Ninh Bình: Dân tố nước thải KCN Gián Khẩu "bức tử" môi trường

07/08/2017 00:00

(TN&MT) – Vừa qua, Báo Tài nguyên và Môi trường liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân thôn Gián Khẩu, xã Gia Trấn, huyện Gia Viễn (Ninh Bình) về tình trạng nước thải của KCN Gián Khẩu xả trực tiếp ra kênh tưới của huyện, ra sông Đáy gây ô nhiễm môi trường suốt nhiều năm nay, gây bức xúc trong dư luận.           

Nước thải “bức tử” môi trường

Theo sự chỉ dẫn của người dân không khó để chúng tôi được mục sở thị việc này. Tại vị trí hệ thống kênh ngay sát Quốc lộ 1A nước thải màu đen ngòm, có mùi hôi thối khó chịu đang được đổ hết vào kênh tưới huyện Gia Viễn, thứ nước đen ngòm, đặc quánh này chảy qua đường  và theo các hộ dân là chảy thẳng ra sông Đáy.

Nhiều người dân bức xúc về tình trạng nước thải KCN Gián Khẩu gây ô nhiễm môi trường
Nhiều người dân bức xúc về tình trạng nước thải KCN Gián Khẩu gây ô nhiễm môi trường

Men theo dòng nước thải, thì thứ nước này được “chất đầy” trong kênh dọc KCN Gián Khẩu và sát Quốc lộ 1A, đi dọc kênh này chừng hơn 1 km PV cùng người dân phát hiện có một ống cống rất to (vị trí gần Công ty OkiFood Việt Nam và Hyundai Thành Công), tại đây nước thải đen ngòm, mùi xú uế nồng nặc, sủi bọt đang chảy từ KCN Gián Khẩu ra tuyến kênh này. Vị trí này hệ thống nắp che chắn cống lại không hề có nên dễ gây nguy hiểm, mất an toàn cho mọi người khi đi qua đây.

Nước thải chảy ra kênh tưới huyện Gia Viễn
Nước thải chảy ra kênh tưới huyện Gia Viễn

Nhiều người dân ở dọc kênh nước thải này bức xúc cho biết: Cả chục năm nay, tình trạng ô nhiễm môi trường mà đặc biệt là nước thải của KCN đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của bà con nhân dân. Từ khi KCN Gián Khẩu đi vào hoạt động đến nay, người dân phải sống chung với thứ nước thải màu đen, mùi hôi thối nồng nặc, khiến nhiều nhà phải đóng cửa suốt ngày. Rồi các giếng đào, giếng khoan trước kia bà con vẫn thường xuyên sử dụng thì giờ đây cũng đã bị chuyển màu và không một ai dám dùng. Cứ mỗi khi nước thải đổ ra kênh là cá lại chết trắng bụng.

Nước thải đen ngòm, sủi bọt và bốc mùi hôi thối
Nước thải đen ngòm, sủi bọt và bốc mùi hôi thối

Còn tại trạm bơm xã Gia Trấn – điểm mà toàn bộ thứ nước ô nhiễm được đổ về đây. Người dân khu vực này cho biết: Đây là nước thải của KCN Gián Khẩu chảy về và tập trung ở đây, nếu đầy quá thì cống thông với sông Đáy sẽ được mở và đồng thời nước sông Đáy được bơm vào hệ thống kênh tưới để “xóa sạch” nước thải, đây cũng là “chiêu trò” đối phó mỗi khi có đoàn đi kiểm tra. Nguy hiểm nhất vẫn là khi nước thải trong kênh tưới được trộn lẫn với nước sông Đáy đi tưới cho một vùng rộng lớn từ xã Gia Trấn đến thị trấn Me (huyện Gia Viễn) càng gia tăng ô nhiễm diện rộng và hiểm họa thì khó lường.

Ô nhiễm do nước ứ đọng và … bùn?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường về vấn đề này, ông Trần Đức Cường – Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình cho rằng: Vị trí ống cống có nước thải đen ngòm và bốc mùi hôi thối đang chảy ra ngoài môi trường là hệ thống cống của KCN Gián Khẩu. Cơ bản không có nước thải sản xuất, chủ yếu là nước thải sinh hoạt. Sau khi người dân phản ánh, Ban quản lý và Sở TN&MT đã kiểm tra, xác minh do đoạn kênh của KCN nhiều bùn dẫn đến sục khí lên? Rồi việc cải tạo bờ kênh có tác động tới xới bùn nên sinh ra mùi hôi thối? Còn việc nước thải có màu đen, sủi bọt thì vị Phó Ban cho rằng: Do nước ứ đọng?

Vị trí cống xả thải ra kênh dọc đường Quốc lộ 1A
Vị trí cống xả thải ra kênh dọc đường Quốc lộ 1A

Được biết, hiện tại KCN Gián Khẩu đi vào hoạt động năm 2006, hiện có 27 đơn vị sản xuất, trong đó có rất nhiều công ty lớn như: Nhà máy xi măng The Vissai, May Đài Loan, Hyundai Thành Công…, thế nhưng sau hơn 10 năm đi vào hoạt động KCN này vẫn chưa thể đưa Nhà máy xử lý nước thải trị giá 400 tỷ đồng vào hoạt động.

Nếu theo vị Phó Ban Quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình thì KCN Gián Khẩu hơn 10 năm nay hoạt động sản xuất vẫn đảm bảo môi trường, có chăng chỉ do nước ứ đọng và nhiều bùn mà sinh ra nước đen và mùi hôi thối thế thì KCN Gián Khẩu sẽ phải là “kiểu mẫu” cho một KCN hoạt động chưa cần thiết đến nhà máy xử lý nước thải? Vậy phải chăng Ninh Bình đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng nhà máy xử lý nước thải là hoang phí?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

Bài & ảnh: Anh Tú

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Dân tố nước thải KCN Gián Khẩu "bức tử" môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO