Môi trường

Đắk Lắk: Tập huấn kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa

Trần Thọ 15/08/2024 - 13:58

(TN&MT) - Sáng 15/8, tại TP. Buôn Ma Thuột, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường” với sự tham dự của đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đắk Lắk cùng một số sở, ngành, tổ chức chính trị trong tỉnh.

15-8-2024-hoi-nghi-dak-lak-3.jpg
Ông Đoàn Trường Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ TN&MT) phát biểu khai mạc Hội nghị

Hội nghị tập huấn “Nâng cao kỹ năng tuyên truyền, phổ biến chống rác thải nhựa, hướng tới sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường” là hoạt động cụ thể nhằm thực hiện Quyết định số 175/QĐ-TTg ngày 05/02/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa giai đoạn 2021 - 2025” và Kế hoạch số 5089/KH-UBND ngày 09/6/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk về thông tin, tuyên truyền phòng, chống rác thải nhựa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Đoàn Trường Giang - Phó Giám đốc Trung tâm Truyền thông TN&MT (Bộ TN&MT) cho biết: Tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 1,8 triệu tấn rác thải nhựa thải ra môi trường, 0,28 - 0,73 triệu tấn rác thải nhựa trong số đó bị thải ra biển nhưng chỉ khoảng 27% trong số đó được tái chế, tận dụng bởi các cơ sở, doanh nghiệp; trong đó, tại TP. Hồ Chí Minh và tại TP. Hà Nội, số lượng rác thải nhựa đưa ra môi trường lên đến 80 tấn/ngày.

Cũng theo ông Đoàn Trường Giang, trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang thực thi nhiều chiến lược để giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường; trong đó, có các giải pháp về truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng cũng đã được triển khai trên diện rộng, nhiều mô hình, sáng kiến xử lý rác thải nhựa đã ra đời và áp dụng có hiệu quả trong đời sống, cùng hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn, hài hòa với thiên nhiên và gìn giữ tương lai cho thế hệ sau này.

15-8-2024-hoi-nghi-dak-lak-2.jpg
Ông Ra Lan Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk phát biểu chào mừng Hội nghị

Phát biểu chào mừng Hội nghị tập huấn, ông Ra Lan Trương Thanh Hà - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Đắk Lắk cho biết: Trong những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk đã tăng cường chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phong trào “Chống rác thải nhựa” thông qua các kế hoạch, văn bản chỉ đạo về bảo vệ môi trường, đẩy mạnh hưởng ứng phong trào “Chống rác thải nhựa” trên địa bàn tỉnh nhằm tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và người dân địa phương nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông khó phân hủy góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Ông Ra Lan Trương Thanh Hà cũng nêu ra một số một số khó khăn, vướng mắc của tỉnh Đắk Lắk trong quá trình triển khai công tác bảo vệ môi trường nói chung và công tác thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, chống rác thải nhựa nói riêng trên địa bàn tỉnh; trong đó, nguồn ngân sách của tỉnh Đắk Lắk còn hạn hẹp, do vậy việc đầu tư cơ sở hạ tầng về bảo vệ môi trường chưa đồng bộ, đặc biệt là các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt tập trung. Ngoài ra, hiện nay trên địa bàn tỉnh chưa có dự án tái chế, tái sử dụng, thu hồi năng lượng từ chất thải rắn, cơ sở xử lý tập trung đối với chất thải công nghiệp và chất thải nguy hại. Do đó, các chủ nguồn thải trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn trong việc chuyển giao chất thải theo quy định.

dl.jpg
Các đại biểu tham dự Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu tham dự đã phát biểu tham luận, chủ yếu tập trung thảo luận về 2 chuyên đề, bao gồm: Chuyên đề “Vai trò của công tác truyền thông, của báo chí và tuyên truyền viên tài nguyên và môi trường trong nâng cao nhận thức cộng đồng đối với tác hại của việc sử dụng các sản phẩm nhựa dùng một lần, túi ni lông và phong trào chống rác thải nhựa bảo vệ môi trường”; và chuyên đề “Các giải pháp tăng cường nâng cao hiệu quả của công tác truyền thông về việc thay đổi, thói quen hành vi nhà sản xuất và người tiêu dùng trong việc giảm thiểu, hạn chế, tái sử dụng, tái chế và dần tiến tới loại bỏ hoàn toàn túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: Tập huấn kỹ năng tuyên truyền về phòng, chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO