Bất động sản

Kiểm soát chặt hoạt động môi giới bất động sản

Thùy Linh 22/04/2024 - 17:10

Giá bất động sản tăng một cách phi lý khiến cho thị trường vừa mới hồi phục đã xuất hiện những dấu hiệu bất ổn. Do đó các cơ quan chức năng cần cần phải sớm vào cuộc để chặn đứng tình trạng "thổi giá", gây nhiễu loạn thông tin, khiến cho những người có nhu cầu ở thực ngày càng khó tiếp cận với nhà cửa, đất đai.

Những thông tin về giá bất động sản tăng thời gian gần đây chủ yếu do môi giới, các sàn bất động sản và không ít chủ đầu tư “té nước theo mưa”. Còn thực chất, chuyển biến giá bất động sản, thanh khoản tăng hay giảm phải có số liệu cụ thể của cơ quan chức năng. Văn phòng Đăng ký đất đai Thành phố Hà Nội cho biết, dù giá nhà đất bị thổi lên cao, nhưng thực tế các giao dịch về chuyển nhượng chỉ chiếm tỷ lệ nhỏ và không có tình trạng tăng đột biến.

Ma trận thổi giá

Gần đây, thông tin về việc khan hiếm căn hộ mới, giá chào bán chung cư tăng... liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông. Điều này đã khiến thị trường xuất hiện nhiều hơn các nhóm đầu tư vào phân khúc căn hộ chung cư. Sản phẩm các nhà đầu tư này lựa chọn chính là các khu nhà có nhiều căn hộ ở ổn định, lượng căn hộ chào bán ra thị trường thấp. Cũng chính từ việc lượng chào bán thấp, nhu cầu ở thật lại lớn nên một số nhà đầu tư đã dùng các thủ thuật đẩy giá lên cao.

Bà Đặng Phương Trà (cư dân chung cư IA20 Tây Hồ) cho biết, gia đình đang rao bán căn hộ chung cư. Ngay sau khi giao bán đã nhận được rất nhiều điện thoại gọi đến hỏi giá, thậm chí đề nghị đến đặt cọc mua. Thấy nhiều người hỏi, tôi đã lên mạng tìm hiểu thì thấy những căn giống như nhà mình đang được chào với giá cao hơn tới vài trăm triệu đồng. Vì vậy, tôi đã quyết định tăng giá bán lên nhưng 1 tháng nay vẫn chưa bán được nhà.

434369751-320680300711263-6459-7039-4643-1712639103.jpg
Môi giới nhà đất đang làm nhiễu loạn thông tin mua bán trên thị trường bất động sản.

Theo các đơn vị môi giới, trường hợp của gia đình bà Trà đang bị rơi vào bẫy giá “ảo” trên mạng của chính các môi giới đang bán chung cư. Họ cố tình đăng giá cao hơn để tạo mặt bằng giá mới, người đang có nhu cầu bán sẽ tăng giá, các môi giới sẽ dễ dàng bán những căn hộ dưới mức giá này.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển bất động sản EZ cho biết: "Khi môi giới gọi điện chào giá ví dụ 50 triệu, người thứ hai trả 52 triệu hay 53 triệu thì chủ nhà sẽ nghĩ phải tới 60 triệu. Họ sẽ cho nhiều người gọi. Chính vì thế, tâm lý của người có nhà muốn bán đó là nghĩ thị trường đang rất sốt và hiện tại không nên giao dịch vội vì có thể bán hớ".

Ông Nguyễn Quốc Hiệp – chủ tịch Công ty CP GP Invest “Nếu người mua thực sự có nhu cầu cấp bách để sử dụng thì buộc phải mua nhưng hiện nay mặt bằng giá không thật. Bởi mức giá thị trường hiện nay không phản ánh đúng giá trị sử dụng vì vậy người mua phải hết sức thận trọng”.

Kiểm soát lũng loạn của môi giới

Việc nhiễu loạn thông tin về giá bán nhà đất, chung cư đã gây méo mó thị trường bất động sản. Ngay sau khi báo chí phản ánh về hiện tượng này, Bộ Xây dựng đã yêu cầu TP Hà Nội vào cuộc kiểm tra hoạt động bán hàng tại các dự án “sốt” nóng. Nếu có hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ và các hành vi vi phạm Luật kinh doanh bất động sản, Hà Nội cần chấn chỉnh, xử lý ngay.

Ông Trương Anh Tuấn – Trưởng ban pháp chế của HH bất động sản VN cho rằng“Nghị quyết 18 của BCH TW ĐẢng đã chỉ rõ yếu tố đầu cơ trên thị trường bất động sản cần được giải quyết và đưa vào chuyên đề trong các bộ Luật để triển khai như áp dụng các biện pháp về tài chính đánh thuế người có nhiều nhà, nhiều đất. Chính phủ đã có nhiều văn bản quy định trong các Luật Đất đai, Luật kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở quy định hoạt động của các môi giới. Các sàn giao dịch, môi giới bất động sản sẽ được kiểm soát chặt chẽ, chúng tôi hi vọng rằng việc đầu cơ giảm mạnh và thị trường sẽ phát triển ổn định, bền vững hơn”.

Bất động sản tăng phi lý, giá nhà tăng ở khu vực đô thị khiến người có nhu cầu ở thực càng khó tiếp cận, đặc biệt là với những người có mức thu nhập thấp và trung bình. Để ổn định thị trường BĐS, Chính phủ đang nỗ lực để sớm thực thi các dự án Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật nhà ở. Việc phải xử lý nghiêm nạn cò mồi, thổi giá, đồng thời gia tăng nguồn cung phân khúc trung bình và giá rẻ chính là biện pháp hiệu quả được nhiều chuyên gia nhận định sẽ giúp minh bạch và bình ổn thị trường BĐS một cách bền vững.

Năm 2024 là thời điểm nhiều chủ đầu tư bất động sản kết thúc thời gian ân hạn nợ gốc và lãi đối với người mua nhà. Nhiều người đã đầu tư các căn hộ buộc phải bán gấp, tránh lãi suất thả nổi và khoản tiền gốc. Những người không tìm hiểu kỹ thông tin, đầu tư vào thị trường lúc này sẽ gánh lãi thay người mua nhà trước đó, nguy cơ chịu rủi do sẽ rất cao. Đặc biệt trong thời điểm này, giá đã bị thổi lên rất cao so với giá trị thực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiểm soát chặt hoạt động môi giới bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO