Bừng sáng bản người Cống

Nam Hương| 03/08/2018 16:18

(TN&MT) - Từ năm 2013 trở lại đây, được các cấp, các ngành của tỉnh Điện Biên quan tâm, triển khai đề án "Phát triển kinh tế- xã hội vùng dân tộc Cống", đã tạo ra những chuyển biến tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận đồng bào dân tộc Cống trên địa bàn tỉnh.

Dân tộc Cống ở Điện Biên hiện nay có 215 hộ với trên 1.000 nhân khẩu, sinh sống rải rác tại 5 bản vùng cao, khó khăn, gồm: Púng Pon, Huổi Moi, Si Văn (xã Pa Thơm, huyện Điện Biên); bản Nậm Kè (xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé) và bản Lả Chà (xã Pa Tần, huyện
Nậm P8).

Lẽ đó, việc xây dựng triển khai thực hiền Đề án “phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống” là một động lực lớn, thúc đẩy xóa đói giảm nghèo, cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Cống trên địa bàn tỉnh.

nguoi-cong-1-6387.jpg
Các tuyến đường nội bản tại Púng Pon được trải bê tông sạch sẽ

Đây cũng là nơi định cư lâu năm của 50 hộ đồng bào người dân tộc Cống, với trên 220 nhân khẩu. Từ nguồn vốn đầu tư của Đề án, cây cầu mới làm bằng bê tông, sắt thép rất chắc chắn đã được xây dựng vàđưa vào sử dụng, giúp bà con đi lại, giao thương thuận tiện. Hai bên trục đường chính dẫn vào trung tâm bản là những ngôi
nhà sàn gỗ nằm cạnh nhau, có tường, rào bao quanh. Nhiều xe máy có giá trị dựng trước hiên nhà các hộ dân...

Anh Lò Văn Liên, Chủ tịch UBND xã Pa Thơm, huyện Điện Biên, cho biết: Từ khi Đề án “Phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống” được triển khai, đồng bào Cống tại xã Pa Thơm được hỗ trợ tư liệu sản xuất, chăn nuôi (cuốc, xẻng, cây giống, ngan, vịt), trường lớp được xây mới khang trang.

Đến nay, 100% trẻ em trong bản đã được đến trường và hỗ trợ tiền ăn hàng tháng. Đường đi đến các bản người Cống giờ đi được bằng xe máy, không phải đi bộ như trước nữa.

3632.jpg
Cây cầu khang trang giúp người dân Púng Pon đi lại thuận tiện

Bản Nậm Kè hiện là nơi quần tụ của gần 60 hộ đồng bào Cống với trên 300 nhân khẩu. 100% hộ gia đình ở đây có nhà ở vững chãi. Điện cũng được kéo về bản, thắp sáng nhà, lớp học và xây mới thêm trường lớp cho trẻ em đến trường. Cuộc sống của bà con thực sự đã
khác xưa, cần cù, chăm chỉ hơn và gắn bó với ruộng nương, phát triển chăn nuôi, trồng rau xanh tăng gia. Số hộ nghèo của bản hiện đã xuống chỉ còn hơn chục hộ.

Sau 5 năm triển khai Đề án “phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên”, từ năm 2013 - 2017, với tổng kinh phí thực hiện lên đến 58 tỷ 456 triệu đồng, tập trung đầu tư chủ yếu vào các hạng mục cơ sở hạ tầng, hỗ trợ các điều kiện sống cần thiết, an ninh chính trị và phát triển sản xuất, y tế, giáo dục, văn hóa; đời sống văn
hóa tinh thần và diện mạo những bản người Cống như khoác lên mình tấm áo mới.

Đường giao thông liên xã đến các điểm bản dân cư và nội cụm dân cư, được nâng cấp, dải bê tông 100%, đảm bảo giao thông đi lại được cả 4 mùa. Đến giờ, cộng đồng dân tộc Cống trên địa bàn tỉnh không còn hộ nào phải sống trong nhà tạm, tranh tre, nứa lá. Thay vào đó là những ngôi nhà gỗ chắc chắc, có điện thắp sáng, nhà tiêu hợp vệ sinh.

Những tháng giáp hạt trong năm, 100% các bản đều được Nhà nước quan tâm hỗ trợ gạo cứu đói. Đánh giá kết quả giám sát thực hiện Đề án “phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc Cống tỉnh Điện Biên”, ông Hà Quốc Thịnh, Phó Trưởng Ban Dân tộc, Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên cho biết: Sau 5 năm thực hiện đầu tư, hỗ trợ các hạng mục của Đề án đều phát huy được hiệu quả, đúng mục đích và ý nghĩa. Cuộc sống đồng bào dân tộc Cống tỉnh Điện Biên cơ bản được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 78,8%, (năm 2015) đến nay, còn 56,2%.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bừng sáng bản người Cống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO