phát triển bền vững, tăng trưởng xanh, không để ai bị bỏ lại phía sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Viết tiếp truyền thống Vùng mỏ anh hùng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO