Hải Dương: Công ty Sees Vina ngang nhiên xả thải ra môi trường

21/04/2014 00:00

(TN&MT) - Nhiều hộ phải bỏ ruộng vì ruộng đã trở thành bể chứa thải của Công ty Sees Vina. Đến nay, sự việc chưa chấm dứt, trách nhiệm thuộc về ai, cần sớm phải...

   
(TN&MT) - Đã nhiều năm nay, mấy chục hộ dân có ruộng canh tác ở cánh đồng thôn Vạn, xã Minh Đức, huyện Tứ Kỳ, Hải Dương rất bức xúc về việc Công ty TNHH Sees Vina ngang nhiên xả nước thải ra ruộng gây ô nhiễm môi trường. Nhiều hộ phải bỏ ruộng vì ruộng đã trở thành bể chứa thải của công ty này. Đến nay, sự việc chưa chấm dứt, trách nhiệm thuộc về ai, cần sớm phải làm rõ.
   
   
Bỏ ruộng vì ô nhiễm môi trường
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn An, nhà có ruộng nằm sát công ty cho biết: “Kể từ khi nhà máy đi vào hoạt động đến nay, nước thải của nhà máy chảy ra ruộng,  ruộng  quanh năm ngập nước, trên mặt ruộng lúc nào dầy một lớp bùn nhầy nhầy như gạch cua, máy cầy xuống không lên được. Cấy hái không có hiệu quả gia đình đành phải bỏ ruộng”.
   
  Cùng cảnh ngộ, ông Hoàng Vũ Ngữ cũng có ruộng nằm sát công ty bức xúc nói: “Có nhiều hộ dân ở đây phải bỏ ruộng, không thể cấy hái nổi. Ruộng nhà ông giờ đã trở thành bể chứa nước thải của công ty. Nước thải dâng cao hằng mét mùi hôi thối bốc lên cộng thêm mùi khét lẹt từ ống khói của nhà máy tỏa ra  không thể chịu được, cấy hái không có hiệu quả mà lại rước thêm bệnh vào người. Suốt từ năm 2006 đến nay gia đình gửi đơn  thư đi khắp nơi nhưng không có kết quả, không ai chịu giải quyết”.
   
   
  Đến hiện trường, chúng tôi thấy những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Cánh đồng nước vàng, nhiều hộ bỏ hoang cho cỏ mọc. Một số hộ khác thì cũng gắng gượng cấy hái, nhưng hiệu quả kinh tế thấp. 
   
Coi thường pháp luật đến bao giờ?
   
  Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Đức Mạnh, Chủ tịch UBND xã Minh Đức cho biết: “Thực tế, ruộng bị bỏ hoang không cấy hái được là do ô nhiễm. Mùa mưa đến toàn bộ lượng nước thải này tràn ra làm ô nhiễm cả cánh đồng thôn Vạn. UBND xã đã nhiều lần mời đại diện công ty đến làm việc giải quyết việc gây ô nhiễm môi trường làm thiệt hại hoa mầu của nhân dân và Công ty phải đền bù cho nhân dân. Nhưng Công ty này không phối hợp. Đại diện chính quyền địa phương gọi điện liên hệ làm việc hoặc vào Công ty yêu cầu làm việc, nhưng lãnh đạo Công ty này cũng không tiếp cán bộ xã. Chỉ đến khi một số hộ dân bức xúc đắp toàn bộ hệ thống xả nước thải của Công ty ra máng tiêu, gây ảnh hưởng đến sản xuất, lúc này Công ty mới cần đến sự can thiệp của chính quyền xã thì mới có sự phối hợp làm việc.
   
   
  Còn bà Cao Thị Thúy, Chuyên viên Phòng TN&MT huyện Tứ Kỳ cho biết: “Nhận được kiến nghị của người dân, đầu tháng 4, chúng tôi xuống kiểm tra  khu vực xả thải của Công ty  ra cánh đồng đồng thôn Vạn.  Phía nam và phía đông Công ty có hai cửa vẫn liên tục xả nước bẩn. Con mương ở phía nam có chiều dài khoảng 200m, nước đặc quánh, nước có mầu vàng rất khó chịu. Đoạn giữa mương nước, Công ty đổ một đống cát lớn làm chặn dòng chảy. Ở phía tây nước dồn lại, khiến nhiều thửa ruộng ở đây bị  ngập trong nước thải bẩn. Mương nước ở phía đông lắng một lớp bùn dày màu nâu đỏ. Đây là hệ thống mương tưới tiêu cho đồng ruộng của thôn Vạn. Để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi đã liên hệ với lãnh đạo Công ty Sees Vina, tuy nhiên lãnh đạo Công ty này cáo bận, không làm việc. 
   
  Qua điều tra, chúng tôi được biết: Trong biên bản làm việc về xả thải ra môi trường với UBND xã Minh Đức ngày 3/12/2012, ông Phạm Đức Tuân, đại diện Công ty Sees Vina đã phải thừa nhận thời điểm đó như sau: “Công ty Sees Vina trong quá trình sản xuất đã xả nước thải ra môi trường, chưa có giấy phép xả thải của cấp có thẩm quyền... Do diện tích đất xây dựng quá hẹp chưa xây dựng được công trình xả thải đạt yêu cầu. Công ty đã làm thủ tục xin mở rộng đất để xây dựng nhưng thủ tục hiện nay chưa được cấp có thẩm quyền cho phép, đang chờ đợi. Trước mắt, công ty sẽ khắc phục, có kế hoạch xây dựng công trình xử lý nước thải vào năm 2013”.
   
  Tuy nhiên, một thực tế hiện hữu là kể từ ngày ký biên bản này cho đến nay, phía Công ty Sees Vina vẫn chỉ là lời nói suông không thực tế. Nước vẫn thải và gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.
   
   
  Trước tình trạng xả nước thải ra môi trường của Công ty Sees Vina gây ô nhiễm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng đến việc nuôi trồng, sản xuất của nhân dân kéo dài gây thiệt hại về kinh tế và môi trường, vi phạm luật pháp Việt Nam. Đã đến lúc các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương cần vào cuộc làm rõ, nếu đúng thì phải cương quyết xử lý theo đúng pháp luật để bảo vệ môi trường, bảo vệ người dân…
   
  Bài & ảnh: Hà Thúy
   
   
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Công ty Sees Vina ngang nhiên xả thải ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO