Xã hội

Gia Viễn (Ninh Bình): Phấn đấu đến hết năm 2025 không còn hộ nghèo

Bảo Hà 27/03/2024 - 16:51

Nhằm tạo điều kiện cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở có một mái ấm, ổn định cuộc sống, UBND huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình đã tăng cường phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tích cực trong công tác xã hội hóa xây dựng cải thiện nhà ở cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn phấn đấu đến năm 2025 toàn huyện không còn hộ nghèo khó khăn về nhà ở.

e5f7276c-e74c-4b05-8bf5-a22828381e91.jpg
Năm 2023 huyện Gia Viễn đã triển khai xây dựng và sửa chữa 80 ngôi nhà cho hộ nghèo. Trong đó, xây mới 57 hộ, sửa chữa 23 hộ.

Trong những năm qua, công tác giảm nghèo trên địa bàn tỉnh đã được cấp ủy, chính quyền quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đã đạt được những kết quả quan trọng như: Chế độ, chính sách hỗ trợ người nghèo về nhà; hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn tiếp cận các dự án phát triển kinh tế; đào tạo nghề giải quyết việc làm; cho vay tín dụng ưu đãi... góp phần nâng cao đời sống nhân dân, giảm nghèo bền vững.

Năm 2023, thực hiện Nghị quyết số 43/2023/NQ-HĐND ngày 10/3/2023 của HĐND tỉnh Ninh Bình; Quyết định số 326/QĐ-UBND ngày 11/5/2023 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt danh sách hộ nghèo được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở trên địa bàn tỉnh năm 2023, UBND huyện Gia Viễn đã xây dựng Kế hoạch thực hiện hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo năm 2023. Theo đó, huyện Gia Viễn đã triển khai xây dựng và sửa chữa 80 ngôi nhà cho hộ nghèo. Trong đó, xây mới 57 hộ, sửa chữa 23 hộ, với tổng số tiền gần 7 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Việc hỗ trợ kinh phí xây dựng mới và sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn là chủ trương xuyên suốt từ tỉnh đến xã và được mọi tầng lớp nhân dân ủng hộ, thể hiện tính nhân văn sâu sắc “lá lành đùm lá rách”, chia sẻ những gánh nặng về nhà ở đối với các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, giúp hộ nghèo được sống trong ngôi nhà mới kiên cố, thuận lợi về sinh hoạt, yên tâm lao động sản xuất, nỗ lực vươn lên trong cuộc sống.

1aa439c4-f28d-4540-84bb-5e0533bbafa0.png
Huyện còn tổ chức xây mới 15 nhà cho người có công còn khó khăn về nhà ở.

Cùng với chủ trương của tỉnh về chính sách hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, trong năm 2023 huyện Gia Viễn đã đạt được những kết quả quan trọng trong việc chăm lo đến đời sống người có công nổi bật là công tác hỗ trợ nhà ở cho Người có công có khó khăn về nhà ở, thể hiện tinh thần, đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa”….Huyện đã trích từ Quỹ Đền Ơn đáp nghĩa- An Sinh xã hội cùng với các xã, thị trấn với tổng số tiền 1,5 tỷ đồng để tổ chức xây mới 15 nhà cho người có công còn khó khăn về nhà ở, với định mức xây mới 100 triệu đồng/01 nhà.

Đây là việc làm rất ý nghĩa, thể hiện tình cảm, trách nhiệm, lòng biết ơn đối với người có công và thân nhân của họ đã hy sinh cả cuộc đời hoặc một phần xương máu cho nền độc lập dân tộc, giải phóng đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc và đã tạo sức lan tỏa rất lớn trong các tầng lớp nhân dân.

Là một trong những người có công được hỗ trợ xây dựng nhà ở từ sự hỗ trợ của huyện trong năm 2023, thương binh Đinh Văn Sáu, 84 tuổi, xóm Nam Ninh 1, xã Gia Lạc phấn khởi cho biết: Trước đây, tôi ở trong ngôi nhà cấp 4 đã được xây dựng từ rất lâu. Nhờ sự quan tâm của huyện và xã, tôi đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới khang trang, sạch đẹp với diện tích 40m2, được thiết kế gọn gàng, sạch sẽ, thoáng mát, có công trình phụ khép kín và bếp ăn bên trong nhà.

Bên cạnh đó, công tác chăm lo đến đời sống người có công, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn luôn được huyện chú trọng, thường xuyên quan tâm, đặc biệt vào các dịp Lễ tết….Trong dịp Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024, huyện đã tổ chức thăm tặng quà đối với người có công, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với tổng số trên 23.000 suất quà, tổng trị giá gần 9 tỷ đồng, trong đó từ nguồn ngân sách huyện, xã và nguồn xã hội hóa là trên 9.000 nghìn suất quà, với tổng trị giá gần 5 tỷ đồng.

6cf16866-a218-4a43-a3d3-dbec7323ec47.png
Thương binh Đinh Văn Sáu phấn khởi trong căn nhà mới.

Đối với công tác giảm nghèo trên địa bàn huyện, thực hiện chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, huyện đã triển khai thực hiện tốt các tiểu dự án trong đó trọng tâm là tiểu dự án về phát triển kinh tế, tăng cường mô hình đa dạng hóa sinh kế, phát triển mô hình giảm nghèo…..trong 2 năm 2022-2023, đã có 184 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo được tham gia dự án hỗ trợ con giống phát triển sản xuất và đến nay đã có trên 70 số hộ này đã thoát nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2023 là 1,91% (Giảm bình quân nửa nhiệm kỳ 2020-2023 là 0,48%; cố gắng phấn đấu đạt tỷ lệ giảm nghèo mà Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra là 0,4%)

Theo bà Đinh Thúy Hằng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Gia Viễn cho biết, thời gian tới, huyện Gia Viễn tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái, tích cực ủng hộ để giúp người nghèo có cuộc sống ổn định hơn, đa dạng hóa các nguồn lực. Các dịch vụ xã hội cơ bản đã đến với người nghèo, cở sở hạ tầng được cải thiện đáng kể, đời sống người dân được nâng lên.

Đặc biệt, năm 2024 Gia Viễn đang nỗ lực thực hiện mục tiêu đến cuối năm nay tỷ lệ hộ nghèo còn 1,6% (giảm 0,31 %). Để thực hiện mục tiêu đề ra, huyện đã giao các đơn vị theo dõi, hỗ trợ, khắc phục các chỉ số thiếu hụt của hộ nghèo, phân công các đơn vị chủ trì triển khai các dự án, tiểu dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2022 – 2025.

Đồng thời, tập trung huy động các nguồn lực cho công tác giảm nghèo, có giải pháp cụ thể đối với từng hộ nghèo, cận nghèo và quan tâm tạo sinh kế, đào tạo nghề để giảm nghèo bền vững. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục nghề nghiệp, lao động-việc làm cho con em hộ nghèo, cận nghèo, thường xuyên kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ trực tiếp phụ trách công tác giảm nghèo...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Viễn (Ninh Bình): Phấn đấu đến hết năm 2025 không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO