Hà Giang: Người cựu chiến binh quyết tâm làm giàu từ đất

An Sáng | 27/02/2023 18:12

(TN&MT) - Là một cựu chiến binh sau khi xuất ngũ trở về địa phương, trải qua nhiều nghề khác nhau nhưng cuộc sống của ông Thào Đức Thính thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang cũng chỉ tạm đủ ăn. Thế nhưng, với ý chí quyết tâm của một người lính bộ đội cụ Hồ luôn thôi thúc người cựu chiến binh thay đổi tư duy, nhận thức, vươn lên làm giàu trên mảnh đất của gia đình.

3d7614f7-562f-4adb-a323-5ace18d25876.jpeg
Mô hình kinh tế trang trại của cựu chiến binh Thào Đức Thính thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang

Sau nhiều năm tìm hiểu mô hình kinh tế hộ gia đình bằng nhiều cách khác nhau, thậm chí là tự mày mò, tìm tòi, không ngừng học hỏi từ các tài liệu, sách báo, các phương tiện truyền thông đến đầu năm 2015 cựu chiến binh Thào Đức Thính quyết định mạnh dạn làm các thủ tục vay vốn của Ngân hàng chính sách xã hội huyện Bắc Mê để tập trung đầu tư vào phát triển mô hình kinh tế trang trại trên phần đất được địa phương giao sản xuất.

Sau gần 8 năm triển khai, với phương châm lấy ngắn nuôi dài, cho đến nay có thể nói mô hình trang trại của gia định cựu chiến binh  Thào Đức Thính đã thực sự đem lại hiệu quả kinh tế, góp phần quan trọng giúp cải thiện đời sống gia đình và đưa ông Thính trở thành một trong những cựu chiến binh điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của thôn Lùng Càng, cũng như của xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê, tỉnh Hà Giang.

Theo đó, khi có được nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng, gia đình cựu chiến binh Thào Đức Thính đã bắt tay vào việc đầu tư trồng cỏ, nuôi trâu, bò nhốt chuồng. Bên cạnh đó, gia đình ông còn phát triển mạnh việc trồng hơn 3 hecta rừng kinh tế, trồng trên 40 cây cam vinh và trên 50 cây bưởi da xanh, bên dưới trồng xen canh cây nghệ, cùng với đó là đầu tư vào mô hình vườn - ao - chuồng, tổ chức đào ao thả cá, phát triển mô hình trang trại nuôi lợn, gà và dê...

Kết quả của việc triển khai mô hình từ năm 2015 đến nay, đã giúp gia đình cựu chiến binh Thào Đức Thính từng bước trả được hết nợ cho ngân hàng chính sách xã hội huyện Bắc Mê. Cùng với đó, từ mô hình nói trên hàng năm cho gia đình cựu chiến bình này có thu nhập trên 90 triệu đồng.

Để tiếp tục phát triển, mở rộng mô hình kinh tế nói trên, ông Thào Đức Thính đã tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, triển khai làm mô hình trang trại bài bản hơn, khoa học hơn, phát triển chăn nuôi, nâng cấp xây dựng chuồng trại chắc chắn, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, trồng thêm cỏ, trồng thêm ngô làm thức ăn cho đàn trâu, thực hiện theo hình thức nuôi nhốt, nên đàn trâu sinh trưởng phát triển tốt...

6c1e2f39-9073-4107-9250-95d331869a11.jpeg
Ông  Thào Đức Thính là một trong những tấm gương được nhận bằng khen của chính quyền địa phương, của xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê và của tỉnh Hà Giang 

Ngoài những nỗ lực phát triển mô hình kinh tế gia đình, là một cựu chiến binh ông Thào Đức Thính còn tham gia hết sức nhiệt thành và trách nhiệm đối với công tác hội, đoàn thể xã hội, mặt trận tổ quốc tại địa phương nơi mình sinh sống, nhất là các hoạt động tình nghĩa, uống nước nhớ nguồn của Hội cựu chiến binh xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, cho gia đình, cựu chiến binh Thào Đức Thính còn sẵn sàng chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về các kỹ thuật canh tác, nuôi trồng, chăm sóc vật nuôi, con giống với bà con nhân dân trong thôn Lùng Càng và các hội viên Hội cựu chiến binh xã Minh Ngọc, giúp các hộ gia đình trong thôn, trong bản dần dần vươn lên thoát nghèo, xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc.

Cũng bởi vậy mà trong cuộc sống thường ngày cựu chiến binh Thào Đức Thính luôn được các đồng đội trong Hội cựu chiến binh của xã Minh Ngọc, huyện Bắc Mê và người dân sống xung quanh, cũng như các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương yêu mến, tin tưởng.

Từ hiệu quả của mô hình phát triển kinh tế nói trên, cựu chiến binh Thào Đức Thính đã giành dụm, tích cóp được một nguồn ngân sách nhất định để đầu tư xây dựng lại ngôi nhà khang trang sạch sẽ, là nơi sum họp của các thành viên trong gia đình mỗi khi lao động trở về nhà.

Thông qua những việc đã làm được cho thấy, cựu chiến binh Thào Đức Thính là một hình mẫu tiêu biểu về làm kinh tế giỏi, một trong những cá nhân đi đầu trong thực hiện phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. Với điều kiện kinh tế ban đầu còn nhiều khó khăn, người cựu chiến binh này đã từng bước thoát cái nghèo, xây dựng kinh tế hộ gia đình ngày càng khá giả, cuộc sống ấm no.

Đặc biệt, cựu chiến binh Thào Đức Thính cũng là người đi đầu trong thực hiện theo Chỉ thị số 09 của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Hà Giang, của Ban thường vụ Tỉnh ủy Hà Giang về xóa bỏ các hủ tục lạc hậu tại thôn Lùng Càng, xã Minh Ngọc. Cũng nhờ các thành tích trên mà ông Thính đã được UBND huyện Bắc Mê, các cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương tặng bằng khen, giấy khen. Hình ảnh Cựu chiến binh Thào Đức Thính thực sự là một trong những gương điển hình về người lính bộ đội cụ Hồ giữa thời bình, để cho các cựu chiến binh khác trong huyện Bắc Mê nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung học tập và làm theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Giang: Người cựu chiến binh quyết tâm làm giàu từ đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO