Các cấp hội phụ nữ “tuyên chiến” với rác thải nhựa

Phạm Hoạch - Đức Nam| 06/06/2019 11:40

(TN&MT) - Sức lan tỏa của Phong trào “Chống rác thải nhựa” càng được thể hiện khi Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên cả nước đã xây dựng được nhiều mô hình, cách làm hay trong việc vận động hội viên thay đổi hành vi để hạn chế sử dụng túi ni lông. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hạ Long là những ví dụ.

A 3
Vỏ chai, lọ nhựa được các hội viên làm thành những đồ chơi, đồ trang trí

Phụ nữ Thái Nguyên tích cực thu gom rác thải nhựa

Ngày 14/6/2017, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ hưởng ứng Tháng Hành động vì môi trường và ra mắt mô hình điểm “Chi hội Phụ nữ tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu” tại xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa; trao 1 thùng đựng rác cho UBND xã Điềm Mặc; trao 50 túi rác tiết kiệm “Hành động nhỏ, thay đổi lớn” cho Hội viên Phụ nữ xóm Thẩm Doọc 1 tham gia mô hình; ký cam kết bảo vệ môi trường góp phần thực hiện cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không 3 sạch” giữa các chi hội và từng gia đình hội viên phụ nữ; tổ chức tập huấn cho 30 hội viên phụ nữ Chi hội Thẩm Doọc về bảo vệ môi trường, hướng dẫn phân loại rác thải tại hộ gia đình và ủ phân vi sinh bằng rác thải để làm phân bón cho cây trồng; trồng hoa tại khuôn viên trụ sở UBND xã và trồng hoa ven đường.

Qua năm thứ nhất thực hiện mô hình hiệu quả, Hội Phụ nữ xã Điềm Mặc đã nhân rộng ra 2 xóm nữa là Đồng Lá 2 và Bản Bắc 3 với 81 hộ gia đình tham gia phân loại rác thải quy mô hộ gia đình. Kết quả thu gom hàng tạ vỏ nhựa, túi ni lông, vỏ lon bia... thu gom rác làm sạch môi trường, tiết kiệm tiền từ bán vỏ nhựa phế thải góp phần tăng thêm nguồn quỹ cho các chi hội. Ban lãnh đạo hội năm 2019, đã phát triển nhân rộng mô hình này ra từ 1,2 chi hội phụ nữ xóm lên 33 chi hội sinh hoạt ở 28 xóm, bản của xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa.

Phụ nữ TP. Hạ Long nói không với rác thải nhựa

Hàng ngày, hình ảnh nhiều hội viên, phụ nữ trên địa bàn TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh xách làn nhựa, dùng túi vải mỗi khi đi chợ mua sắm thay cho việc sử dụng túi ni lông không còn xa lạ mà dần trở thành phổ biến. Đây là kết quả từ Phong trào “Chống rác thải nhựa” do Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Hạ Long triển khai thực hiện.

Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hạ Long đã tổ chức lớp hướng dẫn “Làm gạch sinh thái”; “Chế tác các sản phẩm từ nhựa” cho 40 Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ của 20 phường, sau lớp tập huấn được hướng dẫn trực tiếp xây nghế bằng gạch sinh thái để các phường về triển khai đến các chi Hội làm gạch sinh thái. Đến thời điểm hiện tại, các phường Cao Thắng, Hà Trung đã hướng dẫn đến 100 các Chi hội làm gạch sinh thái, với mục đích giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, xây ghế tại nhà văn hóa, các khu vui chơi, làm các bồn hoa. Bằng sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo, chị em tận dụng các vỏ chai, lọ bằng nhựa để làm ra các sản phẩm thân thiện với môi trường. Hội Phụ nữ phường Hà Trung đã ép các chai nhựa thành các ghế ngồi tại nhà văn hóa khu 2 và tại trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc; Hội Phụ nữ phường Cao Thắng đã làm được 220 viên gạch sinhthái để xây đường hoa dài 200m...

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Hạ Long, Nguyễn Thị Thúy Hằng khẳng định, những mô hình trên của các chị em đã góp phần không nhỏ vào việc giảm thải rác nhựa ra môi trường. Ðồng thời là những tấm gương để tuyên truyền đến nhiều người dân trong thành phố cùng hưởng ứng tham gia. Những mô hình hay sẽ được nhân rộng, qua đó, cùng chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các cấp hội phụ nữ “tuyên chiến” với rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO