Xã hội

Lạng Sơn: Phát huy vai trò MTTQ trong giảm nghèo bền vững

Hoàng Nghĩa 26/10/2023 - 16:43

(TN&MT) - Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động chăm lo cho người nghèo, đồng hành cùng các hoàn cảnh khó khăn để họ tích cực, chủ động vươn lên giảm nghèo bền vững.

Xung quanh vấn đề này, PV Báo Tài nguyên và Môi trường đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn.

PV: Thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn đã triển khai các hoạt động chăm lo cho người nghèo, thực hiện an sinh xã hội như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Chung:

Những năm qua, Ủy ban MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã triển khai đến các ban công tác mặt trận khu dân cư, tuyên truyền, vận động nhân dân thay đổi tư duy, nâng cao nhận thức về phát triển kinh tế hộ gia đình, xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng NTM, đô thị văn minh, phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN… Huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ các địa phương thực hiện các nội dung cụ thể trong xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững.

Hàng năm, ban hành kế hoạch thực hiện vận động, ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, an sinh xã hội; triển khai các Đề án, dự án về giảm nghèo bền vững; vận động ủng hộ nhân dân bị ảnh hưởng do thiên tai; phối hợp rà soát, nắm bắt số lượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ còn ở nhà tạm, nhà dột nát, học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để có kế hoạch hỗ trợ cụ thể từng đối tượng.

Nhiều phong trào, cuộc vận động đã được MTTQ và các đoàn thể triển khai hiệu quả, như: Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh; Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau; Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu, giảm nghèo bền vững; Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi; thúc đẩy chương trình khởi nghiệp, thanh niên làm kinh tế...

20231023_152312.jpg
Ông Nguyễn Văn Chung - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lạng Sơn.

PV: Ông có thể thông tin một số kết quả nổi bật trong công tác giảm nghèo mà Lạng Sơn đã đạt được? Nhất là kết quả xoá nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, hộ khó khăn về nhà ở?

Ông Nguyễn Văn Chung:

Từ năm 2021 đến hết tháng 9/2023, Ban Thường trực và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo gần 25,7 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn kinh phí đã vận động, Trung ương phân bổ và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ, Uỷ ban MTTQ Việt Nam và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà Đại đoàn kết cho người nghèo; tổ chức thăm, tặng quà tết hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ học sinh nghèo đi học; hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn…

Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương khảo sát, lập danh sách hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nhà ở để tiến hành hỗ trợ. Từ năm 2021 đến nay, đã hỗ trợ xây mới 429 nhà, sửa chữa 87 nhà cho hộ gia đình nghèo, cận nghèo với tổng số tiền trên 15 tỷ đồng. Riêng 9 tháng đầu đầu năm 2023, Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh đã vận động được trên 6,2 tỷ đồng, triển khai hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 121 nhà Đại đoàn kết với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

PV: Triển khai Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2023, xin ông cho biết các hoạt động đã và đang được Lạng Sơn triển khai thực hiện?

Ông Nguyễn Văn Chung:

Nhân tháng cao điểm Vì người nghèo năm 2023, Ban Thường trực, Ban vận động Quỹ Vì người nghèo tỉnh đã ban hành Hướng dẫn tổ chức các hoạt động Tháng cao điểm từ ngày 17/10-18/11 và Thư kêu gọi vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức tôn giáo, tổ chức nhân đạo từ thiện, các nhà hảo tâm và nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn.

Phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền về các hoạt động Tháng cao điểm Vì người nghèo; kết quả nổi bật trong vận động, hỗ trợ cho người nghèo; gương điển hình về người nghèo, cộng đồng nghèo nỗ lực vươn lên thoát nghèo bền vững; các địa phương có nhiều cố gắng trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo các cấp trong tỉnh để tập trung nguồn lực xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ người nghèo nhân dịp Tết Nguyên đán 2024.

313176741_424875553132236_8293342553948449149_n.jpg
Nhiều hộ nghèo đã được hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, từ đó có nơi ở kiên cố, vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững...

Đồng thời, đã phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Lạng Sơn rà soát, hỗ trợ xây dựng 50 nhà Đại đoàn kết, tổng trị giá 2,5 tỷ đồng, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

PV: Để tiếp tục huy động, kêu gọi sự chung tay của cộng đồng, doanh nghiệp và toàn xã hội vào công cuộc giảm nghèo bền vững, trong giai đoạn tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ trọng tâm nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Chung:

Thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Ban vận động Quỹ Vì người nghèo các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai các hoạt động vận động ủng hộ Quỹ Vì người nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả phong trào thi đua: Lạng Sơn cùng cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau.

Phối hợp thực hiện tốt Chương trình phối hợp giữa Sở VHTT&DL, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh trong xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở gắn với xây dựng NTM, đô thị văn minh giai đoạn 2020 – 2025; Chương trình phối hợp giữa UBND tỉnh và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về thực hiện giảm nghèo bền vững, gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh.

Tiếp tục tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, tập thể, cá nhân trong và ngoài nước; cán bộ, công chức, viên chức, chiến sỹ các lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam về ủng hộ Chương trình xây dựng Nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo tỉnh Điện Biên, với tinh thần “người có của góp của, người có công góp công; có nhiều góp nhiều, có ít góp ít” để hỗ trợ đồng bào các dân tộc tỉnh Điện Biên và Tây Bắc.

screenshot_20230629_195958_facebook.jpg
Trên cơ sở nguồn kinh phí đã vận động được, MTTQ các cấp đã hỗ trợ sản xuất, khám chữa bệnh... cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng thời, tỉnh cũng tiếp tục tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vì người nghèo nhân Tháng cao điểm Vì người nghèo, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 trên toàn tỉnh Lạng Sơn.

Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Phát huy vai trò MTTQ trong giảm nghèo bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO