Môi trường

Ninh Bình: Lực lượng kiểm lâm tháo gỡ 2500m bẫy lưới sương mù

Hoàng Hiền 11/01/2024 - 20:28

(TN&MT) - Ngày 11/1, Chi cục Kiểm Lâm huyện Kim Sơn phối hợp cùng Trung tâm Hành động vì Động vật hoang dã (WildAct) tổ chức ra quân thực hiện tháo dỡ 2500m bẫy chim và cứu hộ chim di cư mắc bẫy tại huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình.

Thực hiện chỉ thị 04/CT-TTg của Thủ Tướng Chính Phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để bảo tồn các loài chim hoang dã, di cư tại Việt Nam, WildAct tiếp tục phối hợp cùng với Chi cục Kiểm Lâm huyện Kim Sơn ra quân thực hiện các hoạt động tháo dỡ bẫy chim lưới mù. Kết quả, trong 26 điểm đoàn đi qua, phát hiện 6 điểm bẫy lưới, tiến hành tháo dỡ được 26 bẫy, với tổng chiều dài hơn 2500m lưới sương mù và giải cứu 8 cá thể chim.

2401_photo-3_wildact.jpg
Cán bộ Hạt Kiểm Lâm thực hiện dỡ cái bẫy lưới sương mù. Ảnh: WildAct

Sau khi phối hợp cùng lực lượng kiểm lâm thu bẫy, WildAct dự kiến sẽ hợp tác với một số doanh nghiệp xã hội tái chế tại Việt Nam để cùng đưa ra các phương pháp xử lý bẫy lưới thích hợp nhằm giảm thiểu tác động đến môi trường.

Chia sẻ về tình trạng này, Kiểm lâm viên Hạt Kim Sơn cho biết, tình trạng giăng lưới bẫy chim đã giảm đáng kể nhờ có công tác vận động - tuyên truyền từ huyện đến các xã, thôn. Bên cạnh đó, 2 hội nghị, hội thảo chuyên đề về quản lý bảo vệ các loài chim hoang dã, di cư đã được tổ chức và thu hút 110 cá nhân trên địa bàn huyện Kim Sơn và Yên Khánh. Các cán bộ kiểm lâm cũng có các cuộc ra quân hàng tuần, hàng tháng phối hợp cùng chính quyền địa phương để tháo dỡ bẫy và xử lý vi phạm.

2401_photo-2_wildact.jpg
Hộ dân vi phạm đã tự nguyện phóng sinh tại chỗ trước sự giám sát của đoàn công tác thực địa. Ảnh: WildAct

Chị Lê Thu Hà - đại diện WildAct tham gia tháo dỡ tại thực địa chia sẻ: “Kết hợp cùng cơ lực lượng Kiểm Lâm Hạt Kim Sơn tiến hành tháo dỡ bẫy chim là một trong những hoạt động ý nghĩa và quan trọng trong khuôn khổ hoạt động dự án của chúng tôi. Điều này cho thấy sự phối hợp hiệu quả giữa các tổ chức bảo tồn và lực lượng chức năng để có thể thực hiện tốt công tác bảo tồn chim di cư. Mong rằng với sự phối hợp và đồng hành của các tổ chức như WildAct sẽ giúp công tác thực hiện khảo sát và tháo dỡ bẫy chim di cư diễn ra thuận lợi và hiệu quả hơn trong những mùa chim di cư sau” .

Cuối năm 2023, WildAct đã tiến hành khảo sát các mối đe dọa, ghi lại tọa điểm vi phạm săn bắt ở các huyện Kim Sơn, Kim Hải, Yên Mô (Ninh Bình); các huyện Thái Thụy, Tiền Hải (Thái Bình) và các huyện Giao Thủy, Hải Hậu (Nam Định). Các dữ liệu như số lượng bẫy, loại bẫy, vị trí, số lượng loài chim và loài tìm thấy đã được thu thập và chuyển tới các Chi cục Kiểm Lâm các tỉnh liên quan để tiến hành xử lý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Lực lượng kiểm lâm tháo gỡ 2500m bẫy lưới sương mù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO