Xã hội

Hải Dương: Hội Nông dân luôn là "điểm tựa" giúp người dân vươn lên làm giàu

Kiên Cường 30/08/2024 - 17:03

Trong nhiều năm qua, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương luôn “kề vai sát cánh” cùng nông dân vươn lên xóa đói, giảm nghèo làm giàu từ các ngành nghề truyền thống, mô hình phát triển kinh tế của địa phương. Chính vì vậy, nhiều mô hình phát triển kinh tế bền vững, nhiều hộ nông dân đã vươn lên trở thành tỷ phú từ nghề nông sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản.

Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương có nhiều mô hình phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi… cho thu nhập cao giúp nhiều hộ xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Để nông dân ngày thêm vững tin, vươn lên làm giàu trên vùng đất quê hương, Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đã đầy mạnh phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào lớn, trọng tâm của Hội Nông dân tỉnh và trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn.

img_4323.jpg
Trong những năm qua, tỉnh Hải Dương có nhiều mô hình phát triển kinh tế sản xuất nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi… cho thu nhập cao giúp nhiều hộ xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

Qua đó, mô hình sản xuất tập trung trồng các loại cây giá trị kinh tế cao như: dưa lưới, ớt chuông, nho…tại các huyện Kim Thành, Thanh Miện, Gia Lộc… xuất hiện ngày càng nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, bền vững.

Trung bình mỗi năm có gần 20 nghìn hội viên đăng ký danh hiệu hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Các cấp hội nông dân phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác hàng nghìn tỷ đồng cho hàng nghìn lượt nông dân vay vốn để phát triển sản xuất, kinh doanh. Công tác dạy nghề, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng công nghệ số cho nông dân được đổi mới về nội dung, phương pháp và đa dạng lĩnh vực. Các cấp hội đã trực tiếp hoặc phối hợp hàng năm tổ chức hàng trăm lớp dạy nghề cho hàng chục nghìn lao động nông thôn.

Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện đã xây dựng gần 200 mô hình trình diễn về giống, tiến bộ kỹ thuật mới theo tiêu chuẩn GAP. Phối hợp xây dựng, quản lý nhãn hiệu tập thể cho 25 sản phẩm đặc trưng chất lượng cao, trong đó hội trực tiếp xây dựng và quản lý 18 nhãn hiệu tập thể; phối hợp gắn 170.000 tem truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm nông nghiệp. Xây dựng gần 600 mô hình bảo vệ môi trường với nhiều cách làm hay, đa dạng như mô hình…

img_4327.jpg
Mô hình kinh tế trồng dưa lưới của anh Nguyễn Văn Tiến, thôn An Khoái, xã Tứ Cường huyện Thanh Miện hàng năm cho thu lãi tiền tỷ

Chúng tôi cùng Hội Nông dân tỉnh Hải Dương đến thăm mô hình kinh tế của anh Nguyễn Văn Tiến, thôn An Khoái, xã Tứ Cường huyện Thanh Miện với mô hình trồng dưa lưới. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Thanh Miện, Vũ Thế Sáng, hồ hởi: Hội Nông dân huyện luôn sát cánh cùng các hộ nông dân phát triển mô hình kinh tế, kịp thời đề xuất hỗ trợ nguồn vốn và khoa học kỹ thuật để nhân rộng điển hình thay đổi cuộc sống của người dân sản xuất nông nghiệp quanh năm “chân lấm, tay bùn” trên địa bàn.

Trong khu nhà màng, nhà lưới với luống dưa xanh mướt, quả to tròn chuẩn bị vào mùa thu hoạch, anh Tiến vui vẻ, cho biết: Khi bắt tay vào làm mô hình trồng dưa, gia đình tôi được động viên hỗ trợ tinh thần, tiếp cận khoa học kỹ thuật của chính quyền địa phương xã và Hội Nông dân huyện. Đến nay, mô hình đã triển khai được 3 năm, mỗi năm trừ chi phí cho thu lãi 1 tỷ đồng, tuy vất vả nhưng có thu nhập cao gia đình phấn khởi.

Nhiều hộ gia đình khác trong thôn đang tích tụ ruộng đất và đến học hỏi để triển khai mô hình dưa lưới trong thời gian tới. Anh Tiến cho biết, nhân duyên đến với trồng dưa, xây dựng mô hình nhà màng, nhà lưới trồng tập trung là do trước đây anh đi lao động tại Nhật Bản, tham gia vào sản xuất nông nghiệp học hỏi được một số khoa học kỹ thuật. Đến khi hết thời gian lao động, anh về quê ấp ủ mô hình, được tạo điều kiện của chính quyền xã, hỗ trợ vay vốn của Hội Nông dân đã cho anh “động lực” có mô hình thành công ngày hôm nay.

img_4313.jpg
Mô hình trồng dưa của anh Nguyễn Văn Tiến áp dụng khoa học kỹ thuật và trồng trên gá đỡ bắng sơ dừa

Tiếp đến, chúng tôi đến mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gà, ngan của hộ gia đình Vũ Văn Hưởng, thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc. Với diện tích 1ha, gia đình ông Hưởng làm 3 ao nuôi cá, ếch và trên bờ là các chuồng trại chăn nuôi ngan, gà, chim bồ câu… với hàng nghìn ngan, gà vừa nuôi thịt, đẻ trứng và ao cá mỗi năm gia đình ông thu lãi hàng tỷ đồng. Ông Hưởng, chia sẻ: Gia đình ông làm mô hình đã trên 10 năm, có nhiều lúc khó khăn do dịch bệnh chăn nuôi mất mùa, hàng hóa làm ra tiêu thụ khó khăn, thiếu vốn… tưởng chừng phải phá bỏ cơ sở chuyển đổi nghề, nhưng được các cấp chính quyền và nhất là cán bộ Hội Nông dân xã, huyện thường xuyên xuống gia đình chia sẻ, động viên và tạo điều kiện đề nghị cho gia đình được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi sản xuất nông nghiệp. Qua bao khó khăn, vất vả đến nay cơ ngơi đã đi vào ổn định nề nếp, thu nhập đều hàng năm và ổ định đầu ra, sản phẩm làm ra đều tiêu thụ rất nhanh trên thị trường, vì sản phẩm đã được đăng kí chất lượng, xã, huyện giới thiệu trên các trang thông tin, nên mọi người tiêu dùng tin tưởng.

img_4329.jpg
Mô hình nuôi trồng thủy sản kết hợp với chăn nuôi gà, ngan của hộ gia đình Vũ Văn Hưởng, thôn Phú Khê, xã Chi Lăng Bắc

Hải Dương hàng năm đều có hàng nghìn hộ dân được công nhận sản xuất giỏi các cấp, nhiều mô hình trồng rau, dưa tập trung đang được nhân rộng. Đây là đóng góp lớn của Hội Nông dân các cấp, với mục tiêu giúp người dân vươn lên làm giàu.






(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hải Dương: Hội Nông dân luôn là "điểm tựa" giúp người dân vươn lên làm giàu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO