Bất động sản

Quyết tâm gỡ vướng cho các dự án phát triển NƠXH: “Giấc mơ”an cư gần lại

Thùy Linh 27/02/2024 - 11:25

(TN&MT) - Việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH) đang có nhiều tín hiệu tiến triển, lạc quan và tích cực hơn.

Đặc biệt với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và đưa ra những chính sách đúng đắn thì mục tiêu 1 triệu căn NƠXH chắc chắn có cơ sở để hoàn thành. Từ năm 2024 trở đi, nguồn cung về NƠXH sẽ ngày càng được cải thiện và giấc mơ an cư sẽ không còn xa vời với những người thu nhập thấp.

Phấn đấu ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH

Với chỉ đạo sát sao, quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc chủ động, trách nhiệm của các bộ, ngành, Trung ương và đặc biệt là các địa phương, kết quả thực hiện Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021 - 2030" đạt được nhiều dấu mốc quan trọng trong nhiều lĩnh vực.

Trong đó, cả nước đã quy hoạch hơn 1.200 khu đất với quy mô gần 8.400ha làm NƠXH. Giai đoạn từ năm 2021 đến hết năm 2023, cả nước đã có 499 dự án NƠXH được triển khai với quy mô hơn 411.000 căn. 24 dự án NƠXH đủ điều kiện vay ưu đãi gói 120 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, mới chỉ có 1 chủ đầu tư thực hiện việc vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.

10a.jpg
Một dự án nhà ở xã hội đang được triển khai tại tỉnh Bắc Ninh.

Việc giải ngân nguồn vốn 15.000 tỷ đồng hỗ trợ cho khách hàng cá nhân vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà công nhân, nhà ở của hộ gia đình, theo báo cáo của Ngân hàng Chính sách xã hội, đến nay dư nợ đạt 10.272 tỷ đồng với 26.268 khách hàng thuộc đối tượng vay để mua, thuê mua NƠXH, nhà công nhân, xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Như vậy, nguồn vốn tín dụng hỗ trợ cho vay khách hàng cá nhân thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội được giải ngân tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ chủ đầu tư dự án chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư vay vốn do thời gian thực hiện chương trình chỉ trong 2 năm 2022, 2023 và lãi suất hỗ trợ thấp (2%/năm).

Ngày 22/2, phát biểu tại Hội nghị toàn quốc triển khai Đề án "Đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ NƠXH, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong năm 2024, Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2024 đã yêu cầu đẩy mạnh phát triển NƠXH, nhà ở công nhân. Riêng năm 2024 nỗ lực phấn đấu hoàn thành khoảng 130.000 căn hộ. Đây là yêu cầu và mục tiêu cao, đòi hỏi các bộ, ngành, địa phương bám sát và thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ Đề án, đặc biệt là rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất, cải cách thủ tục hành chính... cho các dự án NƠXH.

"Bộ sẽ chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương triển khai hiệu quả các nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Đề án. Trong đó, tập trung xây dựng các Nghị định hướng dẫn Luật Nhà ở số 27/2023/QH15 để tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế chính sách, pháp luật, triển khai hiệu quả, thúc đẩy phát triển NƠXH. Đồng thời, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, miễn tiền sử dụng đất, quy hoạch, dành quỹ đất, phát triển nhà ở lưu trú công nhân" - Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị nhấn mạnh.

Đơn giản hóa thủ tục pháp lý

Với mục tiêu, ý nghĩa tốt đẹp của Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp, Bộ Xây dựng cùng các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp với trách nhiệm, quyết tâm cao nhất sẽ cùng phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 130.000 căn NƠXH trong năm 2024 và hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp trong giai đoạn 2021 - 2030.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị đề nghị các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc, quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn NƠXH cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp đề ra. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc theo thẩm quyền để triển khai theo đúng mục tiêu, kế hoạch phát triển NƠXH, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng 130.000 căn NƠXH trong năm 2024. Hoàn thiện chính sách pháp luật, nhất là các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, Luật Nhà ở và các văn bản khác có liên quan.

Các bên triển khai tháo gỡ vướng mắc về đất đai, trong đó tập trung rà soát quy hoạch, bố trí quỹ đất, giải phóng mặt bằng, các thủ tục về đất đai. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính đảm bảo minh bạch, cụ thể, đơn giản hóa quy trình, thúc đẩy thủ tục về đầu tư, quy hoạch, xây dựng để nhanh chóng triển khai các dự án NƠXH...

Bộ trưởng cho biết: Hiện nay, Bộ Xây dựng cũng đang triển khai xây dựng Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở và sẽ sớm hoàn thành trước tháng 7/2024 để các đơn vị thống nhất áp dụng, triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo nguồn tài chính ổn định và khả năng tiếp cận vốn dễ dàng, thuận lợi cho các dự án; Rà soát lại việc triển khai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sao cho khả thi, phù hợp.

Theo đại diện một số các doanh nghiệp, việc triển khai các dự án còn chậm bắt nguồn nguyên nhân liên quan đến thủ tục hành chính. Vì vậy, doanh nghiệp kiến nghị các bộ ngành và địa phương cần đơn giản hóa, rút gọn thủ tục đầu tư cho dự án NƠXH; xác định tiền sử dụng đất, thuê đất và số tiền được miễn giảm; xét tuyển các đối tượng được mua NƠXH; nâng cao chất lượng NƠXH; đề xuất bắt buộc đưa vào luật các địa phương bố trí, thu hồi đất để xây dựng NƠXH. Điều chỉnh, cân đối lại suất vốn đầu tư xây dựng NƠXH (đang thấp hơn 25% so với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại) tương đương với suất vốn đầu tư nhà ở thương mại...

Về phía địa phương, đại diện TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng cũng đề xuất Bộ Xây dựng nghiên cứu, báo cáo Chính phủ trong quá trình xây dựng các nghị định có quy định việc lựa chọn chủ đầu tư thực hiện xây dựng NƠXH, được thực hiện theo quy trình đơn giản hóa, rút ngắn trình tự, thời gian thực hiện. Đồng thời, thống nhất với phương án về điều kiện tham gia vay ưu đãi gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo hướng đơn giản thủ tục.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm gỡ vướng cho các dự án phát triển NƠXH: “Giấc mơ”an cư gần lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO