Bất động sản

Thị trường bất động sản khởi sắc hơn từ cuối quý I/2024

Quyết Thắng - Mai Anh 24/04/2024 - 22:10

Đây là nhận định của các chuyên gia tại Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024” tổ chức vào chiều 24/4/2024 tại Hà Nội.

Thời gian qua, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội tăng mạnh, thu hút sự quan tâm lớn từ người dân và cộng đồng doanh nghiệp bất động sản, nhu cầu tìm kiếm một sản phẩm đầu tư và an cư an toàn, giá hợp lý.

z5378875481464_a198cd2413408d58dcfdce732fbc9f27.jpg
Toàn cảnh buổi tọa đàm

Trong bối cảnh đó, Báo Xây dựng phối hợp cùng các đơn vị liên quan đã tổ chức Tọa đàm “Bất động sản dòng tiền Cash-Home: Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường Hà Nội năm 2024”. Tại buổi toạ đàm các chuyên gia đã chia sẻ những góc nhìn toàn cảnh, phân tích chuyên sâu về: Tổng quan thị trường BĐS và diễn biến phân khúc chung cư Hà Nội; Chính sách tiền tệ kích mạnh dòng tiền vào BĐS nội đô phân khúc chung cư giá hợp lý; Nhận diện xu hướng dẫn dắt thị trường & dòng sản phẩm BĐS đa mục tiêu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng; Bất động sản dòng tiền Cash-Home - Phân khúc căn hộ dẫn dắt thị trường bất động sản năm 2024...

Phát biểu khai mạc Tọa đàm, ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết: Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây. Tính đến quý I/2024, giá chung cư mới đã đạt trung bình 59 triệu đồng/m2, tăng 21 quý liên tiếp. Giá bán tại thị trường thứ cấp của chung cư Hà Nội quý I ghi nhận mức tăng giá theo năm cao nhất từ trước tới nay, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt trung bình hơn 36 triệu đồng/m2.

z5378875485567_bde2ac4438bb029f30d24dd0ac0fe28c.jpg
Ông Nguyễn Sơn Tùng – Phó Tổng Biên tập Báo Xây dựng phát biểu khai mạc Tọa đàm.

Đặc biệt, sau khi Luật Nhà ở điều chỉnh quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư, căn hộ 50 năm tại thị trường Hà Nội bất ngờ được “săn đón” bởi mức giá thấp hơn, phù hợp nhu cầu khách hàng. Theo ghi nhận tại thị trường, hầu hết các căn hộ 50 năm đều có giá bán thấp hơn trên dưới 20% so với căn hộ sở hữu lâu dài cùng khu vực và phân khúc.

Trước tình hình trên, Chính phủ, Bộ Xây dựng đã chủ động vào cuộc với nhiều giải pháp quan trọng để dần đưa thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, ổn định.

Tại buổi Tọa đàm, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhấn mạnh, những tác động của nền kinh tế vĩ mô, sự điều hành của Chính phủ khi ban hành các quy định pháp luật, những quy định dưới Luật và một phần của các Luật như: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản chính thức được áp dụng năm 2024 đã tác động tích cực tới thị trường bất động sản. Vì thế trong quý IV/2023 thị trường đã khởi sắc hơn rất nhiều so với cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Cuối quý I/2024 thị trường cũng sôi động hơn.

Theo ông Đính, các giao dịch về giá đã tiếp tục tăng trưởng bình quân 5%, các sản phẩm có giá 3 tỷ đồng trở xuống được nhiều người săn đón. Sản phẩm được người dân quan tâm nhiều nhất là căn hộ và đất nền; giá và mức giao dịch ở khu vực đông dân cư và khu công nghiệp tăng mạnh khoảng 20%. Phân khúc bất động sản thổ cư cũng nhộn nhịp hơn, giá giao dịch nhà ở khoảng 3-5 tỷ đồng được quan tâm nhiều, khách hàng tập trung nhiều. Phân khúc bất động sản công nghiệp cũng bắt đầu nhộn nhịp, tuy nhiên phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng chưa có sự tăng trưởng.

Thời gian qua, có 8.000 căn hộ được mở bán trong cả nước, riêng tại Hà Nội đã có 3.000 căn được giao bán. Chỉ số căn hộ tại thị trường Hà Nội tăng mạnh khoảng 48% so với quý I/2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh tăng 21% so với năm 2019. Đây thực sự là sự khởi sắc, tăng trưởng của thị trường bất động sản.

z5378875675993_a193a15874805ccf39179f288967b72a.jpg
Các diễn giả trao đổi tại Tọa đàm

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia tài chính, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thị trường giá cả, Bộ Tài chính nhận định, các chính sách tiền tệ tác động trực tiếp tới thị trường bất động sản. Từ trước đến nay chúng ta thường sử dụng bất động sản chỉ để ở, như vậy sẽ không tạo ra dòng tiền. Hiện nay, kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn là cho thuê bất động sản, đặc biệt cho người nước ngoài thuê với giá cao rồi đi thuê nơi khác để ở.

Đối với khái niệm nhà ở dòng tiền, đầu tiên phải có người sở hữu, không sử dụng mà khai thác bằng cách cho thuê, tạo ra một nguồn thu nhập. Thực tế trên thị trường bất động sản cho thấy, hiện nay nhiều người đã rút tiền tiết kiệm tại các ngân hàng đầu tư vào bất động sản, đợi nó lên giá và bán, bán trong thời gian ngắn gọi là đầu cơ, một số người để lâu để đầu tư. Dù đầu tư hay đầu cơ thì điều quan trọng nhất chúng ta quan tâm là tính thanh khoản. Dạng thứ hai cần phát triển là sở hữu bất động sản và cho thuê. Phân khúc đi thuê và cho thuê lại, không quan tâm sự thanh khoản, mà tạo ra dòng tiền liên tục, và dòng tiền càng lớn càng tốt.

TS. Vũ Đình Ánh cho rằng, Cash-home đã tồn tại và sẽ phát triển, tới đây không chỉ là phân khúc bất động sản văn phòng, phân khúc bất động sản công nghiệp, phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng mà sẽ là phân khúc các căn hộ cho thuê.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị trường bất động sản khởi sắc hơn từ cuối quý I/2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO