Xã hội

Thừa Thiên – Huế: Động lực thoát nghèo từ những ngôi nhà đại đoàn kết

Văn Dinh 11/09/2024 - 20:56

(TN&MT) - Thời gian qua tại Thừa Thiên – Huế, những hộ nghèo, hộ khó khăn đã được các cấp chính quyền trao tặng nhiều ngôi nhà đại đoàn kết, qua đó giúp những người nghèo có nơi an cư, có thêm động lực để vượt lên hoàn cảnh, phát triển kinh tế, từng bước xây dựng cuộc sống ổn định.

Những ngày này, ông Hồ Lập (thôn Quy Lại, xã Phú Thanh, TP. Huế) rất vui và háo hức trong trong ngôi nhà mới kiên cố. Hai vợ chồng ông Lập đã lớn tuổi, thuộc diện hộ nghèo của xã, mặc dù có 7 người con nhưng các con đều khó khăn và đi làm ăn xa. Trong đó có một con trai bị bệnh tâm thần đang điều trị, khiến hoàn cảnh gia đình ông thêm phần khốn khổ. Trong khi nơi gia đình trú ẩn là căn nhà cũ, sống tạm bợ được ngày nào hay ngày đó.

Được sự quan tâm, hỗ trợ của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh và sự giúp sức của người thân, ngôi nhà tạm của vợ chồng ông Lập nay đã “nhường chỗ” cho căn nhà mới xây, khang trang, sạch đẹp.

“Hằng năm cứ tới mùa mưa bão thì ở trong nhà cứ lo nơm nớp, nhưng cũng bất lực mà thôi. Nhờ sự hỗ trợ kinh phí của Mặt trận tỉnh, sự quan tâm của chính quyền địa phương là động lực để vợ chồng tôi quyết tâm xây nhà. Thấy cha mẹ được hỗ trợ xóa nhà tạm nên các con, người thân cũng gom góp hỗ trợ thêm để vợ chồng tôi có được nơi ở mới. Đây là điều quý báu, lớn lao để chúng tôi vươn lên trong cuộc sống”, ông Lập chia sẻ.

nha-1.jpg
Những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là động lực để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống

Trong khi đó ở miền núi huyện A Lưới, gia đình bà Nguyễn Thị Liên (thôn Cân Sâm, xã Hồng Thượng) cũng rất hạnh phúc khi có nhà mới. Gia đình bà Liên thuộc diện hộ nghèo đặc biệt khó khăn. Chồng mất sớm, dù đã gần 70 tuổi nhưng bà vẫn phải nuôi các con, cháu bị ảnh hưởng của chất độc da cam. Cuộc sống của gia đình bà vốn đã vất vả, nay càng thêm khó khăn khi tuổi bà ngày một lớn. Cũng vì thế, suốt nhiều năm, căn nhà cũ của gia đình dù dột nát nhưng bà cũng đành bất lực.

Niềm vui đã đến với gia đình bà Liên, khi thông qua kênh Ủy ban MTTQ huyện, Ban Từ thiện xã hội Giáo hội Phật giáo huyện A Lưới đã hỗ trợ 50 triệu đồng; doanh nghiệp hỗ trợ thêm vật liệu xây dựng. Cùng với sự hỗ trợ thêm về vật chất, ngày công… cuối cùng gia đình bà Liên cũng có được ngôi nhà mới kiên cố. “Có được ngôi nhà mới là mơ ước cả đời tôi, tôi rất cảm ơn các mạnh thường quân và sẽ cố gắng làm ăn để thoát khỏi khó khăn”, bà Liên bộc bạch.

nha-2.jpg
Cơ quan chức năng, các nhà hảo tâm luôn quan tâm, chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn

Theo Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Huế, từ năm 2022-2023, Quỹ “Vì Người nghèo” thành phố đã vận động được tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng; đã hỗ trợ xây dựng và sửa chữa 71 ngôi nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 1,3 tỷ đồng; hỗ trợ vốn sản xuất 2 trường hợp với kinh phí 10 triệu đồng và mua giống bò tặng người nghèo tại huyện A Lưới với số tiền 50 triệu đồng.

Mỗi ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng là tinh thần “tương thân, tương ái”, sự sẻ chia, là hoạt động thiết thực, có ý nghĩa nhân văn từ nguồn quỹ an sinh xã hội và của các nhà hảo tâm. Những ngôi nhà đại đoàn kết được xây dựng không chỉ tiếp thêm niềm vui mà còn là động lực để hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Qua đó, tăng cường khối đại đoàn kết, phát huy vai trò của nhân dân trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước và xây dựng vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bà Lê Thị Mai Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện A Lưới cho rằng, bên cạnh việc tích cực kết nối, vận động, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và Mặt trận cơ sở luôn bám sát, tìm hiểu hoàn cảnh từng hộ gia đình để mỗi ngôi nhà được xây luôn đúng người, đúng hoàn cảnh. Mặt trận huyện sẽ chỉ đạo Mặt trận xã, thôn giám sát, giúp đỡ các hộ gia đình trong quá trình xây nhà từ khi khởi công cho đến khi khánh thành. Những căn nhà mới tuy giá trị hỗ trợ chưa cao nhưng là nguồn động viên, khích lệ để các hộ nghèo nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên thoát nghèo, tham gia các phong trào thi đua, các cuộc vận động ở địa phương, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương...

nha-3.jpg
Nhà đại đoàn kết cho người nghèo góp phần phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

Nhiệm kỳ qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế và Mặt trận các cấp đã hỗ trợ sửa chữa 635 nhà đại đoàn kết với tổng số tiền 5,4 tỷ đồng, xây mới gần 850 ngôi nhà với số tiền hơn 30 tỷ đồng.

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thừa Thiên – Huế khẳng định: “Chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ thường xuyên, thời gian qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền địa phương nỗ lực triển khai các hoạt động thiết thực; phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân chung tay hỗ trợ, giúp đỡ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, các đối tượng yếu thế, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo tại địa phương, giúp người dân thi đua phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, khuyến khích làm giàu chính đáng...”.

Đến hết năm 2023, tổng số hộ nghèo ở Thừa Thiên – Huế còn 7.540 hộ, đạt tỷ lệ 2,27% (giảm 4.195 hộ so với năm 2022). Năm 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã phát động xây dựng 100 ngôi nhà đại đoàn kết trên địa bàn tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên – Huế: Động lực thoát nghèo từ những ngôi nhà đại đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO