Xã hội

Thị xã Phú Mỹ: Trao sinh kế phù hợp giúp người dân thoát nghèo

Nguyễn Thanh 05/09/2024 - 22:36

Thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa – Vũng Tàu) đã triển khai các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và đa dạng hóa các mô hình trao sinh kế, tạo tiền đề để người dân vượt khó vươn lên thoát nghèo bền vững.

thang-8-trao-bo-giong-xa-song-xoai-phu-my.png
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Phú Mỹ trao bò giống cho hộ nghèo

Trao sinh kế phù hợp

Trước kia, gia đình ông Nguyễn Văn Hiệu ( xã Châu Pha) thuộc diện hộ nghèo, nguồn thu nhập chính chỉ chông chờ vào mấy sào ruộng trồng rau nên luôn thiếu trước hụt sau. Năm 2022, sau khi được hỗ trợ vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, gia đình ông Hiệu đã mạnh dạn thuê thêm đất để mở rộng diện tích trồng rau lên 1ha.

Gia đình ông Hiệu và các hộ dân cùng được hỗ trợ vốn đã được Hội Nông dân thị xã tập huấn kỹ thuật canh tác, tìm đầu ra cho sản phẩm. Cùng với sự nỗ lực của gia đình, nên sau khi trừ đi chi phí, mỗi tháng gia đình ông Hiệu thu nhập 30 triệu đồng, từng bước vươn lên thoát nghèo, có cuộc sống ổn định. Không những vậy, gia đình ông Hiệu còn tạo việc làm ổn định cho 2 lao động tại địa phương.

Tương tự, đầu năm 2022, gia đình ông Ngô Văn Tuấn (xã Sông Xoài) đã được Hội Nông dân thị xã Phú Mỹ hỗ trợ 20 triệu đồng từ nguồn vốn dự án mô hình giảm nghèo để nuôi bò sinh sản. Gia đình ông Tuấn đã được cán bộ chuyên môn tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi, cách làm chuồng trại, việc xử lý một số bệnh thường gặp. Nhờ vậy, sau hơn 2 năm, từ 1 con bò giống ban đầu đã sinh ra được 2 lứa bò, tạo một nguồn thu nhập khá cho gia đình ông Tuấn.

Từ 2021 đến nay, thị xã Phú Mỹ có hơn 50 hộ nghèo được hỗ trợ dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo liên quan đến các mô hình trồng bưởi, trồng rau, chăn nuôi gia sức gia cầm, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, buôn phù hợp với các điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác sinh hoạt của người dân trên địa bàn.

Ngoài ra, Hội Nông dân thị xã Phú Mỹ còn vận động 99 hộ kinh tế khá giúp 140 hội viên nghèo vốn, cây giống, con giống, với tổng số tiền gần 1,2 tỷ đồng. Các tổ tiết kiệm ở thôn, ấp góp vốn giúp nhau phát triển kinh tế, với tổng sốn tiền hơn 500 triệu đồng xoay vòng cho nhiều lượt hộ vay không tính lãi...

Nhờ vậy, đến cuối năm 2023, Phú Mỹ tiếp tục duy trì kết quả không còn hộ nghèo theo chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn của tỉnh còn 0,79% so với tổng số hộ dân.

Ông Nguyễn Thành Nam, Phó Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ cho biết: Khi lựa chọn các đối tượng hỗ trợ giảm nghèo sẽ trên cơ sở lựa chọn, địa bàn thôn ấp, xã phường giới thiệu và xác nhận. Từ đó, thị xã sẽ hỗ trợ và sau quá trình thực hiện hỗ trợ phân công xã phường kiểm tra, giám sát, đánh giá hiệu quả hỗ trợ.

“Việc triển khai nhân rộng các dự án mô hình giảm nghèo, nhất là trao sinh kế phù hợp với nhu cầu điều kiện thực sự đã giúp nhiều người dân tiếp cận được các điều kiện cần để vươn lên thoát nghè, phát triển kinh tế gia đình” – ông Nam khẳng định.

thang-8-mo-hinh-trong-san-tai-xa-hac-dich-thi-xa-phu-my.jpg
Mô hình trồng sắn tập trung tại xã Hắc Dịch, thị xã Phú Mỹ

Cơ cấu lại ngành nông nghiệp

Ông Nguyễn Văn Việt, Bí thư Thị ủy Phú Mỹ cho biết: Từ một huyện với kinh tế thuần nông là chủ yếu, 30 năm qua cơ cấu kinh tế của Phú Mỹ có sự chuyển biến tích cực, quy mô kinh tế ngày càng mở rộng. Công nghiệp chiếm tỷ trọng 80,43%, thương mại dịch vụ 18,57% và nông lâm thủy sản 1%. Phú Mỹ trở thành địa bàn thu hút lớn nguồn vốn đầu tư FDI và lực lượng lao động chuyên môn cao đến sinh sống và làm việc; đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao.

TX.Phú Mỹ đã hoàn thành xây dựng Đề án và đang trình cấp thẩm quyền xem xét công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại II và trở thành thành phố vào năm 2025. Trong đó, Phú Mỹ có vai trò là đô thị cảng - công nghiệp - dịch vụ logistics, trung tâm kinh tế của tỉnh, cửa ngõ quan trọng trong giao lưu kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khu vực Đông Nam Á và quốc tế.

Với định hướng này, diện tích đất sản xuất nông nghiệp sẽ bị thu hẹp, trong khi đó một bộ phận người dân vẫn đang sinh sống tại các khu vực nông thôn, trực tiếp sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, để khai thác hiệu quả quỹ đất nông nghiệp, phát triển ngành nông nghiệp phù hợp với định hướng quy hoạch chung, TX.Phú Mỹ đã xây dựng kế hoạch triển khai Đề án “Phát triển nông nghiệp đô thị đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030”.

Theo Phòng Kinh tế TX.Phú Mỹ, thời gian qua, địa phương này đã tập trung triển khai nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng hữu cơ, điển hình như vùng trồng sầu riêng, bưởi da xanh tại xã Sông Xoài. Mô hình này vừa cho hiệu quả kinh tế cao trên một diện tích đất canh tác, vừa tiết kiệm nước tưới tiêu và hạn chế sử dụng các loại thuốc hóa học, góp phần bảo vệ sức khỏe người dân và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Ngoài sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng hữu cơ, trên địa bàn TX.Phú Mỹ đã hình thành một số mô hình nông nghiệp đô thị và vùng ven đô thị như trồng rau thủy canh, rau trồng trong nhà lưới, trồng nấm, trồng bưởi, nhãn, sắn, sầu riêng…

Theo bà Trần Thị Kim Loan, Trưởng phòng Kinh tế TX.Phú Mỹ, để hỗ trợ người dân phát triển các mô hình nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị, thị xã đã triển khai nhiều giải pháp như: cho vay ưu đãi, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, công nghệ, liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp...

Từ nay đến hết năm 2025, thị xã Phú Mỹ sẽ tiếp tục triển khai cho người dân thêm nhiều mô hình nông nghiệp ứng dụng trong đô thị; xây dựng 1 mô hình sản xuất nông nghiệp gắn với phát triển du lịch sinh thái; hỗ trợ ứng dụng công nghệ để quản lý và truy xuất nguồn gốc các loại cây trồng, hướng dẫn khu vực được phép chăn nuôi tập trung bằng đệm lót sinh học…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thị xã Phú Mỹ: Trao sinh kế phù hợp giúp người dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO