Bất động sản

HoREA: Các doanh nghiệp tập trung phát triển nhà ở xã hội

Thùy Linh 16/12/2023 - 15:57

Hiệp hội Bất động sản tp. HCM (HoREA) vừa có văn bản kiến nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cơ cấu lại phân khúc thị trường và giảm giá bán sản phẩm nhà ở để cùng chung tay tháo gỡ khó khăn.

Theo HoREA, từ năm 2022 đến nay, Chính phủ và các cơ quan Nhà nước đã giải quyết các kiến nghị, đề xuất quan trọng của các Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản trên tinh thần lắng nghe, xem xét, giải quyết ở cả 3 cấp. Tuy nhiên, các doanh nghiệp bất động sản tiếp thu, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về yêu cầu "phải cơ cấu lại phân khúc và giảm giá bán sản phẩm" thì các doanh nghiệp bất động sản "đến nay chưa được triển khai tích cực".

noxh.jpeg
Dự án nhà ở xã hội vẫn chưa đáp ứng được nguồn cung.

HoREA cho rằng, đối với các dự án nhà ở cao cấp, dự án nhà ở trung cấp thì đã có một số doanh nghiệp chủ đầu tư đã thực hiện giảm giá bán nhưng mức độ giảm giá chưa đáng kể, chủ yếu là các chủ đầu tư thực hiện chính sách chiết khấu và khuyến mãi, hậu mãi có lợi cho khách hàng để "cố neo giữ giá", bởi lẽ chi phí xây dựng, nguyên vật liệu, nhân công, chi phí tài chính, chi phí quản lý đều tăng và có cả "chi phí không tên".

Để thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giảm giá bán nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân, Hiệp hội nhận thấy số doanh nghiệp có sản phẩm nhà ở đưa ra thị trường trong 3 năm qua không nhiều.

Hiệp hội đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản thực hiện giảm giá bán sản phẩm nhà ở, giảm bớt kỳ vọng lợi nhuận, không "neo giữ giá cao", tăng chiết khấu và có các chính sách khuyến mãi, hậu mãi nhằm kích cầu tiêu dùng trên thị trường bất động sản để tăng "niềm tin thị trường", tạo dòng tiền và thanh khoản cho doanh nghiệp theo kinh nghiệm của ông bà ta là "thà bán lỗ còn hơn vay lời".

Hiệp hội đề nghị các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản cần chuyển hướng đầu tư về phân khúc nhà ở bình dân giá vừa túi tiền phù hợp với thu nhập của người dân và tham gia thực hiện "Chương trình phát triển ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030" để có thể tiếp cận gói tín dụng 120.000 tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 1,5-2% so với lãi suất thương mại thông thường, nhất là đối với các Tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản đã đăng ký tham gia Chương trình này.

Các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tập trung tháo gỡ các vướng mắc pháp lý để tăng nguồn cung dự án nhà ở trên thị trường, là cơ sở để tăng nguồn cung nhà ở bình dân giá vừa túi tiền, nhà ở xã hội. Việc tăng nguồn cung nhà ở này sẽ tác động làm bình ổn giá nhà theo quy luật cung - cầu, quy luật cạnh tranh của thị trường.

Đề nghị Bộ Xây dựng sớm trình Chính phủ quy định chi tiết "các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở" để chuẩn hóa quy trình, thủ tục hành chính xét duyệt dự án nhà ở thương mại, dự án nhà ở xã hội để rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư có sử dụng đất. Đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét hoàn thiện Đề án Luật Đất đai sửa đổi xây dựng cơ chế, chính sách về sử dụng đất hiệu quả, tiết kiệm để thực hiện các dự án bất động sản.

"Từ đó tạo điều kiện tiếp cận đất đai thông thoáng cho các nhà đầu tư, bảo đảm thu đúng, thu đủ, không làm thất thu nguồn thu ngân sách nhà nước, không làm thất thoát tài sản công là nguồn lực đất đai và kiến tạo môi trường đầu tư minh bạch" - lãnh đạo HoREA khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
HoREA: Các doanh nghiệp tập trung phát triển nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO