Công an Ninh Bình xử lý 231 vụ vi phạm về lĩnh vực TN&MT

Anh Tú| 07/01/2020 22:18

(TN&MT) - Trong năm 2019, lực lượng Công an toàn tỉnh Ninh Bình đã phát hiện, xử lý 231 vụ vi phạm và tội phạm về lĩnh vực tài nguyên, môi trường, bảo vệ động vật hoang dã quý hiếm và an toàn thực phẩm.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, Đại tá Lâm Văn Niên, Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh Ninh Bình cho biết: Năm 2019, tình hình vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh đã được kiềm chế, tuy nhiên vẫn còn một số tiềm ẩn.

Đáng chú ý như tình trạng xả nước thải sản xuất kinh doanh vượt quá quy chuẩn cho phép ra môi trường của một số dự án, cở sở sản xuất trong KCN, CCN và các khu dân cư tập trung. Hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (chủ yếu là đất, đá làm VLXD) vẫn còn diễn ra ở một số địa phương. Rồi tình trạng kinh doanh, vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, thực phẩm “bẩn” không rõ nguồn gốc xuất xứ, không qua kiểm dịch từ tỉnh ngoài về Ninh Bình tiêu thụ…

Ninh Bình những năm qua không còn điểm nóng khiếu kiện phức tạp kéo dài về ô nhiễm môi trường

Trước tình hình đó, đơn vị đã tăng cường công tác đấu tranh, xử lý kiên quyết những hành vi vi phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường đặc biệt là ngăn chặn có hiệu quả tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường trong các KCN, CCN, không để phát sinh điểm nóng khiếu kiện phức tạp kéo dài về ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2019, lực lượng Công an toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 231 vụ vi phạm và tội phạm về môi trường, tài nguyên khoáng sản, vận chuyển, buôn bán động vật hoang dã quý hiếm và an toàn thực phẩm. Tang vật thu giữ: 43 cá thể tê tê Java, 2 cá thể cu li, 0,83kg sừng tê giác và 9,1 tấn sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định. Tổng giá trị hàng hoá tịch thu, xử phạt hành chính là 2,254 tỷ đồng. Trong đó, khởi tố 5 vụ, 6 bị can về tội vi phạm các quy định về bảo vệ động vật thuộc danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ và xử phạt hành chính 226 vụ.

Năm 2019 Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Ninh Bình xử lý 69 vụ vi phạm, xử phạt trên 1,94 tỷ đồng

Riêng Phòng Cảnh sát môi trường trực tiếp, phát hiện và xử lý 69 vụ, 20 tổ chức, 49 cá nhân vi phạm các quy định của pháp luật về lĩnh vực ngành. Thu giữ 3,513 tấn sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch theo quy định. Trong đó có 27 vụ vi phạm các quy định về BVMT; 16 vụ vi phạm các quy định về quản lý khoáng sản; 26 vụ vi phạm các quy định về an toàn thực phẩm. Tổng số tiền xử phạt hành chính trên 1,94 tỷ đồng, Đại tá Lâm Văn Niên cho biết thêm.

Bên cạnh đó, Phòng đã tổ chức bóc gỡ thành công 3 đường dây chuyên kinh doanh, vận chuyển thực phẩm “bẩn” từ tỉnh ngoài về Ninh Bình tiêu thụ, gây tâm lý hoang mang, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ nhân dân cũng như chính sách phát triển du lịch của địa phương.

Trưởng phòng Cảnh sát môi trường chia sẻ: Trên địa bàn tỉnh Ninh Bình thời gian qua, các vi phạm về khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép gần như rất ít, chủ yếu là vi phạm về khai thác nhỏ lẻ đất sét ruộng để làm gạch. Có được kết quả này là nhờ công tác bám sát địa bàn, ngăn chặn kịp thời, kiên quyết xử lý các vi phạm của lực lượng nên toàn tỉnh không có vụ việc nào xả hoá chất ra môi trường gây ô nhiễm, không có tình trạng tu tập đông người phản ánh ô nhiễm môi trường, bức xúc trong nhân dân, góp phần không nhỏ trong việc BVMT của vùng đất Cố đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công an Ninh Bình xử lý 231 vụ vi phạm về lĩnh vực TN&MT
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO