Môi trường

Thừa Thiên – Huế: Rừng phòng hộ ven biển chết khô hàng loạt

Văn Dinh 25/08/2023 - 09:45

(TN&MT) - Nhiều diện tích rừng phòng hộ ven biển ở xã Hải Dương (TP. Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) bất ngờ bị rụng lá, chết khô.

Trao đổi với PV, ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên – Huế xác nhận, rừng trồng phòng hộ ở ven biển xã Hải Dương (TP. Huế) khô hàng loạt và cơ quan chức năng đang đánh giá thiệt hại.

z4632499339159_8aa2ff33816a6543ebf98917ff74f79f.jpg
Hàng loạt diện tích rừng phòng hộ là cây keo và phi lao ở xã Hải Dương chết khô hàng loạt

Qua kiểm tra của kiểm lâm và chính quyền địa phương, tại hiện trường, một số diện tích rừng trồng trên động cát có hiện tượng bị vàng rụng lá, thân khô, phân bố rải rác khắp các khu vực rừng trồng phòng hộ (loài cây keo và phi lao) trải dài từ chân cầu Tam Giang (Ca Cút) về phía cửa biển Hải Dương (cửa Thuận An) thuộc khoảnh 1, 3; tiểu khu 101, xã Hải Dương; bao gồm rừng của UBND xã, HTX nông nghiệp và Dự án Đầu tư phát triển rừng ven biển và đầm phá tỉnh Thừa Thiên-cHuế (SPRCC) đã bàn giao cho địa phương. Có những khu vực cây bị khô, vàng lá đến 70%.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do nhiều tháng qua qua nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ cao, khu vực xã Hải Dương không có mưa, cây trồng trên động cát cao, khô cằn dẫn đến cây bị ảnh hưởng vàng lá, khô héo.

z4632499220929_03bfbf6a2d4fe6c494682868ae52cc45.jpg
Cơ quan chức năng đang đánh giá thiệt hại

“Chúng tôi đã đề nghị UBND xã Hải Dương phối hợp Hạt Kiểm lâm TP. Huế, chủ rừng và các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi những diện tích rừng bị vàng lá để đánh giá tỷ lệ sống chết, vì thực tế trước đây một số cây đã vàng lá nhưng đến mùa mưa, cây tiếp tục phục hồi và sinh trưởng trở lại; tiếp tục tổ chức rà soát, đánh giá thiệt hại”, ông Tuấn cho hay.

Được biết, chính quyền địa phương cũng đã phát loa cảnh báo người dân sống xung quanh rừng phòng hộ nâng cao ý thức và tinh thần, đề phòng cháy rừng.

Liên quan đến tình hình rừng trồng bị thiệt hại do nắng hạn trên địa bàn toàn tỉnh, Sở NN&PTNT tỉnh Thừa Thiên – Huế vừa có văn bản đề nghị UBND các huyện, thị xã, TP. Huế và các chủ rừng phối hợp cơ quan chức năng kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, có phương án xử lý, ứng phó thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Rừng phòng hộ ven biển chết khô hàng loạt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO