Xã hội

Ninh Bình: Yêu cầu khẩn trương di dân vùng phân lũ Gia Viễn, Nho Quan

Cao Sơn 12/09/2024 - 17:57

(TN&MT) - Do mực nước sông Hoàng Long tiếp tục lên cao, chỉ còn cách mức nước lũ lịch sử 61cm. Trong cả ngày hôm nay 12/9, nước trên sông Hoàng Long lên nhưng chậm hơn so với các ngày trước đó.

Theo đó, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vào lúc 16h chiều nay 12/9, mực nước trên sông Hoàng Long tại Bến Đế là 4,92m.

Trước tình nước lũ vẫn dang cao, Chủ tịch UBND tỉnh- Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vào lúc 13h chiều cùng ngày đã ký ban hành lệnh di dân.

6.jpg
Lực lượng chức năng ứng trực tại đập tràn Lạc Khoái, sẵn sàng ứng phó mọi tình huống xảy ra.

Cụ thể, yêu cầu UBND huyện Gia Viễn, Nho Quan thông báo tới nhân dân vùng phân lũ, xả lũ trên địa bàn và triển khai phương án di dân khi mực nước sông Hoàng Long tại Bến Đế lên cao trình 4,9m.

UBND huyện Gia Viễn và Nho Quan phối hợp với lực lượng Công an, Quân đội và các cơ quan có liên quan di dời dân và sẵn sàng lực lượng phương tiện cứu hộ, cứu nạn khi cần thiết. Đảm bảo đưa được toàn bộ nhân dân vùng phân lũ, chậm lũ đến nơi an toàn trước 18h chiều nay và trước khi vận hành tràn Lạc Khoái.

Chủ tịch tỉnh Ninh Bình yêu cầu UBND huyện Gia Viễn và Nho Quan, Sở NN&PTNT và Công ty TNHH MTV khai thác công trình thủy lợi và các đơn vị có liên quan sẵn sàng phương án xả tràn khi có lệnh.

4(1).jpg
Sẵn sàng xả tràn Lạc Khoái (xã Gia Lạc, huyện Gia Viễn) khi có lệnh.

Được biết, khi vận hành xả tràn Lạc Khoái thì 4 xã: Gia Minh, Gia Sinh, Gia Phong, Gia Lạc của huyện Gia Viễn sẽ bị ảnh hưởng trực tiếp.

Ghi nhận của phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường tại xã Gia Minh chiều ngày 12/9 cho thấy, do mưa lớn mấy ngày qua nên nhiều ao nuôi trồng thuỷ hải sản của người dân đã bị ngập. Hiện nay, khi có thông báo di dân, nhiều hộ dân đang chuẩn bị đưa đồ đạc, vật nuôi đến nơi trú ẩn an toàn. Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng đang gia cố ao cá bằng lưới để đề phòng nước lũ dâng cao.

1(5).jpg
Người dân xã Gia Minh, huyện Gia Viễn đang gia cố ao nuôi trồng thuỷ hải sản.

Bà Nguyễn Thị Bích Dần – Bí thư chi bộ thôn Đòng Bái (xã Gia Minh) cho biết: “Ngay sau khi có thông báo di dân của UBND tỉnh, cán bộ thôn chúng tôi đã đến những nhà có nguy cơ bị ngập lụt khi xả tràn để vận động người dân di chuyển đến nơi an toàn”.

Anh Nguyễn Văn Thuỵ (người dân xã Gia Lạc) cho hay, biết tin nước dâng cao nên tôi đang đi làm xa cũng phải về để chạy lũ. Hiện đã có lệnh di dân của chính quyền, gia đình tôi đang thu dọn đồ đạc để di chuyển đến nơi an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ninh Bình: Yêu cầu khẩn trương di dân vùng phân lũ Gia Viễn, Nho Quan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO