Lai Châu: Tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế

Hà Thuận| 07/01/2020 12:27

(TN&MT) - Nhằm giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, bệnh huyện đa khoa tỉnh, huyện, tăng cường nâng cao ý thức thu gom xử lý rác thải y tế, rác thải nhựa một cách khoa học, hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường. Cùng với đó, tập trung tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng túi nilon và các vật liệu từ nhựa trong bệnh viện.

Ngành y tế Lai Châu chỉ đạo các trung tâm y tế đẩy mạnh phân loại rác thải từ nguồn.

Bệnh viện Đa Khoa tỉnh Lai Châu hiện tại có gần 500 giường bệnh với lượng bệnh nhân điều trị hàng ngày từ 500 đến 600 lượt người. Bệnh nhân đông đi kèm với người nhà thăm và chăm sóc đông khiến lượng rác thải sinh hoạt phát sinh nhiều, đặc biệt là các vật liệu khó phân hủy trong môi trường tự nhiên như túi nilon và các sản phẩm từ nhựa. Bên cạnh đó, với lượng bệnh nhân đông thì vấn đề sử dụng thuốc, bơm kim tiêm, dung dịch truyền cũng rất nhiều. Đây chính là những vật dụng có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nếu không được xử lý triệt để.

Bác sỹ Bùi Tiến Thanh - Giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu cho biết: Ban giám đốc bệnh viện Đa khoa tỉnh Lai Châu đã khẩn trương triển khai các biện pháp đồng bộ như tập trung tuyên truyền cho các cán bộ, bác sỹ, điều dưỡng, nhân viên trong bệnh viện hiểu được các tác hại của rác thải nhựa đối với môi trường và cuộc sống của mỗi con người, hạn chế sử dụng các chất thải nhựa, thu gom, phân loại và xử lý một cách khoa học đối với các loại rác thải, xử lý hệ thống nước thải của bệnh viện đảm bảo đúng quy định trước khi xả ra môi trường. Cùng với đó, yêu cầu các bác sỹ, điều dưỡng, cán bộ, nhân viên cần thường xuyên tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong khu vực bệnh viện, không xả rác bừa bãi, hạn chế sử dụng túi nilon và các vật liệu từ nhựa.

Lò xử lý rác thải tại Trung tâm y tế huyện Sìn Hồ.

Khắc phục những điều kiện khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, các cán bộ, nhân viên TTYT huyện Tân Uyên đã nỗ lực xử lý rác thải y tế, nước thải và rác thải sinh hoạt một cách triệt đế, đảm bảo không gây ô nhiễm môi trường, tạo cảnh quan bệnh viện xanh sạch đẹp thân thiện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Trung bình mỗi ngày, lượng rác thải sinh hoạt được thu gom đến trên 100kg, rác thải y tế lây nhiễm từ 15 - 20kg, rác thải tái chế từ 7 - 8 kg, nước thải y tế phát sinh trung bình 80m3.

Bác sĩ Chuyên khoa 1 Lê Vũ Cương - Phó GĐ TTYT huyện Tân Uyên cho biết: Để xử lý rác thải triệt để, đối với rác thải sinh hoạt, chúng tôi đã hợp đồng với một đơn vị chịu trách nhiệm thu gom rác thải tại địa bàn thị trấn Tân Uyên. Còn đối với rác thải, nước thải y tế đơn vị cũng đã tăng cường cho cán bộ đi tập huấn chuyên môn về phân loại xử lý rác thải, tổ chức cho cán bộ, viên chức tập huấn tại đơn vị tùy theo nhiệm vụ, chức năng của từng người. Đồng thời, chú trọng việc tuyên truyền cho cán bộ, nhân viên bệnh nhân và người nhà bệnh nhân trong việc hạn chế sử dụng các đồ dùng, vật liệu từ nhựa, nilon.

Điều dưỡng Phạm Thị Tuyết - khoa KSNK- Trung tâm y tế huyện Tân Uyên cho biết: Khoa kiểm soát nhiễm khuẩn là đơn vị được giao nhiệm vụ chính trong việc quản lý và xử lý rác thải, rác thải sau khi được phân loại sẽ được chuyển đến kho bảo quản tại phòng lạnh đối với rác thải y tế lây nhiễm nguy hiểm, được cho vào lò đốt xử lý dưới nhiệt độ cao sau khi đã xử lý xong thì chất thải được thu gom rồi đổ xuống bế chưa bê tông. Các cán bộ, nhân viên của khoa đã trực tiếp tập huấn việc phân loại rác cho các điều dưỡng, y tá ngay từ trong các phòng, các khoa của trung tâm, đặc biệt là rác thải nhựa sẽ được thu gom phân loại và xử lý đúng yêu cầu kỹ thuật. Những rác thải nhựa có thể tái chế được sẽ cho vào kho bảo quản, còn lại được đem đi đốt tại lò đốt của bệnh viện.

Xử lý rác thải bằng công nghệ hấp ướt và nghiền cắt tại Trung tâm y tế huyện Than Uyên.

Để việc giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế đạt được hiệu quả thì việc ký cam kết giữa các Sở y tế đối với các trung tâm y tế, các đơn vị trực thuộc cũng là yếu tố hết sức cần thiết, thông qua đó các cơ sở y tế sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ thị 08 của Bô y tế, hạn chế sử dụng chất thải nhựa trong quá trình điều trị bệnh nhân, phân loại triệt để chất thải nhựa, nilon khó phân hủy để thu gom, tái chế, phấn đấu tiến đến chấm dứt việc sử dụng vật liệu nhựa dùng một lần có thể thay thế và nilon khó phân hủy.

Thầy thuốc ưu tú Nguyễn Văn Đối - Giám đốc Sở Y Tế tỉnh Lai Châu cho biết: Sở Y tế là đơn vị trực tiếp chỉ đạo và thực hiện chỉ thị 08 của Bộ y tế trong việc giảm thiểu chất thải nhựa. Chính vì vậy Sở đang khuyến khích, hạn chế, tiến tới không sử dụng túi, chai, cốc, ống hút và các vật dụng khác làm từ nhựa dùng một lần hoặc ni nilon khó phân hủy tại các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, đào tạo, tập huấn và các hoạt động khác của cơ quan; thay thế bằng các vật dụng làm từ vật liệu thân thiện với môi trường hoặc có thể tái sử dụng.

Cùng với đó, phát động phong trào thi đua và vận động mỗi công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thực hiện giảm thiểu và tiến tới không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy. Chỉ đạo quán triệt, tổ chức tập huấn hướng dẫn thực hiện các nội dung của Chỉ thị đến tất cả các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, xã, phường, thị trấn và trường trung cấp y, các hiệu thuốc, nhà thuốc đóng trên địa bàn....

Để giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ rác thải nói chung và chất thải nhựa nói riêng, ngành y tế tỉnh Lai Châu cần tiếp tục nâng cao nhận thức, hướng đến thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lai Châu: Tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO