Bất động sản

Thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội: Đặt mình vào vị trí người thu nhập thấp

Thùy Linh 26/03/2024 - 11:28

(TN&MT) - Cuối tuần qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội (NOXH).

Với tinh thần đặt mình vào vị trí người khác - những người chưa có chỗ ở - để hành động, tại cuộc họp này, rất nhiều đề xuất đã được đưa ra để người có thu nhập thấp tiếp cận được với NOXH.

Nguồn tín dụng được ưu tiên hàng đầu

Sau gần một năm, tình hình triển khai gói tín dụng ưu đãi 120.000 tỷ đồng cho vay NOXH vẫn còn rất chậm. Đến nay mới giải ngân được hơn 500 tỷ đồng, tức chưa tới 1% với vỏn vẹn 7 dự án.

Bên cạnh các khó khăn liên quan đến điều kiện, đối tượng được mua NOXH, các doanh nghiệp xây NOXH cũng gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn. Hiện tại, ngành ngân hàng cũng đang vào cuộc để cung ứng vốn lãi suất thấp cho việc triển khai dự án NOXH.

10a.jpeg
Một dự án NOXH tại Yên Phong, Bắc Ninh với cảnh quan, kiến trúc xanh - sạch - đẹp.

Tại cuộc họp với Thủ tướng, lãnh đạo ngân hàng Techcombank kiến nghị kéo dài thời gian được vay vốn ưu đãi lên 20 năm để giảm áp lực trả nợ cho người mua. Đơn cử, với khoảng 200 triệu đồng, lãi suất 7 - 8%/năm thì 1 năm, người dân phải trả lãi 14 - 16 triệu đồng. Nếu cho vay khoản vay đó khoảng 20 năm thì chỉ trả gốc 10 triệu đồng/năm. Có nghĩa là 1 hộ cũng chỉ trả 2 triệu đồng/tháng, không phải quá lớn.

Hiện nay, gói tín dụng 120.000 tỷ đồng đã lên 125.000 tỷ đồng. Bởi vì có thêm một Ngân hàng Thương mại tham gia với số vốn 5.000 tỷ đồng. Nhiều ý kiến cho rằng, để thúc đẩy giải ngân gói này, cần phải giảm lãi suất. Hoặc, Chính phủ xem xét thành lập quỹ phát triển NOXH, nguồn vốn ưu đãi dành riêng cho phát triển NOXH. Trên cơ sở nguồn ưu đãi này, lãi suất cho vay có thể xem xét thấp hơn lãi suất cho vay thương mại bình thường trên thị trường.

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho rằng, ngân hàng Nhà nước xem xét mở rộng thêm 2 đối tượng được vay. Theo đó, bao gồm thêm người mua nhà ở thương mại có giá từ 3,5 tỷ đồng/căn trở xuống và chủ nhà trọ được vay để xây dựng mới hoặc cải tạo, nâng cấp nhà trọ cho công nhân, lao động thuê ở. Đồng thời, Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục khôi phục lại gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8 - 5%, thời hạn vay tối đa 25 năm mà Bộ Xây dựng đã đề xuất ngày 17/2/2023 để thực hiện chính sách NOXH.

Phát triển các dự án NOXH là nhiệm vụ quan trọng trong Chiến lược phát triển nhà ở Quốc gia. Việc phát triển NOXH so với mục tiêu, yêu cầu, mong muốn chưa đạt được và còn một số tồn tại, khó khăn, như, doanh nghiệp bị khống chế lợi nhuận 10%, thủ tục giao đất, cấp phép tại nhiều địa phương còn nhiêu khê, thời gian kéo dài... khiến doanh nghiệp không có động lực triển khai. Để tháo gỡ vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng quy trình rút gọn các thủ tục hành chính lựa chọn nhà đầu tư, triển khai dự án NOXH để tiết kiệm thời gian, khuyến khích, huy động các nguồn lực xã hội. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại Nhà nước quy mô lớn chung tay cùng doanh nghiệp, nghiên cứu và cung cấp gói tín dụng cho người mua NOXH với thời hạn vay từ 10 đến 15 năm, lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 3 - 5%.

Nới rộng điều kiện mua nhà cho người dân

Bộ Xây dựng hiện đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý NOXH, trong đó có nhiều nội dung đề xuất nới điều kiện với người mua nhà. Cụ thể, bỏ tiêu chí về điều kiện nơi cư trú - dự thảo chỉ yêu cầu người có nhu cầu mua NOXH có đăng ký tạm trú từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố có dự án. Thay vì điều kiện buộc phải có hộ khẩu thường trú. Đồng thời, việc xác minh thu nhập đã đơn giản hơn rất nhiều so với quy định hiện hành. Bên cạnh đó, "nới" khung thu nhập bình quân lên mức 15 triệu, thay vì quy định hiện tại là người mua NOXH phải thuộc diện có thu nhập không quá 11 triệu đồng/tháng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân thường xuyên.

Ông Nguyễn Văn Sinh - Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: Dự thảo còn đề xuất một loạt thay đổi về quỹ đất để xây dựng NOXH trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; hay những đề xuất thay đổi về ưu đãi chủ đầu tư; xác định giá bán, giá cho thuê mua, giá cho thuê NOXH; trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê NOXH...

Các cơ quan quản lý nhà nước nới rộng một số điều khoản, không chỉ tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận tốt hơn với chính sách NOXH, mà còn giúp các chủ đầu tư mở rộng thêm khách hàng, giúp xây dựng kế hoạch đầu tư kinh doanh, phát triển thêm nhiều dự án NOXH mới, được xây dựng trong thời gian tới. Đây cũng là giải pháp góp phần giúp thị trường bất động sản phục hồi, tăng trưởng trở lại sau thời gian đình trệ vừa qua.

Dự báo, từ năm 2025 đến năm 2030, nguồn cung NOXH sẽ được bổ sung với quỹ nhà lên tới hàng triệu căn. Bởi vậy, việc mở rộng điều kiện mua NOXH là cần thiết, đồng thời, giá NOXH phải phù hợp hơn với thực tế, tạo điều kiện cho công nhân, người lao động có cơ hội sở hữu ngôi nhà của mình. Bên cạnh đó, cũng cần tiếp tục xem xét cân nhắc các điều kiện cho vay ưu đãi đối với chủ đầu tư dự án thì mới mong đạt được mục tiêu 1 triệu căn NOXH từ nay tới năm 2030.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội: Đặt mình vào vị trí người thu nhập thấp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO