Xã hội

Bến Tre: Đột phá từ các mô hình phát triển kinh tế

Bạch Thanh 07/09/2018 18:01

(TN&MT) - Thời gian qua, dự án thích ứng BĐKH vùng đồng bằng sông Cửu Long tại Bến Tre đã hỗ trợ nhiều mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật cho người nông dân đã mang lại hiệu quả bước đầu khả quan

Huyện Thạnh Phú (Bến Tre) có hơn 8.000 ha nuôi tôm quảng canh, quảng canh cải tiến với đối tượng chủ yếu là tôm sú, tôm càng xanh, cua... đã góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập, ổn định đời sống kinh tế của người dân. Tuy vậy, hiệu quả kinh tế mang lại không cao do năng suất thấp, giá thành thức ăn cao, thức ăn chế biến theo cách truyền thống chưa đáp ứng yêu cầu kỹ thuật nuôi, gây lãng phí và ô nhiễm môi trường ao nuôi.

con-tom-97-7.jpg
Mô hình nuôi tôm càng xanh đem lại thu nhập cao

Từ năm 2017, 5 hộ dân tại xã Mỹ An (Thạnh Phú) được Dự án AMD Bến Tre hỗ trợ thực hiện mô hình “ứng dụng kỹ thuật ép sấy trong làm thức ăn tự chế phục vụ nuôi tôm càng xanh toàn đực” đạt hiệu quả cao hơn rất nhiều so với cách nuôi truyền thống. Trong đó, dự án hỗ trợ hơn 257 triệu đồng và vốn của dân đối ứng hơn 407 triệu đồng để thực hiện. Với mô hình thí điểm này, mỗi gia đình sẽ nuôi với diện tích 8.000m2, được dự án hỗ trợ 25.000 con giống tôm càng xanh toàn đực, 50% chi phí thức ăn, 50% vôi bón ao... Nguyên liệu được thu gom từ những nông, thủy sản sẵn có của địa phương như: Cám gạo, cá tạp, bột mì, ruốc, đầu tôm... để sản xuất thức ăn viên bằng máy ép sấy.

Ông Nguyễn Văn Nam là 1 trong 5 hộ dân được Dự án AMD Bến Tre hỗ trợ kỹ thuật, kinh phí để thực hiện mô hình, cho biết: Trước đây, gia đình ông nuôi tôm càng xanh tốn rất nhiều thời gian do phải nấu thức ăn tư chế và bảo quản không được lâu. Đồng thời, nguồn con giống lộn xộn cả đực và cái nên tôm cái trưởng thành ôm trứng trọng lượng khá thấp, hiệu quả kinh tế không cao. Khi thực hiện mô hình, được dự án hỗ trợ kỹ thuật, vốn và máy ép sấy để chế biến thức ăn bảo quản lâu nên mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn so với trước đây.

Kỹ sư Nguyễn Hữu Nam, Chủ nhiệm Dự án nhận định, hệ thống máy ép sấy thức ăn là giải pháp tối ưu để giúp người nuôi thủy sản ít tốn thời gian chế biến thức ăn và tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương nên giúp tiết kiệm 30 đến 50% chi phí về thức ăn.

Bên cạnh đó, kích cỡ viên thức ăn đồng đều và phù hợp với từng cỡ tôm so với cách chế biến thức ăn theo kiểu truyền thống là hấp, vò viên sẽ giúp tôm bắt mồi đồng đều và tránh tình trạng dư thừa thức ăn gây lãng phí và ô nhiễm môi trường ao nuôi.

Cũng tại Bến Tre, ngoài Dự án máy ép sấy thức ăn phục vụ nuôi thủy sản, việc áp dụng kỹ thuật tưới nước nhỏ giọt trên cây xoài ở vùng đất nhiễm mặn cũng được xem là những mô hình góp phần đưa kỹ thuật mới đến với người nông dân nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập.

Trước đây, gia đình ông Mai Thanh Triển (xã Thạnh Phong, huyện Thạnh Phú) canh tác một ha xoài cát tứ quý phải tốn rất nhiều nước tưới, công chăm sóc nhưng hiệu quả mang lại không cao. Nguồn nước ngầm từ giồng cát cũng cạt kiệt dần do khô hạn. Năm vừa qua, ông là 1 trong 10 hộ dân tại địa phương được Dự án AMD Bến Tre hỗ trợ đầu tư mô hình tưới tiết kiệm nước và dinh dưỡng trên cây xoài. Gia đình ông Triển đầu tư 13 triệu đồng cộng với nguồn vốn của dự án hỗ trợ 11 triệu đồng để xây dựng hệ thống tưới nhỏ giọt.

tuoi-nho-giot-quanh-goc-cho-cay-xoai.jpg
Hệ thống tưới nhỏ giọt thích ứng biến đổi khí hậu

Giám đốc Dự án AMD Bến Tre Nguyễn Khắc Hân cho rằng, Dự án rất quan tâm đến hai mô hình trên đây. Từ thành công ban đầu, thông qua các quỹ đầu tư của Dự án sẽ tiếp tục hỗ trợ về tài chính, mở rộng mô hình giúp đưa kỹ thuật mới đến với người nông dân nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập cho người lao động; đưa nhanh các tiến bộ khoa học ứng dụng vào thực tiễn sản xuất, nhân rộng mô hình cho nhiều hộ dân khác cùng tham gia đầu tư phát triển sản xuất. Đồng thời, hình thành chuỗi liên kết trong việc sản xuất và tiêu thụ sản phẩm có chất lượng ngày càng cao đáp ứng nhu cầu của thị trường và thích ứng với BĐKH.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bến Tre: Đột phá từ các mô hình phát triển kinh tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO