Môi trường

“Gác rừng” xuyên dịp lễ trên đỉnh Hòn Vượn

Văn Dinh 28/04/2024 16:10

(TN&MT) - Dịp lễ 30/4 – 1/5 này, lực lượng bảo vệ rừng trên núi Hòn Vượn (thuộc địa phận phường Hương Hồ, TP. Huế; phường Hương Vân và Hương Chữ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn phải ngày đêm canh giữ, bảo vệ màu xanh cho những cánh rừng.

4.jpg
Núi Hòn Vượn có hàng trăm hecta rừng trồng

Trong những ngày qua, nắng nóng gay gắt diễn ra trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế, nền nhiệt cao, có nơi trên 40 độ C, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất lớn. Trong đó, khu vực núi hòn Vượn có khoảng 500 hecta rừng trồng, là điểm đến hấp dẫn, ưa thích của du khách đặc biệt là giới trẻ muốn chinh phục thiên nhiên, nhất là trong những ngày nghỉ lễ nói chung và dịp 30/4 – 1/5 này.

1.jpg
Lực lượng bảo vệ rừng ở Hòn Vượn tuyên truyền do du khách về phòng chống cháy rừng, bảo vệ rừng

Chính vì vậy, đơn vị quản lý là Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Bồ (thuộc Sở NN&PTNT Thừa Thiên - Huế) đã tổ chức lực lượng bảo vệ rừng trực ban, phân công ứng trực 24/24 giờ trên đỉnh Hòn Vượn, nhất là các ngày nắng nóng có nguy cơ xuất hiện “giặc lửa”.

Ngoài bố trí các điểm chốt chặn, tuần tra canh gác ở những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng, lực lượng của Ban quản lý còn đặc biệt quan tâm đến việc phổ biến, hướng dẫn cho du khách các quy định của pháp luật các hành vi vi phạm về phòng cháy chữa cháy rừng, các kỹ năng sử dụng lửa ở trong rừng…

2.jpg
“Gác rừng” vào ban đêm trên đỉnh Hòn Vượn
3.jpg
Những “người lính” tuần tra bảo vệ rừng dịp lễ 30/4 – 1/5

Song song đó là việc thực hiện kiểm tra, rà soát lực lượng, phương tiện, vật tư; xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy rừng cụ thể, chi tiết đầy đủ bảo đảm sát thực tiễn, đủ khả năng ứng phó với tình huống cháy rừng xảy ra. Qua đó, kịp thời phát hiện điểm cháy, huy động lực lượng tham gia khống chế và dập tắt cháy rừng trong thời gian ngắn nhất, không để xảy ra cháy lớn; thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo, đảm bảo đầy đủ chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức phòng cháy, chữa cháy rừng kịp thời, hiệu quả.

“Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai. Bảo vệ được màu xanh của đại ngàn, rừng không bị xâm hại là niềm vui chung của những người giữ rừng như chúng tôi”, một cán bộ giữ rừng ở Hòn Vượn chia sẻ.

438262678_454845023598627_104396458507001777_n.jpg
Bể nước phòng chống cháy rừng ở trên đỉnh Hòn Vượn

Ông Nguyễn Phước Bửu Nguyên, Trưởng Trạm Quản lý bảo vệ rừng Thọ Sơn (quản lý núi Hòn Vượn, thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Bồ) cho biết, lực lượng của đơn vị luôn với tinh thần “phòng hơn chống”, tuyệt đối không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác, đặc biệt là trong những ngày nắng nóng cao điểm, tinh thần đó càng phải nêu cao hơn nữa. Vì vậy, trong những ngày lễ này, cán bộ nhân viên của đơn vị xác định gác lại mọi niềm riêng, phân công túc trực 24/24 giờ từ ngày 26/4 - 1/5, tránh để xảy ra cháy rừng, gây thiệt hại lớn trên địa bàn phụ trách. Chúng tôi đã tăng cường người, phân công lực lượng ban ngày trực 5 người, ban đêm 3 người.

“Những ngày đầu ứng trực, công tác canh gác và phổ biến hướng dẫn du khách rất hiệu quả và nhận được sự hợp tác tích cực của người dân, du khách. Ngoài quyết tâm không để xảy ra cháy rừng, giữ gìn được môi trường rừng Hòn Vượn luôn xanh, sạch, đẹp thì lực lượng của ban cũng triển khai các biện pháp khác một cách hài hoà nhằm đáp ứng nhu cầu tham quan, để du khách khi đến Hòn Vượn không có cảm giác bị đẩy đuổi mà vẫn vui vẻ, thoải mái và đặc biệt là cảm thấy an toàn khi đến đây khám phá...”, ông Nguyên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Gác rừng” xuyên dịp lễ trên đỉnh Hòn Vượn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO