Xã hội

Sa Pa mở rộng hợp tác du lịch quốc tế

Bích Hợp 28/04/2024 - 08:30

(TN&MT) - Ngày 27/4, UBND thị xã Sa Pa tổ chức “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế năm 2024” nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp với mục đích mở rộng hợp tác quốc tế.

Tỉnh Lào Cai (Việt Nam) có lợi thế tài nguyên du lịch, di sản văn hoá vô cùng phong phú đa dạng, nơi có đỉnh Fansipan hùng vĩ, Khu du lịch quốc gia Sapa với lịch sử phát triển du lịch hơn 120 năm. Để thu hút đầu tư trong lĩnh vực du lịch, Lào Cai đã ban hành những định hướng rất cụ thể để phát triển thị xã Sa Pa đến năm 2030, tầm nhìn 2050 với nhiều cơ chế, chính sách để thu hút, tạo điều kiện hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch, nhất là đối với các dự án du lịch có quy mô lớn về vốn đầu tư.

Dự kiến đến năm 2030 có khoảng 3 tỷ USD vốn đầu tư vào các dự án du lịch trên địa bàn Sa Pa. Thị xã Sa Pa trong thời gian qua cũng rất coi trọng việc tăng cường tham gia các hoạt động kết nối, hợp tác với các địa phương trong và ngoài nước.

7(1).jpg
Sa Pa quảng bá xúc tiến du lịch nhằm mở rộng hợp tác quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội nghị ông Phan Đăng Toàn, Bí thư thị xã Sa Pa cho biết, trước xu thế toàn cầu hóa, khu vực hóa với hội nhập quốc tế hiện nay, ngành Du lịch thị xã Sa Pa muốn phát triển cần phải tiếp thu và chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hợp tác giữa các cơ quan quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Thực tế đã cho thấy, hơn bất kỳ lĩnh vực nào khác, du lịch rất cần liên kết để phát triển.

Với tinh thần hợp tác, liên kết cùng phát triển Sa Pa mong muốn thông qua “Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế thị xã Sa Pa năm 2024” sẽ kết nối, trao đổi kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp hợp tác phát triển, xây dựng các tour tuyến, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai nói chung, thị xã Sa Pa nói riêng với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

2(1).jpg
Ông Phan Đăng Toàn, Bí thư Thị uỷ Sa Pa phát biểu khai mạc hội nghị.

Đại diện Hiệp hội du lịch Lào đoàn Viêng Chăn, ông Sisouvong Viengkham, Phó Giám đốc sở văn hoá Viêng Chăn cho biết, chúng tôi rất mong lần này tạo điều kiện cho chúng tôi phát triển du lịch, nhiều khu khách biết đến Lào hơn. Hiện chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện, cơ sở lưu trú để đón khách quốc tế. Sau cuộc họp này sẽ có được sự hợp tác chặt chẽ hơn, đây cũng là dịp để chúng tôi có dịp giới thiệu về đất nước mình, qua đây mong muốn Lào, Trung Quốc và Việt Nam có mối quan hệ .. có được con đường vành đai về du lịch để phát triển tốt nhất.

3(1).jpg
Ông Sisouvong Viengkham, Phó Giám đốc Sở Văn hoá Viêng Chăn phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đại diện Hiệp Hội du lịch tỉnh Vân Nam, ông Triệu Đức Thuận cho biết, với dân số hơn 5 triệu người là tiềm năng du lịch rất lớn với nhiều nét văn hoá tương đồng. Đây cũng là cặp hợp tác hữu nghị rất điển hình giữ các tỉnh của Việt Nam và Trung Quốc. Vân Nam cũng có nhiều kinh nghiệm phát triển du lịch.

4(1).jpg
Ông Triệu Đức Thuận đại diện Hiệp Hội du lịch tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

"Tôi nhận thấy phong cảnh của Sapa tuyệt đẹp, văn hoá đặc sắc qua chuyến thăm này chúng tôi cảm nhận được lòng hiếu khách sâu sắc. Chi phí du lịch lại thấp, sản phẩm du lịch, nông sản rất đặc trưng nhưng nhiều sản phẩm khiến chúng tôi muốn mua lại rất là ít, trong khi việc phát triển sản vật, những kỷ vật đặc sắc... để du khách tiêu tiền. mong muốn tăng cường khai thác con đường du lịch giữ hai tỉnh. Bởi chúng ta đang là hàng xóm nên du lịch vô cùng thuận lợi. Hy vọng các đơn vị lữ hành giữ 2 bên có sự hợp tác hơn nữa, hình thành sự hợp tác vững bền của 2 địa phương" - ông Triệu Đức Thuận nói.

5.jpg
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị
6(1).jpg
Quang cảnh hội nghị.

Được biết, năm 2023, thị xã Sa Pa đón hơn 3,6 triệu lượt khách trong nước và quốc tế.
Trong đó, khách du lịch có quốc tịch Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu Quốc tế
Lào Cai khoảng gần 300 nghìn lượt (chiếm 54% trong tổng lượng khách quốc tế đến
với Lào Cai, khoảng 80% lượng khách đó đến với thị xã Sa Pa). Lượng khách du lịch
Việt Nam đến Lào trong năm 2023 tăng trưởng mạnh mẽ 133%, đứng thứ hai về tổng
lượng khách quốc tế đến Lào.
Trong
quý I/2024, khách Việt Nam sang Trung Quốc đạt khoảng 800 nghìn lượt, khách
Trung Quốc nhập cảnh sang Việt Nam qua Lào Cai đạt khoảng 120 nghìn lượt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sa Pa mở rộng hợp tác du lịch quốc tế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO