Ngành TN&MT

Kiện toàn Nhóm công tác Chương trình đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa tại Việt Nam

Tống Minh 16/09/2024 - 22:11

(TN&MT) - Ngày 16/9, tại Hà Nội, Chương trình đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa tại Việt Nam (NPAP) tổ chức hội thảo thường niên giữa kỳ lần thứ 4. Sự kiện đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình triển khai NPAP với thông báo Quyết định kiện toàn Nhóm công tác thực hiện Chương trình, nhằm tăng cường khả năng thực hiện các mục tiêu đã đặt ra và góp phần vào các cam kết toàn cầu về giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành, sự kiện đã quy tụ hơn 100 đại biểu đến từ các bộ ngành, đại sứ quán, doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức quốc tế, các đối tác phát triển và các tổ chức khác trong mạng lưới NPAP tại Việt Nam.

1.png
Các thành viên của Nhóm công tác NPAP

Chương trình NPAP được chủ trì bởi UNDP Việt Nam, là nền tảng đối tác đa phương, đa chủ thể được thiết lập dựa trên hợp tác chính thức giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới, cho phép thực hiện hợp tác giữa chính phủ và các đối tác quan trọng khác để chuyển những cam kết về rác thải nhựa và ô nhiễm nhựa thành hành động.

Tại Hội thảo thường niên giữa kỳ lần thứ 4, các đại biểu đã đánh giá kết quả NPAP đã đạt được, xác định những ưu tiên và thảo luận kế hoạch chính cho năm 2025. Điểm nhấn của Hội thảo là thông báo quyết định kiện toàn Nhóm công tác NPAP theo quy định số 1922/QĐ-BTNMT, ban hành ngày 12 tháng 7 năm 2024. Theo đó, Trưởng Nhóm Công tác của Chương trình là Thứ trưởng Bộ TN&MT cùng 33 đại diện từ các Bộ, ngành, đối tác phát triển, doanh nghiệp, tổ chức phi lợi nhuận và viện nghiên cứu, sẽ chung tay hợp tác để thực hiện lộ trình quốc gia về giảm thiểu chất thải nhựa cũng như thúc đẩy các giải pháp kinh tế tuần hoàn.

6.png
Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành - Trưởng Nhóm công tác NPAP phát biểu khai mạc

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Lê Công Thành - Trưởng Nhóm công tác NPAP ghi nhận, thời gian qua, Chương trình NPAP đã tập trung thực hiện mục tiêu tập hợp, kết nối và gắn kết các chủ thể là các cơ quan chính phủ, các doanh nghiệp và các tổ chức phi chính phủ nhằm giải quyết vấn đề chất thải nhựa và ô nhiễm nhựa và chuyển đổi sang mô hình kinh tế tuần hoàn bền vững đối với ngành nhựa.

Với cách tiếp cận chung toàn diện, tổng thể, Chương trình NPAP đã và đang triển khai nhiều hoạt động hợp tác, qua đó tạo sự lan tỏa ý nghĩa về việc nâng cao ý thức, trách nhiệm, góp phần tạo sự thống nhất trong hành động của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của người dân trên cả nước đối với vấn đề ô nhiễm nhựa. “Nhiều kết quả quan ban đầu đã đạt được, tạo tiền đề để Việt Nam từng bước giải quyết vấn đề rác thải nhựa, đóng góp một cách trách nhiệm vào nỗ lực chung toàn cầu” – Thứ trưởng nhấn mạnh.

Được biết, đến nay, để giúp cho Nhóm công tác triển khai thực hiện chương trình NPAP, Chương trình đã thành lập 2 Nhóm kỹ thuật, bao gồm: Đổi mới sáng tạo và tài chính; giới và phát triển bao trùm để điều phối các hoạt động, các sáng kiến về giảm ô nhiễm nhựa của các thành viên và đối tác tham gia NPAP Việt Nam.

Thời gian tới, Thứ trưởng đề nghị, cần tăng cường hợp tác quốc tế giữa NPAP Việt Nam với NPAP các quốc gia khác trong khu vực và thế giới cũng như với các tổ chức quốc tế nhằm phối hợp giải quyết ô nhiễm nhựa, bởi đây vấn đề xuyên biên giới và cần nỗ lực chung của nhân loại. Trong đó, cần tiếp tục huy động nguồn lực và kinh nghiệm, tri thức toàn cầu kết hợp tri thức bản địa, đổi mới sáng tạo trong giải quyết ô nhiễm nhựa với phát triển kinh tế tuần hoàn và ngược lại.

“Về phần mình, Bộ TN&MT sẽ sẽ tiếp tục đồng hành, hiệu quả với các Bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp và các tổ chức quốc tế trong nỗ lực chung thực hiện Chương trình NPAP với cách tiếp cận toàn diện, tổng thể, qua đó trở thành mô hình tiêu biểu huy động mọi nguồn lực của các chủ thể công, tư, cộng đồng và người dân nhằm giải quyết tận gốc vấn đề ô nhiễm môi trường do chất thải nhựa gây ra. Đồng thời, phát huy vai trò quốc gia dẫn dắt trong khu vực tại các diễn đàn đa phương liên quan đến vấn đề chất thải nhựa.” – Thứ trưởng Lê Công Thành cho biết.

7.png
Bà Ramla Khalidi – Trưởng đại diện thường trú UNDP Việt Nam đồng thời là Phó trưởng nhóm Nhóm công tác NPAP chia sẻ

Nhân dịp này, bà Ramla Khalidi - Trưởng Đại diện thường trú UNDP Việt Nam đồng thời là Phó trưởng nhóm Nhóm công tác NPAP, chia sẻ: “Điểm cốt lõi của NPAP là sự hợp tác. Sự tham gia tích cực và những sáng kiến đến từ các thành viên là chìa khóa để thúc đẩy sự thay đổi hệ thống cần thiết nhằm giảm thiểu chất thải nhựa và hướng tới các giải pháp bền vững.”

Đại sứ Canada tại Việt Nam và là Phó trưởng Nhóm công tác, ngài Shawn Steil, bày tỏ: “Canada tự hào hỗ trợ các nỗ lực toàn cầu nhằm chống lại ô nhiễm nhựa thông qua Đối tác hành động toàn cầu về nhựa (GPAP). Giảm rác thải nhựa đòi hỏi sự hợp tác với chính phủ, khu vực tư nhân và các tổ chức khác, đồng thời phải xem xét đến nhu cầu của phụ nữ và các cộng đồng thiểu số. Canada cam kết thúc đẩy hành động cả ở cấp toàn cầu và và cấp địa phương, bao gồm NPAP tại Việt Nam, vì một tương lai sạch hơn và bền vững hơn.”

2.png
Hơn 100 đại biểu hội thảo thường niên giữa kỳ lần thứ 4 của NPAP

Trao đổi tại hội thảo, các đại biểu cho rằng, để kịp thời bám sát xu thế mới và đáp ứng được yêu cầu của bối cảnh mới trên phạm vi toàn cầu, khu vực và trong nước, NPAP Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thực tiễn, gắn liền với hiện trạng và sự cần thiết tại các vùng, các khu vực là điểm nóng về rác thải nhựa; thúc đẩy phổ biến chính sách và truyền thông thay đổi nhận thức và hành động của doanh nghiệp, người dân từ khâu thiết kế, sản xuất, tiêu dùng và thải bỏ có trách nhiệm các sản phẩm nhựa; góp phần triển khai hiệu quả trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất trong ngành nhựa, cũng như quản lý vòng đời nhựa từ khâu sản xuất, đến tiêu thụ, thu gom, phân loại và tái chế, tái sử dụng./.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kiện toàn Nhóm công tác Chương trình đối tác Hành động Quốc gia về Nhựa tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO