Xã hội

Đắk Nông: Tình trạng phá rừng giảm mạnh

Phạm Hoài 05/03/2024 - 20:49

(TN&MT) - Mặc dù đang vào thời gian cao điểm mùa khô nhưng tình trạng phá rừng trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giảm hơn 60% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, số vụ phá rừng giảm 66,66% (giảm 26 vụ), diện tích rừng bị phá giảm 69,24% (giảm gần 6ha).

111.jpg
Diện tích rừng từng bị phá vào mùa khô tại xã Quảng Sơn, huyện Đắk Glong, Đắk Nông

Cụ thể, tháng 02/2024 tại lâm phần quản lý của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn (Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn) đã xảy ra 6 vụ vi phạm lâm luật. Có 4 vụ lấn chiếm đất lâm nghiệp với diện tích gần 2,4ha, 1 vụ hoại rừng thông làm thiệt hại 89 cây và 1 vụ phá rừng làm thiệt hại diện tích 0,15ha. Lũy kế trong 2 tháng đầu năm, tại diện tích rừng của Công ty quản lý đã xảy ra 10 vụ vi phạm lâm luật. Trong đó, có 2 vụ phá rừng với tổng diện tích 0,38ha. Số vụ phá rừng và diện tích rừng bị phá giảm sâu so với cùng kỳ.

Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn hiện quản lý hơn 14,3 ngàn ha, trải dài trên 22 tiểu khu. Diện tích quy hoạch lâm nghiệp là hơn 12,7 ngàn ha, trong đó có hơn 7,5 ngàn ha đất có rừng. Đây là 1 trong những lâm phần có tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng diễn biến đặc biệt phức tạp những năm gần đây. Theo lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn, thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán hàng năm thường là thời điểm “nóng” về tình trạng phá rừng.

“Cao điểm Tết năm nay, chúng tôi xây dựng kế hoạch tăng cường tuần tra, kiểm tra, làm tốt công tác quản lý bảo vệ rừng. Các vụ vi phạm lâm luật, đặc biệt là phá rừng đều được phát hiện sớm, báo cáo lực lượng chức năng để phối hợp xử lý”, lãnh đạo Công ty Lâm nghiệp Quảng Sơn thông tin. Trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, lâm phần quản lý của Vườn Quốc gia Tà Đùng không xảy ra vụ vi phạm lâm luật nào. Công tác tuần tra, kiểm tra, bố trí sắp xếp, cắt cử người trực được duy trì 24/24 giờ trước, trong và sau Tết.

22.jpg
Lực lượng Kiểm lâm Vườn Quốc Gia Tà Đùng đi đầu trong công tác quản lý bảo vệ rừng

Ông Khương Thanh Long - Giám đốc Vườn Quốc gia Tà Đùng cho biết, đơn vị kiểm soát chặt chẽ người ra, vào khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng, phá rừng, lấn chiếm đất rừng; đôn đốc 21 lần các tổ nhận khoán tham gia vào công tác kiểm tra rừng với 136 lượt người tham gia. Thống kê của Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông cho thấy, trong tháng 2/2024, toàn tỉnh phát hiện 20 vụ vi phạm lâm luật.

Trong số này, có 13 vụ phá rừng trái phép, thiệt hại hơn 2,66ha. Rừng bị phá nhiều nhất ở Đắk Glong (6 vụ), Đắk Song (3 vụ), TP. Gia Nghĩa (2 vụ), Đắk R’lấp và Tuy Đức (cùng 1 vụ). So với tháng 2/2023, tổng số vụ vi phạm lâm luật trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã giảm 60,78% (giảm 31 vụ). Trong đó, số vụ phá rừng đã giảm 66,66% (giảm 26 vụ), diện tích rừng bị phá giảm 69,24% (giảm gần 6ha).

Theo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Nông, phần lớn diện tích rừng đã bị phá là lồ ô, tre nứa tái sinh thành rừng. Một số diện tích nằm gần khu dân cư, sát nương rẫy của người dân đang canh tác nên việc phát hiện là rất khó khăn. Trong lúc công tác quản lý bảo vệ rừng còn nhiều hạn chế thì các đối tượng vi phạm ngày càng manh động, tinh vi, thường xuyên gây khó khăn cho các lực lượng chức năng.

Để chủ động ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm lâm luật, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã tham mưu Sở NN&PTNNT tỉnh Đắk Nông đề nghị các ngành, địa phương tăng cường triển khai công tác quản lý bảo vệ rừng. Các đơn vị phối hợp thành lập chốt liên ngành, tổ chức chốt chặn, tuần tra tại các khu vực thường xuyên xảy ra vi phạm.

Tỉnh Đắk Nông đã rà soát để điều động, tăng cường kiểm lâm từ các địa bàn ít phức tạp đến hỗ trợ cho các địa bàn phức tạp. Đồng thời, các hoạt động kiểm tra liên ngành cũng đã được tỉnh Đắk Nông đẩy mạnh. Mục tiêu của tỉnh Đắk Nông là kịp thời xử lý dứt điểm các vụ việc ngay từ đầu để tránh kéo theo tình trạng lấn chiếm đất kéo dài, gây khó khăn cho việc quản lý, xử lý và phát sinh các hệ luỵ về sau.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông: Tình trạng phá rừng giảm mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO