Thừa Thiên Huế: Dân nuôi ong bất ngờ vì bị UBND xã thu phí

22/06/2017 00:00

(TN&MT) - Những người dân nuôi ong tại các rừng tràm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đều đã bất ngờ, khi bị UBND xã đến thu tiền phí.

Thời gian gần đây, PV nhận được nhiều phản ánh của người dân nuôi ong tại Thừa Thiên Huế cho rằng, UBND một số xã đã đến thu tiền phí của họ một cách không rõ ràng.

Cụ thể, khi đến đánh mật tại xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) và xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy), những người nuôi ong đã bị người của UBND xã đến thu phí lên đến vài triệu đồng, trong khi họ đã làm xong các thủ tục cần thiết để nuôi ong từ nay đến tháng 10.

Nhiều hộ nuôi ong tại Thừa Thiên Huế phải nộp tiền phí cho Ủy ban xã
Nhiều hộ nuôi ong tại Thừa Thiên Huế phải nộp tiền phí cho Ủy ban xã

Theo người dân, khi đưa ong đến nuôi ở các khu vực phía Nam và Tây Nguyên, họ thường chỉ cần đến khảo sát địa điểm và đạt được thỏa thuận thuê từ chủ rừng là được mang ong đến nuôi, đánh mật; sau đó đến chính quyền địa phương đăng ký tạm trú, cam kết đảm bảo PCCC rừng chứ không thu tiền phí như ở Thừa Thiên Huế.

Tại xã Lộc Bổn, người dân nuôi ong di cư cho hay, họ bị thu 5.000 đồng/hộp ong với phiếu thu có nội dung “hỗ trợ UBND xã Lộc Bổn”.

Theo anh T. (một hộ từ Gia Lai ra thôn Hòa Vang 1, xã Lộc Bổn nuôi ong), anh nuôi 200 thùng ong, khi vừa đến hạ trại ong được khoảng 1 tuần thì chính quyền xã đã đến thu của anh số tiền 5.000 đồng/thùng ong. Số tiền anh T. nộp cho xã Lộc Bổn là 1 triệu đồng. “Tôi đi khắp từ Nam ra Bắc nuôi ong nhưng chưa bao giờ bị nộp một khoản phí nào vô lý như vậy...”- anh T. nói.

Một số hộ nuôi ong trên địa bàn xã Lộc Bổn cho biết, họ cũng phải nộp tiền “ủng hộ” như trên cho chính quyền xã giống trường hợp của anh T.

Phiếu thu tiền phí nuôi ong
Phiếu thu tiền phí nuôi ong

Còn tại xã Dương Hòa (Thị xã Hương Thủy), người dân nuôi ong di cư đến xã thì ngoài khoản tiền thuê vườn để đặt trại ong cùng các khoản phí khác theo quy định của pháp luật còn bị người của UBND xã này đến thu 3 triệu đồng/trại ong và có phiếu thu đầy đủ với nội dung “thu tiền đặt trại ong”.

Ông Nguyễn Văn H. (quê Bình Phước) cho hay, ông mang 800 hộp ong đến xã Dương Hòa đánh mật. Sau khi ở ổn định được khoảng 1 tuần thì trại của ông bị UBND xã thu 3 triệu để ủng hộ.

“Họ nói là để đưa vào quỹ ủng hộ địa phương. Lúc đầu tôi cũng phản ứng vì thấy rất vô lý nhưng nghĩ lại sợ bị gây khó khăn nên phải nộp cho yên”- ông H. bức xúc.

Trả lời báo chí, lãnh đạo xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) và xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) xác nhận có việc thu tiền của người dân từ nơi khác đến nuôi ong trên địa bàn xã.

Theo lãnh đạo UBND xã Dương Hòa, việc thu tiền là vì địa bàn xã miền núi, nguồn ngân sách không đủ nên vận động người dân, trong đó có 12 trại ong đang hoạt động trong địa bàn xã ủng hộ tùy tâm cho “Đại hội Thể dục thể thao toàn xã” sắp tới đủ kinh phí.

Người nuôi ong cho rằng họ không đồng tình với việc thu tiền phí
Người nuôi ong cho rằng họ không đồng tình với việc thu tiền phí

Còn ông Võ Đại Thắng- Chủ tịch UBND xã Lộc Bổn (huyện Phú Lộc) giải thích: “Thực tế không phải thu, không phải xã áp đặt mà là sự thỏa thuận giữa 2 bên để hỗ trợ địa phương. Đến nay, toàn xã có 23 trại ong và đã thu được 17.700.000 đồng, việc thu 5.000 đồng/hộp ong là tùy vào điệu kiện như nuôi nhiều thì có tiền..., sau khi được hỗ trợ sẽ nộp vào ngân sách và đưa vào phần thu hỗ trợ địa phương. Số tiền sẽ sử dụng vào việc chi cho hoạt động phòng cháy, chữa cháy rừng, bảo vệ rừng và đảm bảo an ninh trật tự tại các trại nuôi ong”.

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Văn Thông- Trưởng phòng NN&PTNT huyện Phú Lộc cho biết, việc thu tiền phí nuôi ong đối với các hộ dân là thuộc thẩm quyền của xã và phía huyện không quản lý.

Được biết trước đó, tại Hà Tĩnh cũng xảy ra tình trạng chính quyền thu phí đối với người dân nuôi ong. Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường sẽ tiếp tục thông tin khi có diễn biến mới.

Bài & ảnh: Thế Anh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên Huế: Dân nuôi ong bất ngờ vì bị UBND xã thu phí
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO