Môi trường

Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa: Hướng đến mục tiêu “Xanh - sạch - bền vững”

Vương Hoàng 26/04/2024 - 13:06

(TN&MT) - Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu xây dựng Khánh Hòa trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là đô thị sinh thái, hiện đại và thông minh. Với kết quả đạt được trong công tác bảo vệ môi trường (BVMT), Khánh Hòa đang triển khai nhiều chương trình hành động và các hoạt động, dự án nhằm xây dựng Khánh Hòa xanh - sạch - bền vững.

Xây dựng Khánh Hòa xanh - sạch - bền vững

Theo Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, mục tiêu của tỉnh Khánh Hòa đến năm 2030 là trở thành thành phố trực thuộc Trung ương và trở thành địa phương đi đầu trong giảm phát thải nhà kính về “0”.

anh-4-don-ve-sinh-tai-tp-nha-trang.jpg
Ra quân tổng dọn vệ sinh, làm đẹp môi trường biển Nha Trang, Khánh Hòa

Hằng năm, tỉnh Khánh Hòa đã ban hành nhiều Kế hoạch triển khai thực hiện hiệu quả công tác BVMT bằng các hành động cụ thể như: Tăng cường công tác kiểm soát ô nhiễm từ các nguồn thải, đầu tư cải thiện chất lượng môi trường; quản lý chất thải, phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn, giảm thiểu rác thải nhựa, tái cấu trúc và hoàn thiện thể chế kinh tế theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế hiện có và khuyến khích các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả năng lượng sạch và tài nguyên với giá trị gia tăng cao; nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các công nghệ tiên tiến nhằm tối ưu và sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu... Đồng thời, tỉnh cũng chủ động hợp tác, thu hút các nguồn lực đầu tư và hỗ trợ kỹ thuật nhằm tăng cường năng lực quản lý nhà nước của ngành, các địa phương.

UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 3/4/2023 của Chính phủ phê duyệt Chiến lược khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên, BVMT biển và hải đảo đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa bàn tỉnh. Đưa ra mục tiêu cụ thể đến năm 2030, ô nhiễm môi trường biển được kiểm soát, ngăn ngừa và giảm thiểu; các nguồn gây ô nhiễm từ đất liền và trên biển, sự cố môi trường biển, ô nhiễm rác thải nhựa đại dương được quan trắc, kiểm soát và quản lý hiệu quả, giảm thiểu 75% rác thải nhựa trên biển và đại dương; 100% tổng lượng chất thải nguy hại, chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại các đô thị, 95% tại các điểm dân cư nông thôn vùng biển, đảo được thu gom và xử lý đạt quy chuẩn môi trường; 100% các khu công nghiệp và khu đô thị ven biển có hệ thống xử lý nước thải tập trung, đáp ứng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường…

Đến năm 2050, tài nguyên biển và hải đảo được khai thác hợp lý, sử dụng hiệu quả nhằm đưa Khánh Hòa trở thành một trung tâm kinh tế biển lớn của cả nước; phấn đấu trở thành một trong những đô thị ven biển thu hút khách du lịch và có môi trường đáng sống hàng đầu của châu Á với hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Môi trường biển, ven biển và cảnh quan thiên nhiên được giữ gìn; là địa phương đi đầu trong việc thực hiện mục tiêu đưa phát thải khí nhà kính về mức “0” của Việt Nam vào năm 2050.

Ngoài ra, hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức về BVMT được triển khai rộng rãi, nhận được sự quan tâm của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, một số sở, ngành, doanh nghiệp, người dân trong tỉnh... Qua đó, đã hình thành rất nhiều phong trào, mô hình, hoạt động với sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư, người dân về BVMT, bước đầu tạo sức lan tỏa nhanh và đạt hiệu quả nhất định.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng bảo vệ môi trường

Để Luật Bảo vệ môi trường 2020 hiệu quả, đi vào cuộc sống, tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tập huấn. Nhiều cơ quan và người dân tích cực tham gia phong trào “Ngày Chủ nhật Xanh - Sạch - Đẹp”; trồng và chăm sóc cây xanh; kiểm tra và khắc phục khí thải xe máy để bảo đảm sử dụng xe máy đạt chuẩn về nồng độ khí thải; làm sạch bãi biển; phân loại rác tại nguồn; chống rác thải nhựa, hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần...

UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức hợp tác, kết nối nhiều chương trình như; Phối hợp với Tập đoàn Vingroup tổ chức lễ ra quân “Chương trình hành động xanh - vì tương lai xanh” với sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể và đông đảo người dân, du khách cùng Quỹ “Vì tương lai xanh”.

"Hành động xanh - Vì tương lai xanh" là chương trình cộng đồng quy mô lớn của Khánh Hòa với sự đồng hành của Quỹ Vì tương lai xanh. Chương trình với mục tiêu huy động toàn dân tham gia rộng rãi, đưa tinh thần sống xanh vào mọi nhà, mọi doanh nghiệp, tạo thói quen xanh tới từng công dân. Cụ thể, chương trình sẽ áp dụng cho 7 lĩnh vực thiết yếu gồm: Ẩm thực xanh, giao thông xanh, lưu trú xanh, không gian xanh, vui chơi xanh, không khí xanh và con người xanh. Với định hướng xác định “Xanh - sạch - bền vững” là trọng điểm ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời gian tới, chương trình nhằm thay đổi diện mạo và chất lượng sống, nâng cấp chỉ số “xanh” trên toàn tỉnh, hướng tới mục tiêu trở thành “Điểm đến Xanh” trên bản đồ du lịch thế giới.

Song song đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cùng Trường Đại học VinUni tổ chức Lễ ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng Đề án Chuyển đổi xanh tỉnh Khánh Hòa trên các lĩnh vực như: Nghiên cứu khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo; Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; Triển khai các hoạt động thúc đẩy chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh trên nền tảng khoa học và công nghệ, cùng chia sẻ thông tin, kết nối nguồn nhân lực trong nước và ngoài nước về khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo liên quan đến lĩnh vực chuyển đổi xanh, tăng trưởng xanh, phối hợp triển khai các hoạt động nghiên cứu, đào tạo, tập huấn các sự kiện và hoạt động về chuyển đổi xanh trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng Kế hoạch và triển khai thực hiện Chương trình quan trắc chất lượng môi trường tỉnh theo tiến độ, vận hành đảm bảo mạng lưới quan trắc không khí.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy hoạch tỉnh Khánh Hòa: Hướng đến mục tiêu “Xanh - sạch - bền vững”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO