Môi trường

Người dân Thủ đô tìm hiểu về năng lượng sạch, hưởng ứng Giờ Trái đất

Khánh Ly 23/03/2024 19:05

(TN&MT) - Hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024, ngày 23/3, tại phố đi bộ Hồ Gươm (Hà Nội) đã diễn ra sự kiện “Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững”, thu hút đông đảo người dân Thủ đô. Đây là hoạt động thường niên nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về tiết kiệm năng lượng, khuyến khích sử dụng năng lượng sạch và bảo vệ môi trường.

Sự kiện “Năng lượng sạch – Kiến tạo tương lai xanh và bền vững” do Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ (GIZ ESP) phối hợp với UBND quận Hoàn Kiếm và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội tổ chức. Tại sự kiện, người dân thủ đô, du khách cùng các em học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội đã cùng tham gia trò chơi trực tuyến tìm hiểu về tiết kiệm năng lượng, năng lượng xanh. Đồng thời, giao lưu đặt câu hỏi trực tiếp với các khách mời là các chuyên gia, nhà quản lý trong lĩnh vực năng lượng.

img_6830.jpeg
Các đại biểu tham gia sự kiện chia sẻ thông tin về năng lượng sạch, tiết kiệm năng lượng

Ông Sven Ernedal, Quyền Giám đốc Chương trình Hỗ trợ Năng lượng GIZ: “Chúng tôi rất vui khi thấy rất nhiều người đến tham gia các hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất. Bằng cách đẩy mạnh tuyên truyền, sẽ ngày càng có nhiều người hiểu rằng năng lượng tái tạo là chìa khóa để mở ra một tương lai xanh, bền vững. Trong đó, hydrogen xanh nổi lên như một nguồn năng lượng mới, góp phần đáng kể giảm phát thải carbon. Bằng cách khai thác tiềm năng của các nguồn năng lượng tái tạo như năng lượng mặt trời và gió, chúng ta có thể sản xuất hydrogen sạch. Đây là một nguồn năng lượng thân thiện với môi trường, có thể mang lại những thay đổi tích cực và kiến tạo một tương lai tươi sáng cho thế hệ mai sau”.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuyên truyền về tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng hiệu quả, ông Trịnh Hoàng Tùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, mong muốn cộng đồng, đặc biệt là các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng, nhân rộng các hoạt động có ý nghĩa và lan tỏa thông điệp của chiến dịch Giờ Trái đất tới những người xung quanh. Thông qua những việc làm như vậy, năm 2023, điện năng tiết kiệm toàn quận Hoàn Kiếm đạt hơn 14 triệu kWh. Năm 2024, quận Hoàn Kiếm phấn đấu đạt mức tiết kiệm năng lượng từ 1,6% - 1,8% so với mức năng lượng dự báo nhu cầu, trong đó đạt mức tiết kiệm tối thiểu 2,2% tổng điện năng tiêu thụ cho các khu vực tiêu dùng, sử dụng điện trên địa bàn.

img_6831.jpeg
Người dân thích thú khi tham gia trò chơi trực tuyến tìm hiểu thông tin về năng lượng sạch

Nhấn mạnh vai trò to lớn của việc ứng dụng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trong tiến bộ về hiệu quả sử dụng năng lượng, bà Trần Thị Hồng Lan, Phó Cục trưởng Cục Phát triển công nghệ và Đổi mới sáng tạo - Bộ Khoa học Công nghệ chia sẻ: Từ việc thay đổi thói quen của các hộ gia đình đến việc tối ưu hóa quy trình sản xuất, các tiến bộ khoa học công nghệ cung cấp nhiều giải pháp giảm thiểu tiêu thụ năng lượng và thúc đẩy phát triển bền vững. Việc triển khai rộng rãi các công nghệ phổ biến như đèn LED thay thế đèn compact, công nghệ inverter trong đồ dùng gia đình, và thiết bị thông minh là minh chứng cho tiềm năng biến đổi của sự sáng tạo trong việc tiết kiệm điện và nâng cao chất lượng sống.

“Trong bối cảnh tài nguyên năng lượng trên thế giới đang dần cạn kiệt, môi trường đang bị ô nhiễm, việc sử dụng năng lượng sạch, sử dụng tiết kiêm năng lượng và hiệu quả, rất cần sự chung tay của toàn xã hội. Từ hành động cụ thể của mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp và cộng đồng. Điều mà chúng ta cần hướng đến không chỉ là tiết kiệm điện và bảo vệ môi trường trong một giờ đồng hồ, mà là xây dựng một lối sống có ý thức, có trách nhiệm trong suốt 365 ngày, để mỗi giờ trong năm đều là “Giờ Trái đất” - ông Nguyễn Xuân Thắng, đại diện Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội nhấn mạnh.

img_6828.jpeg
Các em học sinh tham gia vẽ tranh tại sự kiện

Trong khuôn khổ sự kiện cũng diễn ra nhiều hoạt động giao lưu, tương tác với cộng đồng như: trồng cây để “phủ xanh” Trái đất; tìm hiểu về các công nghệ năng lượng tái tạo đầy thú vị tại các gian hàng; tham gia quầy thu gom, phân loại và tái chế rác thải. Điểm nhấn là bức tranh "Kiến tạo tương lai xanh và bền vững", do một nhóm các nghệ sĩ và người tham gia sự kiện, đặc biệt là các bạn nhỏ vẽ nên. Tác phẩm nghệ thuật thể hiện sự cam kết của cộng đồng trong việc bảo vệ môi trường và sử dụng năng lượng bền vững.

Phạm Gia Phong, một họa sĩ tham gia vẽ bức tranh chia sẻ. "Bức tranh không chỉ là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là một cách để chúng ta gửi đi thông điệp về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và xây dựng một tương lai xanh cho thế hệ tương lai”.

img_6829.jpeg
Sự kiện thu hút đông đảo người dân trải nghiệm

Tối nay - thứ Bảy ngày 23/3, Sự kiện tắt đèn hướng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2024 sẽ diễn ra từ 20h30 đến 21h30.

Thông điệp năm nay “Giảm dấu chân Carbon – Hướng tới Net Zero” nhắm nhấn mạnh hành trình hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính bằng “0” - Net Zero, đồng thời kêu gọi các quốc gia cùng hướng tới một nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, phát triển bền vững trong đó áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên, mở rộng các hành lang đa dạng sinh học, các khu bảo tồn; giảm thiểu phát thải; chuyển đổi năng lượng tái tạo trong các lĩnh vực; đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ nhằm giảm áp lực lên môi trường tự nhiên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Người dân Thủ đô tìm hiểu về năng lượng sạch, hưởng ứng Giờ Trái đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO