Xã hội

TP. Bà Rịa: Hướng đến đô thị không còn hộ nghèo

Nguyễn Thanh 29/07/2024 - 22:07

TP. Bà Rịa ( ỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đang thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đất đai nhằm hướng tới đô thị hiện đại, thông minh và đáng sống; tiếp tục giữ chỉ tiêu không còn hộ nghèo, đưa mức sống của người dân ngày càng được nâng lên.

do-thi-br.jpg
TP. Bà Rịa hướng tới đô thị đáng sống

Nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý đất đai

Ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho biết: Trong những năm qua, Bà Rịa đã tập trung nguồn lực để phát triển không gian đô thị, nhất là hạ tầng được phát triển nhanh, bền vững, văn minh, hiện đại. Điều này thể hiện rõ tầm nhìn về quy hoạch, phát triển đô thị của lãnh đạo thành phố và sự đồng thuận của mọi tầng lớp nhân dân vì lợi ích chung. Đồng thời, nhờ quản lý và khai thác hiệu quả nguồn lực đất đai, hệ thống hạ tầng được nâng cấp và phát triển đồng bộ với hàng loạt các khu đô thị mới, khu tái định cư khang trang…đã mở ra những không gian đẹp, hiện đại, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cư dân đô thị.

Năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, TP. Bà Rịa tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, lập lại trật tự đô thị, trật tự xây dựng, quản lý đất đai... Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án được tập trung triển khai, đặc biệt đã hoàn thành công tác bồi thường và bàn giao mặt bằng dự án Đường Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; tiếp tục triển khai Dự án Tuyến giao thông kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu từ nút giao Quốc lộ 56 đến nút giao Vũng Vằn…

Hiện tại, TP. Bà Rịa đang hướng tới đô thị trung tâm, hiện đại, thông minh và đáng sống. Để đạt được mục tiêu này, Bà Rịa tập trung triển khai 6 định hướng, 5 nhiệm vụ - giải pháp trọng tâm và 3 đột phá chiến lược. Trong đó, Bà Rịa đang triển khai xây dựng Đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Bà Rịa tỷ lệ 1/10.000 giai đoạn đến năm 2045 và Quy chế quản lý kiến trúc TP.Bà Rịa.

Đặc biệt, các quy hoạch hiện hữu của thành phố sẽ được đồng bộ với quy hoạch chung của tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050. Về định hướng phát triển không gian đô thị, Bà Rịa đề xuất tỉnh phát triển không gian đô thị với diện tích khoảng 5.000ha theo 4 phân khu gồm: khu vực trung tâm thành phố (khoảng 1.580ha); khu vực phía Nam và Tây Nam (2.560ha); khu vực phía Tây và Tây Bắc (1.975 ha); khu vực phía Đông và Đông Bắc thành phố.

Các phân khu quy hoạch của thành phố đều được quy hoạch đồng bộ về cơ sở hạ tầng lẫn cảnh quan, kết nối đồng bộ, thông suốt với các tuyến giao thông hiện hữu lẫn theo quy hoạch của tỉnh, vùng Đông Nam bộ; kết hợp hài hòa các khu vực có giá trị đa dạng sinh học như rừng ngập mặn, sông Dinh, rừng phòng hộ núi Dinh nhằm tạo ấn tượng về 1 đô thị trung tâm tỉnh lỵ phát triển theo hướng sinh thái, bền vững, không chỉ phục vụ người dân mà còn thu hút phát triển du lịch...

Theo Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa Trần Thanh Dũng, Bà Rịa đặt mục tiêu đạt cơ bản các tiêu chí của đô thị loại I vào năm 2025. Tiếp tục tập trung huy động các nguồn lực phát triển thương mại - dịch vụ; chú trọng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, tạo sản phẩm có giá trị gia tăng cao; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao…

giam-ngheo-ba-ria-thang-7.jpg
Hỗ trợ vốn sản xuất cho các hộ nghèo phường Long Toàn, TP. Bà Rịa

Đẩy mạnh công tác giảm nghèo

Cũng theo ông Trần Thanh Dũng, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa: Bên cạnh công tác quản lý quy hoạch, đất đai, Bà Rịa còn luôn chú trọng, đặc biệt quan tâm công tác giảm nghèo bền vững gắn với xây dựng nông thôn mới.

Năm 2016, 3/3 xã của Thành phố đạt chuẩn nông thôn mới. Ngay sau đó, Bà Rịa tiếp tục tập trung đầu tư từ nhiều nguồn lực để 3 xã thực hiện hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới nang cao và sẽ sớm hoàn thành nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2024.

Đến nay, bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới, kết cấu hạ tầng giao thông và nội đồng được quan tâm đầu tư xây dựng, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được cải thiện. Thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2023 của 3 xã Hòa Long, Long Phước, Tân Hưng đều đạt 80 triệu đồng/người/năm.

Đặc biệt, đến hết năm 2023, TP.Bà Rịa không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh chỉ còn 0,18%. Để có được kết quả này, Bà Rịa đã đồng bộ thực hiện các giải pháp, trong đó tập trung triển khai các chương trình tín dụng ưu đãi hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo với tổng số tiền hơn 502 tỷ đồng. Riêng chương trình cho vay giải quyết việc làm giúp 8.094 lượt hộ vay, với tổng số tiền hơn 436 tỷ đồng. Theo khảo sát, các hộ dân đã sử dụng vốn đúng mục đích, phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, từng bước vươn lên thoát nghèo.

Ngoài ra, giai đoạn 2021-2023, TP. Bà Rịa đã cấp 8.796 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo trong vòng 3 năm với số tiền hơn 6,1 tỷ đồng. Hỗ trợ tiền điện cho 1.302 lượt hộ nghèo, với số tiền 868 triệu đồng. Bảo đảm 100% hộ nghèo chuẩn tỉnh đã được hỗ trợ tiền điện theo đúng mức quy định. Toàn thành phố đã xây dựng, sửa chữa 124 căn nhà đại đoàn kết, với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng.

Định hướng công tác giảm nghèo trong thời gian tới, TP. Bà Rịa sẽ tập trung triển khai thực hiện đồng bộ cơ chế, chính sách giảm nghèo như: hỗ trợ sinh kế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm...

Đồng thời, Thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chính sách, chương trình giảm nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo bền vững của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
TP. Bà Rịa: Hướng đến đô thị không còn hộ nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO