Môi trường

Doanh nghiệp giảm hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng

Khánh Ly 26/10/2023 - 16:09

(TN&MT) - Năm 2023, Bộ Công Thương phối hợp với Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) đã tiến hành kiểm toán năng lượng cho 10 doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng. Kết quả cho thấy, việc áp dụng cùng lúc nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng có thể giúp các doanh nghiệp sản xuất tiết giảm chi phí lên tới hàng tỷ đồng mỗi năm.

Thông tin được đưa ra tại Hội thảo Thúc đẩy thị trưởng đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam, do Bộ Công Thương tổ chức ngày 26/10, tại Hà Nội.

Theo Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững - Bộ Công Thương, trong cơ cấu nền kinh tế, ngành công nghiệp chiếm tỷ trọng tiêu thụ năng lượng lớn nhất, với hơn 47% tổng tiêu thụ năng lượng toàn quốc. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực có tiềm năng tiết kiệm năng lượng lớn, lên tới 20% -30%, đóng góp đáng kể cho mục tiêu Chương trình Quốc gia sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2019 -2030 (Chương trình VNEEP3).

z4819679954627_8663b5ab3805557bbc6a9c4f252fb052.jpg
Quang cảnh hội thảo

Ông Trịnh Quốc Vũ, Phó Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững cho biết: Trong khuôn khổ Dự án “Thúc đẩy thị trường đầu tư tiết kiệm và hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp và hỗ trợ Kế hoạch hành động tăng trưởng xanh Việt Nam”, 20 doanh nghiệp công nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng sẽ tham gia vào chương trình kiểm toán năng lượng.

Năm 2023, Dự án đã lựa chọn 10 doanh nghiệp thực hiện kiểm toán năng lượng dưới sự giám sát của các chuyên gia năng lượng Hàn Quốc. Các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực khác nhau như sản xuất giấy, sản xuất thép; sản xuất sợi, sản xuất điện…. Kết quả, hàng chục giải pháp tiết kiệm năng lượng đã được đề xuất cho mỗi doanh nghiệp.

Lấy ví dụ, Công ty TNHH Sợi dệt Hương Sen Comfor có tiềm năng tiết kiệm điện năng là 191.126 kWh/năm, tương đương khoảng hơn 350 triệu đồng; thời gian hoàn vốn trong vòng 3 năm. Công ty TNHH MTV Vina Paper có thể tiết kiệm một lượng điện khoảng 1.326.131 kWh/năm, 291,85 tấn than/năm và 0,68 tấn gas LPG/năm, tương đương tiết kiệm khoảng 5,4 tỷ đồng/năm với chi phí đầu tư khoảng 20,7 tỷ đồng; thời gian hoàn vốn từ dưới 1 năm tới 8 năm tùy mức độ áp dụng các giải pháp. Công ty CP Thép Việt Ý có thể tiết kiệm 1.116.840 kWh điện/năm, 2.974 tấn than/năm và 0,68 tấn gas/năm, tương đương khoảng 18,88 tỷ đồng/năm; thời gian hoàn vốn dưới 3 năm...

anh-1.png
Đề xuất giải pháp tiết kiệm năng lượng cho công ty thép

Trên cơ sở hoạt động kiểm toán, dự án sẽ hỗ trợ lập báo cáo tiền khả thi cho 10 dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho 5 dự án đầu tư tiết kiệm năng lượng. 3-5 doanh nghiệp sẽ được lựa chọn hỗ trợ xây dựng hồ sơ đề nghị vay vốn triển khai dự án tiết kiệm năng lượng.

Doanh nghiệp có thể tiếp cận nguồn tài chính đầu tư dự án tiết kiệm năng lượng từ Quỹ Chia sẻ rủi ro (RSF). Quỹ RSF sẽ cấp bảo lãnh tín dụng tối đa lên tới 50% giá trị khoản vay của ngân hàng thương mại cho các dự án tiết kiệm năng lượng hợp lệ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tiếp cận khoản tín dụng trị giá 220 triệu USD của Chính phủ Hàn Quốc, thông qua Ngân hàng Xuất Nhập khẩu Hàn Quốc (K-EXIM) cùng sự tham gia của các ngân hàng thương mại đối tác Việt Nam để hỗ trợ doanh nghiệp nhập khẩu thiết bị và dịch vụ từ Hàn Quốc.

Mục tiêu của Dự án là đóng góp vào mục tiêu quốc gia về giảm cường độ năng lượng bằng cách cải thiện hiệu quả năng lượng trong lĩnh vực công nghiệp Việt Nam; đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế và xã hội; giảm phát thải khí nhà kính để góp phần thực hiện cam kết của Việt Nam về phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 – ông Trịnh Quốc Vũ cho biết.

Theo đại diện đơn vị tư vấn dự án, các doanh nghiệp đã quan tâm đến tiết kiệm năng lượng, nhưng vẫn còn có tiềm năng để cải tiến hơn nữa. Có thể phân các giải pháp tiết kiệm năng lượng thành 3 nhóm: không tốn chi phí đầu tư, mức đầu tư thấp và mức đàu tư cao. Các giải pháp đã được phân tích chi tiết tiềm năng tiết kiệm năng lượng, phương án kỹ thuật, lượng tiền tiết kiệm được, khả năng hoàn vốn...

Trong giai đoạn khó khăn về kinh tế này, nên coi thực hành tiết kiệm năng lượng là một giải pháp để giúp doanh nghiệp giảm giá thành, tăng cạnh tranh, tháo gỡ khó khăn và đóng góp cho các nỗ lực bảo vệ môi trường. Với các giải pháp có vốn đầu tư cao cần có sự hỗ trợ về tài chính từ chính phủ và các tổ chức quốc tế.

Cũng tại hội thảo, các chuyên gia Hàn Quốc đã chia sẻ về thực tiễn triển khai tiết kiệm năng lượng tại Hàn Quốc, giải pháp tận dụng hiệu quả các nguồn tài chính hỗ trợ...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Doanh nghiệp giảm hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ tiết kiệm năng lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO