Môi trường

Tuổi trẻ Điện Biên với phong trào chống rác thải nhựa

Hoàng Châu 09/09/2024 - 22:26

(TN&MT) - Những năm qua, phong trào “Chống rác thải nhựa” tại các cơ sở Đoàn trên địa bàn tỉnh Điện Biên được tích cực triển khai thực hiện với nhiều hoạt động ý nghĩa, cách làm hay, hiệu quả. Qua đó, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, góp phần nâng cao ý thức của người dân, đoàn viên, thanh niên bảo vệ môi trường.

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, mỗi đoàn viên thanh niên trở thành một tấm gương đi đầu trong việc hạn chế sử dụng các sản phẩm nhựa một lần, tái sử dụng các sản phẩm nhựa và thực hiện phân loại rác tại nguồn. Cùng với các phong trào như: “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” cũng đã trở thành hoạt động thường xuyên, liên tục được các cơ sở Đoàn triển khai thực hiện thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh tại địa phương, xử lý các điểm đen về rác thải tại khu dân cư, trên các tuyến đường chính, khu vực công cộng hay gỡ bỏ các biển quảng cáo rao vặt trái phép.

anh-1_8.jpg
Rác thải nhựa, rác thải tái chế được thu gom để quy đổi ra cây xanh.

Lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền vận động người dân không xả rác ra đường và kênh mương, đặc biệt là chất thải nhựa, không vứt túi nilon bừa bãi xuống đường, kênh mương, cống rãnh…

Ngoài ra, nhiều mô hình, cách làm mang lại hiệu quả cao, tạo dấu ấn đã thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như: Đội thanh niên tình nguyện “Chống rác thải nhựa” và Đội thanh niên tình nguyện “Thu gom rác thải tại địa bàn nông thôn” tại Trường THPT Nà Tấu; 1 mô hình “Ngôi nhà của pin” tại phường Thanh Bình (TP. Điện Biên Phủ)

Tại Huyện đoàn Điện Biên Đông đã thành lập 02 mô hình điểm về chống rác thải nhựa: Mô hình “Đổi rác lấy cây xanh” tại Đoàn trường PTDTNT THPT huyện và mô hình “Đội hình thanh niên tình nguyện Chống rác thải nhựa” tại Đoàn trường THPT Mường Luân. Các thành viên tham gia mô hình sẽ tiến hành thu gom rác thải nhựa, những loại rác thải có thể tái chế như giấy, vỏ lon nước ngọt và đặc biệt là vỏ chai nhựa sẽ được quy đổi thành những chậu cây cảnh nhỏ; với 02kg giấy vụn, hay 20 chai nhựa, vỏ lon mỗi loại sẽ đổi được 01 cây cảnh trang trí.

anh-2_4.jpg
Cây xanh được quy đổi và chăm sóc để trang trí tại các lớp học.

Mô hình “Đổi rác lấy cây xanh” không chỉ giảm thiểu đáng kể việc vứt rác thải ra ngoài môi trường mà còn tích cực phát động phong trào trồng và chăm sóc cây xanh, phủ xanh môi trường sống. Mô hình được tổ chức với mục đích hình thành ý thức tự giác và những thói quen tốt cho các bạn ĐVTN ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.

Ông Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Tỉnh đoàn Điện Biên đã chỉ đạo các huyện, thị, thành Đoàn triển khai các phong trào, hành động góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, đặc biệt khuyến khích tái sử dụng với đa dạng các hình thức. Hiện nay đã có nhiều trường học trên địa bàn tỉnh đang hướng tới xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp bằng cách tận dụng những rác thải nhựa có thể tái sử dụng. Những vật dụng như lốp ô tô, chai nhựa, hộp nhựa... được tái sử dụng thành đồ chơi, đồ dùng học tập.

anh-4_3.jpg
Đội tình nguyện ra quân xử lý rác thải nhựa, dọn vệ sinh môi trường.

Điều này không chỉ tiết kiệm kinh phí mà còn bảo vệ môi trường xanh, hạn chế rác thải nhựa ra môi trường, góp phần giáo dục tình yêu thiên nhiên cho học sinh. Các cơ sở Đoàn đã thành lập các đội thanh niên tình nguyện triển khai các mô hình thiết thực như: “Xây dựng lò đốt rác”, “mô hình phòng chống rác thải”, “chợ dân sinh giảm thiểu rác thải nhựa”; tuyên truyền vận động người dân, chủ cơ sở buôn bán ở chợ thay đổi thói quen sử dụng đồ nhựa và túi nilon bằng túi từ bạt tái chế, làn cói, làn mây, hộp đựng dùng nhiều lần…

Với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa trong thời gian tới các cấp bộ Đoàn tiếp tục chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân nâng cao nhận thức về rác thải nhựa; khuyến khích sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường, hạn chế sử dụng túi nilon, các sản phẩm nhựa khó phân hủy, sử dụng một lần. Tiếp tục phát động và duy trì các phong trào bảo vệ môi trường tại địa phương, đơn vị như: Ngày hội tái chế, tiết kiệm, tái sử dụng, chương trình không sử dụng túi nilon...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuổi trẻ Điện Biên với phong trào chống rác thải nhựa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO