Ngày Môi trường thế giới năm 2016: Chống buôn bán trái phép động vật hoang dã

15/04/2016 00:00

(TN&MT) - Nhằm lan tỏa tinh thần đấu tranh bảo vệ các giống loài hoang dã, Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) đã đưa ra nội dung hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2016 hướng về cuộc chiến chống nạn buôn bán trái phép động thực vật hoang dã. Mục tiêu của WED 2016 là gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh đến công dân toàn cầu về điểm giới hạn của hệ sinh thái trên Trái Đất, hơn bao giờ hết cần sự chung tay của cộng đồng trong việc bảo vệ động thực vật hoang dã.

Những hình ảnh đáng báo động từ khắp nơi trên thế giới: Xác những con voi bị tàn sát với những chiếc ngà đã bị thợ săn lấy đi trên đồng cỏ Châu Phi; những tấm da hổ được buôn bán bí mật ở những chợ Châu Á; những tấm mai của rùa biển khổng lồ bị hải quan tịch thu trước khi đến tay những lái buôn phương Tây… và rất nhiều hình ảnh đau thương khác gây chấn động về hành động mua bán trái phép sản phẩm hoang dã. Bên cạnh đó, buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã - hành động đã và đang làm suy thoái nguồn đa dạng sinh học quý giá và đe dọa sự sống còn của các giống loài quý hiếm …

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Nhiều nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng nhằm bảo vệ các chủng loài đã có một số thành công nhất định, tuy nhiên động, thực vật hoang dã vẫn có nguy cơ cao bị tuyệt chủng, bất chấp những chiến dịch phối hợp quốc tế đã được triển khai, đã ảnh hưởng đáng kể đến chính sách và đầu tư trong việc bảo tồn và thực thi pháp luật về bảo tồn đa dạng sinh học.

Ngày Môi trường Thế giới năm 2016 khuyến khích bạn quan tâm, bảo vệ tất cả các loài đang bị đe dọa và có những hành động của riêng bạn để bảo vệ động thực vật và bảo vệ các thế hệ tương lai. Dù bạn là ai, bạn sống ở đâu, hãy thể hiện từ lời nói tới hành động rằng chúng ta không khoan nhượng đối với việc buôn bán bất hợp pháp động vật hoang dã và hãy tạo sự khác biệt vì tương lai của chính chúng ta.

Chủ đề chính thức của Ngày Môi trường thế giới năm 2016 sẽ được UNEP công bố trong thời gian tới.

Tin & ảnh: Nguyễn Cường

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngày Môi trường thế giới năm 2016: Chống buôn bán trái phép động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO